ต่อศักดิ์ ศศิประภายิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ต่อศักดิ์ ศศิประภายิม
ชื่อจริงต่อศักดิ์ ผ่องสุภา
รุ่นไลท์ฟลายเวท (สากลสมัครเล่น)
ซูเปอร์ฟลายเวท
ซูเปอร์แบนตั้มเวท
เกิด23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 (55 ปี)
ตำบลลาดพร้าว​,อำเภอบางกะปิ จังหวัดพระนคร
ชกทั้งหมด30
ชนะ27
ชนะน็อก17
แพ้3
เสมอ0
ผู้จัดการร.อ.ไฉน ผ่องสุภา (บิดา)
ส่ง กาญจนชูศักดิ์
ฐากูร ผ่องสุภา (พี่ชาย)
อรทัย ฐานะจาโร
ค่ายมวยศศิประภายิม

ต่อศักดิ์ ศศิประภายิม มีชื่อจริงว่า ต่อศักดิ์ ผ่องสุภา เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 ที่ย่านลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร มีชื่อเล่นว่า "สิงห์" เป็นลูกชายคนที่ 2 ของ ร้อยเอกไฉน ผ่องสุภา อดีตผู้จัดการทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เจ้าของฉายา "ผู้หมวดเจ้าน้ำตา"

ต่อศักดิ์จบการศึกษาระดับอนุบาลจากโรงเรียนมิสกวัน มัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนปานะพันธุ์วิทยา เมื่อปี พ.ศ. 2526 มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนบางกะปิ อุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในระหว่างนี้ต่อศักดิ์ได้ขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นในระดับเยาวชน โดยชกในนามสถาบันการศึกษา มีผลงานดีได้รับหลายรางวัลในระดับเยาวชน จนกระทั่งได้ติดทีมชาติคัดเลือกตัวไปชกในโอลิมปิกฤดูร้อน 1988 ประเทศเกาหลีใต้ โดยต้องพบกับ วิชัย ราชานนท์ ผลการชกปรากฏว่าต่อศักดิ์เป็นฝ่ายที.เค.โอ. จึงเบนเข็มมาชกมวยสากลอาชีพ ชกชนะรวด 7 ครั้ง มีแพ้เพียงครั้งเดียวแก่ ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ นักมวยดาวรุ่งด้วยกันในขณะนั้น ต่อมาต่อศักดิ์ได้เป็นแชมป์เงาของ สภามวยโลก ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ด้วยการเอาชนะน็อค ดาดอย แอนดูจาร์ นักมวยชาวฟิลิปปินส์ จึงได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกกับ มุน ซ็อง-กิล นักมวยชาวเกาหลีใต้ผู้เคยชนะ เขาค้อ แกแล็คซี่ มาแล้ว ซึ่งในการชกครั้งนี้ ต่อศักดิ์เปิดเผยว่าถูกฝ่ายมุน ซ็อง-กิล เอาเปรียบสารพัด เช่น นำไปปล่อยให้อยู่ในโรงยิมฯในสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ โดยที่ไม่มีฮีตเตอร์ พร้อมกับริการ์โด โลเปซ แชมป์โลกรุ่นสตอร์วเวท WBC ที่ชกในรายการเดียวกัน ซึ่งผลการชกต่อศักดิ์ก็เป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 6

หลังจากนั้นมา เส้นทางสู่แชมป์โลกของต่อศักดิ์ก็ดูเหมือนว่าจะปิดลง ต่อศักดิ์ได้เข้าทำงานในบริษัทโอสถสภาในตำแหน่ง ประชาสัมพันธ์ อีกหลายปีต่อมา คือ ในกลางปี พ.ศ. 2539 ต่อศักดิ์ก็ได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกเป็นครั้งที่ 2 แม้จะเป็นเพียงสถาบันเล็ก ๆ อย่าง สหพันธ์มวยโลก กับนักมวยชาวออสเตรเลีย ซึ่งต่อศักดิ์ก็สามารถทำได้แม้การชกจะเป็นไปอย่างทุลักทุเล ซึ่งต่อศักดิ์ต้องการจะเป็นแชมป์โลกสักครั้ง เพราะค่ายมวยศศิประภายิมของครอบครัว เคยมีนักมวยได้แชมป์มาทุกรายการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมวยไทย มวยสากลสมัครเล่น ขาดแต่เพียงแชมป์โลกมวยอาชีพอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งต่อศักดิ์ก็เคลื่อนไหวชกหลังจากนี้อีก 2 ครั้งก็แขวนนวมไปในที่สุด

ปัจจุบันทำงานเป็นเทรนเนอร์ในค่ายศศิประภายิม มีสถิติการชกทั้งหมด 30 ครั้ง ชนะ 27 (น็อค 17) แพ้ 3

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]