เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์
กำกับมาร์ติน สกอร์เซซี
เขียนบทพอล ชเรเดอร์ (บทภาพยนตร์)
นิคอส คาซานซาคิส (นวนิยาย)
อำนวยการสร้างบาร์บารา เดอ ฟีนา
นักแสดงนำวิลเลม เดโฟ
ฮาร์วีย์ คีเทล
บาร์บารา เฮอร์ชีย์
เดวิด โบวี
กำกับภาพMichael Ballhaus
ตัดต่อThelma Schoonmaker
ดนตรีประกอบปีเตอร์ แกเบรียล
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซล
วันฉายค.ศ. 1988
ความยาว164 นาที
ประเทศ สหรัฐ

เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์ (อังกฤษ: The Last Temptation of Christ) เป็นภาพยนตร์อื้อฉาวที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2531 กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี อำนวยการสร้างโดย บาร์บารา เดอ ฟีนา ภรรยาของสกอร์เซซีในขณะนั้น ดัดแปลงจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันของ นิคอส คาซานซาคิส [1] นักเขียนชาวครีต มีเนี้อหาเกี่ยวกับพระทรมานของพระเยซูก่อนจะถูกตรึงกางเขน และทรงถูกมารทดลองในช่วงบั้นปลายพระชนม์ชีพ โดยการยั่วยวนด้วยกิเลสทั้งหลาย

ภาพยนตร์รับบทนำโดย วิลเลม เดโฟ เป็นพระเยซู, ฮาร์วีย์ คีเทล เป็นยูดาส อิสคาริโอท, บาร์บารา เฮอร์ชีย์ เป็นมารีย์ชาวมักดาลา มีเดวิด โบวี รับบทสมทบเป็นปอนติอุส ปิลาตุส และแฮรรี ดีน สแตนตัน เป็นเปาโลอัครทูต[2]

ในช่วงแรกที่ภาพยนตร์ออกฉาย ถูกต่อต้านอย่างหนักจากคริสต์ศาสนิกชนด้วยข้อกล่าวหาการดูหมิ่นศาสนา[3] เนื่องจากภาพยนตร์นำเสนอเหตุการณ์ช่วงที่ถูกยั่วยวนจากซาตาน โดยทรงเลือกที่จะแต่งงานกับมารีย์ชาวมักดาลาและใช้ชีวิตครอบครัวแบบคนธรรมดา แทนที่จะสิ้นพระชนม์เพราะถูกตรึงกางเขน รวมทั้งยังมีฉากสั้น ๆ ที่แสดงการร่วมเพศระหว่างพระองค์กับมารีย์ อย่างไรก็ตามภาพยนตร์ก็ได้เปิดเผยในท้ายที่สุดว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงนิมิต และทรงเลือกที่จะปฏิบัติตามภารกิจของพระองค์ นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังถูกโจมตีถึงรายละเอียดบางอย่างในเรื่อง เช่น ลักษณะการตรึงกางเขนที่มีการตอกตะปูที่ข้อมือ แทนที่จะเป็นที่ฝ่ามือตามภาพเขียนศิลปะศาสนาคริสต์ทั่วไป รวมไปถึงการที่นักแสดงในเรื่องพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกัน [4]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายในหลายประเทศ [5] เช่น ตุรกี, เม็กซิโก, ชิลี, อาร์เจนตินา, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้สกอร์เซซีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม, บาร์บารา เฮอร์ชีย์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบหญิง ส่วนบทบาทจูดาส์ อิสคาริออท ของฮาร์วีย์ คีเทล กลับทำให้เขาถูกเสนอชื่อรับรางวัลแรซซี สาขานักแสดงสมทบยอดแย่ [6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Washington Post Hal Hinson, August 12, 1988
  2. http://www.imdb.com/title/tt0095497/fullcredits
  3. The Last Temptation of Christ : อวสานของพระเยซู
  4. http://mubi.com/topics/2694?from_theauteurs=1[ลิงก์เสีย]
  5. http://www.hrw.org/reports98/chile/Chilerpt-06.htm
  6. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-05-06. สืบค้นเมื่อ 2010-05-18.