อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม
(Ultraman Millenium)
ตัวละครใน อุลตร้าแมน
ประวัติ
ญาติมีความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องกับชาวดาว M-78
ข้อมูล
สัญชาติไทย ไทย + ชาวดาว M-78
สังกัดเจ้าหน้าที่ชุดเตรียมบรรจุเข้าสู่กองกำลังป้องกันอวกาศดาวอุลตร้า
ส่วนสูง40 เมตร
น้ำหนัก40,000 ตัน
ท่าไม้ตายลำแสงลูนาบลาสท์


โอโรออนแอโรว์
ดับเบิลอาร์มช็อต
ครอสคัทเตอร์
เอ็กซตรีมวายช็อต


ไลท์นิงเคาวน์เตอร์
อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยมในรูปแบบของแอคชันฟิกเกอร์

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม (ญี่ปุ่น: ウルトラマンミレニアム; อังกฤษ: Ultraman Millenium) เป็นตัวละครจากซีรีส์อุลตร้าแมน ซื่งมีทักษะการใช้แม่ไม้มวยไทยในการต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดจากต่างดาว ปรากฏตัวครั้งแรกในละครเวที อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม ไลฟ์โชว์ อิน แบ็งคอค (Ultraman Millennium Live Show In Bangkok) ตุลาคม ค.ศ. 2001 และครั้งที่สองใน "อุลตร้าแมน ไลฟ์โชว์ โฟร์ดี" (Ultraman Live Show 4D) เมษายน ค.ศ. 2004 ที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี และครั้งหนึ่ง บริษัท ไชโยโปรดักชั่นส์ จำกัด มีโครงการทำภาพยนตร์เรื่องโปรเจกต์อุลตร้าแมน โดยกำหนดให้แมทธิว ดีน รับบทเป็นอุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม[1]

เรื่องย่อ[แก้]

ไกลโพ้นไปหลายล้านปีแสง ดาวอุลตร้าแมนได้มีการรวมเหล่าชาวอุลตร้าครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมการรับมือภัยพิบัติที่กำลังจะมาเยือนโลกมนุษย์ เนื่องด้วยสุสานมิติกำลังจะโคจรเข้าชนโลกในอีกสิบปีข้างหน้า และสร้างหายนะครั้งใหญ่ที่สุด โดยสัตว์ประหลาดที่อยู่ในสุสานมิติ จะได้รับการปลดปล่อยจากการถูกจองจำมาหลายหมื่นปี โลกจะถูกโจมตีเมื่อสัตว์ประหลาดเหล่านั้นฟื้นคืนสภาพและออกอาละวาด

จากการที่โลกอยู่ห่างจากดาว M78 เหล่านักรบชาวอุลตร้าต้องใช้เวลาเดินทางนับสิบปีตามกาลเวลาบนโลกมนุษย์ การเตรียมการรับมือ การตามล่า และการทำลายล้างเหล่าสัตว์ประหลาด จึงต้องเป็นหน้าที่ของชาวโลก หากชาวอุลตร้าไม่สามารถเดินทางไปช่วยเหลือทัน

10 ปีต่อมา วัน Contact ก็มาถึง ชาวโลกที่อยู่ในความสะพรึงกลัวก็ได้พบหายนะครั้งร้ายแรงที่สุด เมื่อสุสานมิติหลุดผ่านเข้าชั้นบรรยากาศโลก และแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ก่อน ตกลงสู่พื้นโลก ทำให้สุสานมิติกระจายไปทั่ว

ชาวโลกซึ่งได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากอักษรอุลตร้าที่ปรากฏเหนือน่านฟ้าทั่วโลก อันเป็นรหัสและรูปแบบของเทคโนโลยีใหม่ ได้สร้างระบบคอมพิวเตอร์เทคโนโลยี Quantum ที่ทันสมัย เพื่อใช้ตรวจสอบสัตว์ประหลาดที่รอดจากการแตกกระจายของสุสานมิติ และพบว่ามีอยู่ทั้งหมด 7 ตัว การค้นหาและทำลายจึงเป็นหน้าที่ของชาวโลกจนกว่าชาว อุลตร้าจะเดินทางมาถึง

การปะทะอย่างรุนแรงของสุสานมิติกับชั้นบรรยากาศก่อให้โลกเกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง เป็นผลให้การตามล่าตำแหน่งของเหล่าสัตว์ประหลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในที่สุดก็พบสัตว์ประหลาดตัวแรก การจัดการสัตว์ประหลาดจึงได้เริ่มต้นขึ้น การปราบปรามสัตว์ประหลาดแต่ละตัวนั้นยากแสนสาหัส เดชะบุญที่พี่น้องอุลตร้าแมนมาช่วยได้ทันเวลา โลกจึงพ้นเงื้อมมือของสัตว์ประหลาดไปได้ ทว่าสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อพี่น้องอุลตร้าแมนมาถึงครบ และรวมมือกันปราบสัตว์ประหลาดตัวที่หกสำเร็จ ศัตรูตัวสุดท้ายคือ Ultraman Zoul ที่ได้กลายเป็น Dark Ultra และถูกจองจำในสุสานมิติ ก็ปรากฏตัวขึ้น พี่น้องอุลตร้าจำต้องเผชิญศึกหนักอีกครั้ง

เหล่าพี่น้องอุลตร้าต้องมาสู้กับผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา การต่อสู้เต็มไปด้วยความลำบากใจ ไม่อาจบอกได้ว่าความพ่ายแพ้ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคือชัยชนะของอีกฝ่าย และแล้ว Ultraman Zoul ก็พ่ายแพ้ และกลับเข้ามาสู่อ้อมกอดของพี่น้องอีกครั้ง หลังจากเหล่าพี่น้องอุลตร้าได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กันเอง และกำลังส่งวิญญาณของอุลตร้าแมนโซลไปสู่การหลับใหลตลอดกาล สัตว์ประหลาดตัวที่ 8 ก็ได้ปรากฏตัวขึ้น มันคือผู้อยู่เบื้องหลังที่กลืนกินวิญญาณของ Ultraman Zoul ไป และทำให้กลายเป็น Dark Ultra ร่างของสัตว์ประหลาด Baltan Zeijin โผล่ออกจากร่างไร้วิญญาณของโซลซึ่งถูกฉีกออก และกลายร่างใหญ่กว่าเหล่าพี่น้องอุลตร้าแมนหลายเท่า

เหล่าพี่น้องอุลตร้ารีบเร่งเดินทางเป็นเวลาสิบปี และเข้าต่อสู้กับสัตว์ประหลาดทันทีเมื่อมาถึงโลก จึงไม่ได้ทันรวมร่างกับมนุษย์ ทำให้มีเวลาอยู่ในโลกเพียง 3 นาที การอยู่ในร่างของ Ultraman เกินสามนาทีเป็นเหตุให้ชาวอุลตร้าแมนต้องพ่ายแพ้ให้กับ Baltan Zeijin ผู้ซึ่งมากับความแค้นที่โดนกักขัง มันขังชาวอุลตร้าทั้งหมดไว้ในเศษของสุสานมิติและพยายามส่งชาวอุลตร้าเข้าสู่วงโคจรที่วนเวียนไปทั่วจักรวาลตลอดกาล

เมื่อวาระสุดท้ายของชาวอุลตร้าใกล้มาถึง ผู้ที่เฝ้าดูเหตุการณ์มาโดยตลอด ผู้ซึ่งแอบแฝงเป็นนายพันอยู่ในฐานบัญชาการของชาวโลก ก็ได้กลายร่างเป็น Ultraman เข้าช่วยเหลือพี่น้องให้รอดพ้นจากแผนร้ายของ Baltan Zeijin

ประวัติ[แก้]

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม เป็นเจ้าหน้าที่ประจำดวงจันทร์ในเขตกาแล็กซี M-78 ต่อมา อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยมได้ตามล่ามนุษย์ดาวนัคเคิ่ลที่บุกมายังโลก ในเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้เขาได้รู้จักกับร้อยเอกโชว ซึ่งร่วมจับกุมมนุษย์ดาวนัคเคิล ทว่าร้อยเอกโชวเป็นฝ่ายพลาดท่าจนบาดเจ็บสาหัส อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยมจึงช่วยชีวิตด้วยการมอบพลัง (วิญญาณ) สู่ร่างของเขาส่วนหนึ่งเพื่อรักษาเขาให้พอมีชีวิตอยู่ต่อไป[2]

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม คือ ฉายาที่ชาวโลกเรียกอุลตร้าแมนชู (Ultraman Shu: SHU) ชื่อของเทพแห่งแสงสว่างและสายลมของอียิปต์โบราณ อุลตร้าแมนชูเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ชุดเตรียมบรรจุเข้าสู่กองกำลังป้องกันอวกาศดาวอุลตร้า ประจำการอยู่ที่ดวงจันทร์เคออสในขอบกาแล็กซี M78 ซึ่งเคยเป็นด่านหน้าในการรับมือกองทัพสัตว์ประหลาดถล่มดาวอุลตร้าเมื่อ 40,000 ปีก่อน ปัจจุบันพื้นที่บางส่วนใช้คุมขังสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ชั่วร้าย

ในระหว่างนั้น อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม มีโอกาสเดินทางผ่านสุริยะจักรวาล เมื่อคราวติดตามจับกุมมนุษย์ดาวนัคเคิลที่หลบหนีที่คุมขังมาทางโลก ทำให้รู้จักกับร้อยเอกโชว ผู้ช่วยเหลือเขาในการจับกุมมนุษย์ดาวนัคเคิ่ลจนบาดเจ็บสาหัสที่ฐานปฏิบัติการในวงโคจรของดาวพฤหัส อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยมจึงช่วยชีวิตด้วยการมอบพลัง (วิญญาณ) สู่ร่างของเขาส่วนหนึ่งให้กับโชวแต่เพียงเพื่อรักษาเขาให้พอมีชีวิตอยู่ได้เท่านั้น เพราะอุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยมยังไม่ได้รับการคัดเลือกจากดาวอุลตร้าให้ทำหน้าที่บนโลก

ที่ดวงจันทร์ในขอบกาแล็กซี M-78 อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม คิดค้นท่าไม้ตายประจำตัวได้ จึงตั้งชื่อเป็นอนุสรณ์ว่า "ลำแสงลูนาบลาสท์" เป็นท่าไม้ตายที่มีอนุภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสโตเรียมของอุลตร้าแมนทาโร่ นอกจากนี้ เขายังได้รับการฝึกฝนจากอุลตร้าแมนเซเว่นในการใช้แสงวายช็อต (แสงอานุภาพสูงของเซเว่น) จนนำมาคิดค้นพัฒนาเป็นอาวุธใหม่ "เอ็กซตรีมวายช็อต"

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม มีอายุ 2,600 ปี มาโลกครั้งแรก ค.ศ. 2010 ในร่างมนุษย์ คือ ร้อยเอก โชว สมาชิกหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 (UNIT III) สังกัด AET โดยมีอุปกรณ์แปลงร่างคือวาร์ปเชนเจอร์

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม เป็นอุลตร้าแมนที่ไม่เห็นด้วยกับการฆ่าหรือทำลายล้าง แม้ในภาวะมีผลต่อความเป็นความตายของตน เขาก็ยังเลือกที่จะให้ทุกอย่างจบลงโดยไม่มีใครเสียชีวิต

การออกแบบตัวละคร[แก้]

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม เป็นตัวละครที่ได้รับการสร้างโดยสมโพธิ แสงเดือนฉาย[3] ซึ่งเป็นตัวละครที่มีดวงตาสีฟ้า ปุ่มคัลเลอร์ไทเมอร์แบบแบน และลวดลายบนลำตัวที่เป็นเสมือนเกราะอ่อน คือส่วนสำคัญที่ทำให้อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม แตกต่างจากพี่น้องอุลตร้าคนอื่น ๆ ใบหน้าที่ละม้ายอุลตร้าแมน ยังคงแสดงความเมตตาสะท้อนออกมาทางดวงตาสีฟ้า ปุ่มคัลเลอร์ไทเมอร์ลักษณะพิเศษที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อปลดปล่อยพลังงานมหาศาล และเป็นประตูมิติที่เชื่อมโลกของอุลตร้าแมนและโลกมนุษย์เข้าด้วยกัน ลวดลายที่เป็นเกราะอ่อนยังคงแฝงความลับพิเศษของอุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม ทั้งความสามารถ กระบวนท่า อาวุธ ท่าไม้ตาย พลังพิเศษอันไร้ขีดจำกัด รวมถึงมีทักษะวิชาแม่ไม้มวยไทย

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

  • ความสูง 40 เมตร
  • น้ำหนัก 40,000 ตัน
  • อายุ 2,600 ปี
  • ท่าไม้ตาย แสงลูน่าบลาสท์, ไอโรออนแอโรว์, ดับเบิ้ลอาร์มช็อต, ครอสคัทเตอร์, เอ็กซ์ตรีมวายด์ช็อต
  • การมาโลกครั้งแรก ค.ศ. 2010
  • ร่างมนุษย์ ร้อยเอกโชว์ สมาชิกหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 3 (Unit III) สังกัด AET
  • อุปกรณ์แปลงร่าง วาร์บเชนเจอรฺ

การปรากฏตัวในสื่ออื่น[แก้]

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม ได้รับเลือกเป็นตัวละครที่ปรากฏอยู่บนปกนิตยสาร A day ฉบับพิเศษ 12A (ซึ่งปัจจุบันฉบับดังกล่าวจัดเป็นหนังสือหายาก)

ของเล่น[แก้]

อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม ได้รับการจัดสร้างในรูปแบบของเล่น ซึ่งผลิตโดยบริษัทเอเพ็กซ์ โดยตัวของเล่นนี้เป็นรูปแบบแอ็คชั่นฟิกเกอร์ที่สามารถขยับส่วนแขนได้

การตอบรับ[แก้]

ค.ศ. 2007 ได้มีปัญหาการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ จนต้องยุติการใช้ประโยชน์ทางการค้าของตัวละครดังกล่าว[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Legal Victories for Tsuburaya Productions « SciFi Japan เก็บถาวร 2021-01-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (อังกฤษ)
  2. อุลตร้าแมนมิลเลนเนี่ยม
  3. "มหากาพย์อุลตร้าแมน ศึกยอดมนุษย์ของ "สมโพธิ แสงเดือนฉาย"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-04-22. สืบค้นเมื่อ 2015-06-08.
  4. อุลตร้าแมนดัดแปลงถึงจุดจบ ศาลฯพิพากษาละเมิดสิทธิ์ญี่ปุ่น[ลิงก์เสีย]
  • นิตยสาร A day ฉบับพิเศษ 12A

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]