อินฟันตาเอเลนา ดัชเชสแห่งลูโก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อินฟันตาเอเลนา
ดัชเชสแห่งลูโก
ประสูติ20 ธันวาคม พ.ศ. 2506 (60 ปี)
มาดริด ประเทศสเปน
พระสวามีไฆเม เด มาริชาลาร์ (พ.ศ. 2538–2553)
พระนามเต็ม
เอเลนา มาริอา อิซาเบล โดมินิกา เด ซิโลส เด บอร์บอน อี เกรเซีย
พระบุตรเฟลิเป เด มาริชาลาร์
บิกโตเรีย เด มาริชาลาร์
ราชวงศ์บูร์บง
พระบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน
พระมารดาสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน
ลายพระอภิไธย

อินฟันตาเอเลนา ดัชเชสแห่งลูโก (สเปน: Infanta Elena, Duquesa de Lugo; ประสูติ: 20 ธันวาคม พ.ศ. 2506) หรือพระนามเต็มว่า เอเลนา มาริอา อิซาเบล โดมินิกา เด ซิโลส เด บอร์บอน อี เกรเซีย (Elena María Isabel Dominica de Silos de Borbón y Grecia) เป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน กับสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน ทั้งเป็นพระเชษฐภคินีในอินฟันตากริสตินา เฟเดริกา และสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6

อินฟันตาเอเลนา เสกสมรสและหย่ากับไฆเม เด มาริชาลาร์ มีพระบุตรด้วยกันสองคน ทั้งนี้พระองค์อยู่ในลำดับที่ 3 ของการสืบราชบัลลังก์ของสเปน[1] และทรงประกอบพระกรณียกิจในต่างประเทศในฐานะตัวแทนของพระราชวงศ์

พระประวัติ[แก้]

อินฟันตาเอเลนา ดัชเชสแห่งลูโก มีพระนามเต็มว่า เอเลนา มาริอา อิซาเบล โดมินิกา เด ซิโลส ประสูติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2506 ณ มาดริด ประเทศสเปน พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน กับสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน มีพระขนิษฐาและพระอนุชาคือ อินฟันตากริสตินา เฟเดริกา และสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ตามลำดับ

พระองค์สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนซานตามาริอาเดลกามิโน (Colegio de Santa María del Camino) และสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครุศาสตร์เอสกูนิ (Escuela Universitaria de Magisterio ESCUNI) ในมาดริด และมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์จากสหราชอาณาจักร

นอกจากภาษาสเปน พระองค์สามารถรับสั่งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส

เสกสมรสและการหย่า[แก้]

อินฟันตาเอเลนาทรงพบรักกับไฆเม เด มาริชาลาร์ บุตรของเคานต์และเคาน์เตสแห่งริปัลดา เมื่อครั้งศึกษาในสาขาวิชาวรรณคดีฝรั่งเศสในปารีส เมื่อ พ.ศ. 2530[2] ก่อนเสกสมรสกันเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2538 ณ อาสนวิหารเซบิยา ในการนี้สมเด็จพระราชาธิบดีควน การ์โลสที่ 1 ได้ทรงสถาปนาพระอิสริยยศเป็น "ดัชเชสแห่งลูโก"[3] ทั้งสองมีพระบุตรด้วยกันสองคน คือ

  1. ดอนเฟลิเป เด มาริชาลาร์ อี บอร์บอน (17 กรกฎาคม พ.ศ. 2541)
  2. ดอญญาบิกโตเรีย เด มาริชาลาร์ อี บอร์บอน (9 กันยายน พ.ศ. 2543)

วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ได้มีประกาศว่าอินฟันตาเอเลนาได้ทรงแยกกันอยู่กับพระสวามี[4] เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2552 มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทั้งสองจะหย่ากัน[5][6] วันที่ 29 พฤศจิกายน ปีเดียวกันนั้นได้มีการเผยแพร่เอกสารเรื่องการหย่าร้างของทั้งสอง[7] ลุมาวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553 ทั้งสองได้หย่าร้างกันที่สำนักพระราชวัง และมีประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน โดยไฆเม เด มาริชาลาร์ อดีตพระสวามีจะไม่มียศเป็น "ดยุกแห่งลูโก" และมิได้เป็นสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์แห่งสเปนนับแต่วันที่หย่าเป็นต้นไป[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "La infanta Leonor, primera en la línea de sucesión". lainformacion.com (ภาษาสเปน). สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. Barcelona Reporter
  3. Real Decreto 323/1995
  4. ABC.es "Zarzuela announces the separation of the Duchess and Duke of Lugo" (Spanish)
  5. Elmundo.es "Duchess and Duke of Lugo divorce". (Retrieved 17 November 2009) (สเปน)
  6. Lola Galán. "Is it a State divorce?" Elpais.com (Retrieved 17 November 2009) (สเปน)
  7. Elperiodico.com Infanta Elena of Spain and her husband sign divorce papers". (Retrieved 26 November 2009) (สเปน)
  8. Elmundo.es "La Infanta Elena ya está divorciada de Marichalar". (accessed 9 February 2010) (สเปน)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า อินฟันตาเอเลนา ดัชเชสแห่งลูโก ถัดไป
อินฟันตาโซฟิอาแห่งสเปน ลำดับสืบราชบัลลังก์แห่งสเปน
(อันดับที่ 3)

เฟลิเป เด มาริชาลาร์ อี บอร์บอน