อาดอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาดอน
นักคอสเพลย์ที่สวมชุดเป็นอาดอน
ชื่อ อาดอน
ชื่อจริง อาดูร
รูปแบบการต่อสู้ มวยไทย
สัญชาติ  ไทย
ส่วนสูง 182 เซนติเมตร
น้ำหนัก 73 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด B
สิ่งที่ชอบ มวยไทย
งานอดิเรก ซ้อมไหว้ครู
สิ่งที่เกลียด ผู้ที่ให้ร้ายสกัด และงวงช้าง
ความสัมพันธ์ สกัด (อาจารย์)
ภาพการออกแบบอาดอนในชุดโขนสำหรับซูเปอร์สตรีทไฟเตอร์ IV

อาดอน (อังกฤษ: Adon; ญี่ปุ่น: アドン) เป็นตัวละครนักมวยไทยจากเกมสตรีทไฟเตอร์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของสกัด[1] อาดอนได้กลับมามีบทบาทอีกครั้งในเกมซูเปอร์สตรีทไฟเตอร์ IV[2] เขามีท่าไม้ตายคือจากัวร์คิก, ไรซิงจากัวร์ และจากัวร์ทูธ และมีอุลตร้าคอมโบคือจากัวร์รีโวลเวอร์ กับจากัวร์แอวาแลนช์ ให้เสียงพากย์ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นโดยอาสึชิ อิมารุโอกะ และให้เสียงพากย์ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษโดยที. แอ็กเซลร็อด

อาดอนเป็นตัวละครในซีรีส์สตรีทไฟท์เตอร์เพียงรายเดียว ที่มีท่าซูเปอร์คอมโบแปรผันออกเป็นสองรูปแบบขณะโจมตี กล่าวคือท่า "จากัวร์แวรีแอสเซาท์" สามารถแปรเปลี่ยนเป็น "เธาเซินด์จากัวร์" หรือ "จากัวร์แอสเซสซิน" ได้โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมของผู้เล่น[3] และถือได้ว่าเป็นผู้สืบทอดมวยไทย ในยุคต่อมาของซีรีส์สตรีทไฟเตอร์[4]

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

จากการที่อาดอนเป็นนักมวยไทยศิษย์เอกของสกัด และจากการที่เคยมีผู้กล่าวหาว่าสกัดผู้เป็นจักรพรรดิแห่งมวยไทยใช้วิชาการต่อสู้ที่ใช้วิธีสกปรก ส่งผลให้อาดอนเกิดความไม่พอใจ เขาจึงออกเดินทางใช้กำปั้นพิสูจน์ฝีมือมวยไทย และแสดงให้รู้ว่ามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สง่างาม ซึ่งจะเห็นได้จากการไหว้ครูของเขา

อาดอนเกิดในครอบครัวที่ยากจน เขามีความใฝ่ฝันที่จะไต่เต้าให้ไปถึงจุดสูงสุดของวงการมวยไทย นอกจากนี้ เขายังมีความปรารถนาที่จะก้าวนำหน้าสกัด ผู้เป็นครูมวยของเขาในวันข้างหน้าด้วยเช่นกัน และครั้งหนึ่งเวก้าได้เชิญชวนให้อาดอนเข้าร่วมองค์การชาโดลู แต่อาดอนก็ขอปฏิเสธที่จะเข้าร่วมองค์การนี้

ในซูเปอร์สตรีทไฟเตอร์ IV อาดอนได้คิดจะล้มสกัดเพื่อเริ่มต้นยุคใหม่แห่งวงการมวยไทย เนื่องจากเขาไม่พอใจที่สกัดได้พ่ายแพ้ต่อริวแล้วกลับยอมคบหากับริว[5] โดยได้เปิดศึกบนเรือสำราญที่เรียกกันว่า "Cruise Ship Stern" ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่องค์การ S.I.N. เพื่อท้าสู้กับเซธในเวลาต่อมา

การออกแบบตัวละคร[แก้]

อาดอนเป็นนักมวยไทยซึ่งมีโครงกรามที่แลดูคล้ายกับแยกเขี้ยวตลอดเวลา[6] และไว้ผมทรงสีแดงดุจเปลวเพลิง ในสตรีทไฟท์เตอร์ภาคแรกเขาไม่ได้สวมมงคลอย่างที่เห็นในลักษณะปัจจุบัน แต่มีการสวมกางเกงมวยไทยคาดแถบรูปตัววี (V) เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว และในขณะที่สกัดใช้คำว่า "ไทเกอร์" มาประกอบการตั้งชื่อท่าไม้ตาย อาดอนเองก็นำคำว่า "จากัวร์" มาใช้ในการตั้งชื่อท่าไม้ตายกับเขาด้วยเช่นกัน สำหรับ "อาดอน" เป็นตัวละครที่ได้ชื่อมาจากคำว่า อา ในภาษาไทยซึ่งหมายถึงน้องของพ่อ ส่วนคำว่า ดอน นั้นหมายถึง เนิน หรือ ที่สูง นอกจากนี้ อาดอนยังได้ปรากฏตัวในฉากหลังของเกมพ็อกเก็ตไฟท์เตอร์ในรูปแบบของตัวละครย่อส่วนมาแล้วครั้งหนึ่ง[7] ล่าสุด ทางแคปคอมซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมได้จัดทำอาดอนในภาพลักษณ์ใหม่โดยเป็นนักมวยไทยในชุดโขน ซึ่งเป็นการดัดแปลงบางส่วนมาจากตัวละครเรื่องรามเกียรติ์กับงานศิลปะของไทย[8]

การปรากฏตัวในมังงะและแอ็คชันฟิกเกอร์[แก้]

อาดอนยังเป็นตัวละครหลักสำคัญที่ปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นสตรีทไฟเตอร์ ภาคซีโร โดยเนื้อหาได้กล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างอาดอนกับริว ซึ่งริวเองก็ยังให้การยอมรับว่าสมกับที่เป็นศิษย์เอกของสกัด ในท้ายที่สุด ริวก็ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ เขาได้ใช้ท่าโจมตี"ซาตสึอิ โนะ ฮาโด" พุ่งเข้าหาอาดอน แต่กายก็เขามาขวางเอาไว้ได้อย่างทันท่วงที[9]

นอกจากนี้ อาดอน ยังได้รับการออกแบบเป็นแอ็คชันฟิกเกอร์ ซึ่งผลิตโดย SOTA toys และได้รับการออกแบบแพกเกจโดย UDON ซึ่งเป็นทีมงานสร้างคอมมิกส์ชุดสตรีทไฟท์เตอร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกามาร่วมออกแบบด้วย และปัจจุบันเริ่มเป็นของสะสมเกี่ยวกับมวยไทยที่หายากแล้วรายการหนึ่ง[10][11]

การตอบรับ[แก้]

เว็บไซต์เอ็มไทยได้ให้การยกย่องถึงอาดอนว่าเป็นตัวละครที่มีความโดดเด่นในภาคแอลฟา 2 (ซีโร 2) และแอลฟา 3 (ซีโร 3)[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "เผยโฉมตัวตนจริงๆ กับ ตัวละครไทย Sagat จากเกมส์ Street Fighter". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-20. สืบค้นเมื่อ 2016-03-17.
  2. อาดอน (ซูเปอร์สตรีทไฟท์เตอร์ IV) (ญี่ปุ่น)
  3. Super Street Fighter IV - PS3 XB360/Character Guide/Adon (อังกฤษ)
  4. The Global-Thai Backbone. กองบรรณาธิการ. THE COMPANY. ปีที่ 14 ฉบับที่ 166. กันยายน 2554. เลิฟแอนด์ลิฟเพรส. หน้า 101
  5. เกมแม็กออนไลน์. ฉบับที่ 586. อนิเมทกรุ๊ป. หน้า 16
  6. อาดอนกับยิ้มสยาม
  7. Pocket Fighter Mugen
  8. First look at alternative costume artwork เก็บถาวร 2010-09-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (อังกฤษ)
  9. หนังสือการ์ตูน Street Fighter Part 3 ฉบับภาษาไทย (สนพ.นิวโปรเจ็กต์)
  10. Adon (Player One Colour) (อังกฤษ)
  11. แอ็กชั่นฟิกเกอร์อาดอน

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]