เฉิน ผิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฉิน ผิง
陳平
อัครมหาเสนาบดี (丞相)
ดำรงตำแหน่ง
179 ปีก่อนคริสตกาล
กษัตริย์จักรพรรดิฮั่นเหวินตี้
ถัดไปโจว ปั๋ว
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด?
เสียชีวิต179 ปีก่อนคริสตกาล
ฉางอัน จักรวรรดิฮั่น
คู่สมรสฮูหยินตระกูลจาง
พระสมัญญานามเซี่ยนโหว (獻侯)
บรรดาศักดิ์ฉูหนี่โหว (曲逆侯)

เฉิน ผิง (จีน: 陳平; ตาย 179 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นขุนนางจีนซึ่งดำรงตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีในช่วงต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และเป็นที่ปรึกษาของจักรพรรดิฮั่นเกาจู่ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่น เขามีบทบาทสำคัญในการช่วยหลิวปังให้สามารถเอาชนะศัตรูคนสำคัญอย่างเซี่ยงอวี่ได้สำเร็จในสงครามฉู่–ฮั่นในระหว่าง 206–202 ปีก่อน คริสตกาล

ชีวิตช่วงต้น[แก้]

เฉิน ผิง มาจาก เมืองหูโหย่ว (户牖乡), Yangwu (阳武 ปัจจุบันคือ Lankao County, เหอหนาน) เกิดในตระกูลชาวนาบิดามารดาเสียไปตั้งแต่ยังเด็ก จึงอาศัยอยู่กับพี่ชาย พี่ชายของเขาทำงานเป็นชาวนาบนที่ดิน 30 มู่ที่ครอบครัวของพวกเขาเป็นเจ้าของในขณะที่เฉินผิงใช้เวลาอ่านหนังสือ เมื่อเป็นเด็กเฉินผิงมีความทะเยอทะยานที่จะรับใช้ประเทศของเขา เฉินผิงยังโสดจนถึงอายุ 30 เมื่อเขาได้พบกับ จางฟู่ (张负) เศรษฐีผู้มั่งคั่ง จางฟู่มีหลานสาวที่แต่งงานถึงห้าครั้ง แต่สามีของนางทั้งหมดสิ้นชีวิตหลังจากแต่งงานกับนางได้ไม่นานผู้ชายคนอื่นจึงไม่อยากแต่งงานกับเธอ วันหนึ่งจางฟู่ตามเฉินผิงไปที่บ้านของเขาและเห็นว่าแม้บ้านของเฉินจะค่อนข้างทรุดโทรม ข้างนอกบ้านของเขามีรถม้าหลายคัน (ซึ่งหมายความว่า เฉินผิง เป็นที่นิยมในเมืองเนื่องจากมีผู้คนมาเยี่ยมเขามากมาย) จางฟู่รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เมื่อเขากลับบ้านเขาคุยกับลูกชายของเขาเกี่ยวกับการแต่งงานระหว่างหลานสาวของเขากับเฉินผิง ลูกชายของจางฟู่ไม่เต็มใจที่จะให้เฉินผิงแต่งงานกับลูกสาวของเขาเพราะเขารู้สึกว่าเฉินยากจนเกินไป แต่จางฟู่อ้างว่าเฉินผิงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คน ในที่สุดเฉินผิงจึงได้แต่งงานกับหลานสาวของจางฟู่ และค่อยๆมั่งคั่งขึ้นด้วยการสนับสนุนจากภรรยา

ต่อมาชาวเมืองเสนอชื่อ เฉินผิง เป็นเช่อไซของพวกเขา (社宰 ผู้นำท้องถิ่น) เฉินผิงแจกเนื้อให้ชาวเมืองอย่างเท่าเทียมและสรรเสริญเขาที่เที่ยงธรรมและยุติธรรม เฉินผิงเคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าฉันสามารถบริหารแผ่นดินได้ จะบริหารแบบเดียวกับที่แจกเนื้อ เพื่อคนทั้งแผ่นดินจะได้ไม่ต้องอดอยาก"

การมีส่วนร่วมในการกบฏต่อราชวงศ์ฉิน[แก้]

ใน 209 ปีก่อนคริสตกาล รัชสมัยของจักรพรรดิฉินที่ 2เกิดกบฏปะทุทั่วประเทศจีนเพื่อล้มล้างราชวงศ์ฉิน เฉินผิงให้คำมั่นว่าจะรับใช้เซี่ยงอวี่ผู้นำกบฏที่โดดเด่น หลังจากการล่มสลายของราชวงศ์ฉินในปลาย 207 ปีก่อนคริสตกาล เซี่ยงอวี่นำกองทัพมุ่งเข้าสู่ราชธานีของราชวงศ์ฉิน เสียนหยาง และได้สั่งปล้นสะดมเมืองจนพินาศ จึงทำให้เฉินผิงตัดสินใจแปรพักตร์จากฝั่งของเซี่ยงอวี่ไปยังหลิวปังผู้นำกบฏที่โดดเด่นอีกคน หลิวปังแต่งตั้งเฉินผิงเป็น "นายทหารผู้ปกป้องชาติ" (護國中尉)

สงครามฉู่-ฮั่น[แก้]

ระหว่างสงครามฉู่-ฮั่นซึ่งเป็นการต่อสู้แย่งชิงอำนาจเหนือประเทศจีนระหว่างหลิวปังและเซี่ยงอวี่ เฉินผิงรับใช้หลิวปังเป็นเสนาธิการทหารและช่วยคิดกลยุทธ์ช่วยให้หลิวปังเอาชนะคู่ต่อสู้และรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การควบคุมของเขา หลิวปังก่อตั้งราชวงศ์ฮั่นและกลายเป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์ว่า"จักรพรรดิฮั่นเกาจู่" เฉินผิงได้รับพระราชทานยศ "หูโหย่วโหว" (戶牖侯) ซึ่งได้ความชอบจากผลงานของเขา และต่อมาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น "ฉูหนี่โหว" (曲逆侯) ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นอัครมหาเสนาบดีฝ่ายซ้าย (左丞相) และอัครมหาเสนาบดีฝ่ายขวา (右丞相) ตามลำดับในรัชสมัยของจักรพรรดิฮั่นฮุ่ยภายใต้การสำเร็จราชการแทนของจักรพรรดินีลฺหวี่

รับราชการภายใต้ราชวงศ์ฮั่น[แก้]

หลังจากจักรพรรดิฮั่นเกาจู่สวรรคต เฉินผิงและโจวปั๋วร่วมมือกันยุติความไม่สงบของตระกูลลฺหวี่ รวมทั้งคืนพระราชอำนาจกลับสู่ราชสกุลหลิวและทูลอัญเชิญองค์ชายหลิวเหิงขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิฮั่นเหวิน เฉินผิงรู้สึกว่าผลงานของโจวปั๋วมากกว่าเขาจึงสละตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีฝ่ายขวาให้กับโจวปั๋ว ภายหลังจักรพรรดิฮั่นเหวินเคยทรงถามโจวปั๋วว่า "ราชสำนักมีกี่คดีที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาหนึ่งปี" แต่โจวปั๋วไม่สามารถทูลตอบได้ จักรพรรดิฮั่นเหวินทรงถามอีกครั้งว่า "จำนวนเงินสุทธิในท้องพระคลังมีทั้งหมดเท่าไหร่ในระยะเวลาหนึ่งปี" โจวปั๋วไม่สามารถทูลตอบได้อีกครั้ง เฉินผิงซึ่งดำรงตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีฝ่ายซ้ายในขณะนั้นทูลตอบข้อซักถามของจักรพรรดิว่า "คำตอบอยู่กับบุคคลที่รับผิดชอบ สำหรับจำนวนคดีนั้นฝ่าบาทควรถามเสนาบดียุติธรรม สำหรับจำนวนเงินสุทธิและพืชผลผลิตนั้นฝ่าบาทควรถามเสนาบดีพระคลัง"

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • อัญพจน์ที่เกี่ยวข้องกับ เฉิน ผิง ที่วิกิคำคม (ในภาษาเกาหลี)