ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊
ชื่อจริงถนอม คงแสนคำ
รุ่นฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
แบนตัมเวท
เกิด5 เมษายน พ.ศ. 2508 (58 ปี)
จังหวัดมหาสารคาม
ชกทั้งหมด62
ชนะ56
ชนะน็อก33
แพ้6
เสมอ0
ผู้จัดการสุชาติ เกิดเมฆ
นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์
เทรนเนอร์สุดใจ สัพพะเลข

ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ มีชื่อจริงว่า ถนอม คงแสนคำ เป็นชาวจังหวัดมหาสารคาม เกิดเมื่อ 5 เมษายน พ.ศ. 2508 มีสถิติการชก 62 ครั้ง ชนะ 56 (น็อค 33) แพ้ 6 เป็นนักมวยสากลชาวไทยอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสชิงแชมป์โลกถึง 3 ครั้ง แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลย เทียบเท่ากับ จำเริญ ทรงกิตรัตน์

ถนอมศักดิ์ชกมวยในสังกัดของสุชาติ เกิดเมฆและ "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ โดยเมื่อขึ้นชิงแชมป์โลกแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็ได้เปลี่ยนชื่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เป็นสิริมงคล ชื่อที่ใช้ในการชกมวยของเขา ได้แก่ เถลิงศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ เถลิงศักดิ์ มหาสารคาม เขาใหญ่ ศิษย์โบ๊เบ๊ เขาใหญ่ มหาสารคาม และ เขาใหญ่ พิษณุราชันย์

ประวัติ[แก้]

ถนอมศักดิ์ขึ้นชกมวยสากลครั้งแรกเมื่อ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2528 ชนะคะแนน กมลเดช สิงห์รุ่งโรจน์ จากนั้น ชกชนะรวดจนได้ชิงแชมป์มวยสากลเวทีราชดำเนินรุ่นฟลายเวทเมื่อ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 ชนะคะแนน น้องเบิร์ด ณ พัทยา จากนั้น ได้ชิงแชมป์ภาคฯรุ่นฟลายเวทที่ว่างเมื่อ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2529 ชนะน็อค อัมบรี ซานุสซี ยก 4 ได้แชมป์มาครอง แต่ถนอมศักดิ์ชกป้องกันแชมป์ได้ครั้งเดียวเท่านั้นก็ไปเสียแชมป์ให้เค็นจิ มัตสึมูระ ที่ ญี่ปุ่นเมื่อ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2530

หลังจากเสียแชมป์ไป ถนอมศักดิ์ได้ขึ้นชกอย่างสม่ำเสมอ โดยเคยชกขนะคะแนนแฟรงค์ เซเดโน ฮิปโป กาลา และต่อศักดิ์ ศศิประภายิม จนกระทั่งเขาค้อ แกแล็คซี่เสียแชมป์โลก WBA รุ่นแบนตัมเวท ให้หลุยส์ ซีโต้ เอสปีโนซา ถนอมศักดิ์จึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้แทนเมื่อ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 พร้อมกลับเปลี่ยนชื่อในการชกมวยเป็นเถลิงศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ แต่ก็เป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป จากนั้น เถลิงศักดิ์ลดลงมาชกในรุ่นจูเนียร์แบนตัมเวท และได้เป็นรองแชมป์โลกอันดับสูงในรุ่นนี้ เมื่อเขาทราย แกแล็คซี่สละแชมป์โลก เถลิงศักดิ์จึงได้ชิงแชมป์โลกที่ว่างเมื่อ 10 เมษายน พ.ศ. 2535 แต่ก็แพ้คะแนน คัตสึยะ โอนิซูกะ ไม่ได้แชมป์ เถลิงศักดิ์ได้ขึ้นชิงแชมป์โลกแก้มือกับโอนิซูกะอีกครั้งเมื่อ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 โดบเปลี่ยนชื่อในการชกมวยเป็นเขาใหญ่ มหาสารคาม แต่ก็แพ้คะแนนไปอีก

หลังการชกครั้งนั้น เขาใหญ่ยังไม่ท้อ เขาขยับขึ้นไปชกในรุ่นแบนตัมเวท และชกชนะติดต่อกันหลายครั้ง รวมทั้งชกชนะโรแลนโด พลาสคัว อดีตแชมป์โลกชาวฟิลิปปปินส์ด้วย เขาใหญ่ได้เป็นรองแชมป์โลกอันดับสูงของ WBC ในรุ่นแบนตัมเวท แต่ไม่มีโอกาสได้ชิงแชมป์ เนื่องเพราะสังขารโรยรา ทำให้การชกตกต่ำลง ในที่สุดเขาใหญ่ขึ้นชกแพ้น็อค ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์ ในยกที่ 3 เมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2539 จากนั้นก็หยุดชกไป 2 ปี กลับมาชกอีกครั้งเมื่อ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2541 แพ้น็อค ทัตสึโตระ เซนริมะ ยก 4 ที่ญี่ปุ่นจากนั้นก็แขวนนวมไป

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]