อะเลคเซย์ โคซีกิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อะเลคเซย์ โคซีกิน
Алексей Косыгин
โคซีกิน ในการประชุมสุดยอด กลาสโบโร
ประธานสภารัฐมนตรีสหภาพโซเวียต
ดำรงตำแหน่ง
15 ตุลาคม พ.ศ. 2507 – 23 ตุลาคม พ.ศ. 2523
ก่อนหน้านีกีตา ครุชชอฟ
ถัดไปนีโคไล ตีโฮนอฟ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2447
เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, จักรวรรดิรัสเซีย
เสียชีวิต18 ธันวาคม พ.ศ. 2523 (76 ปี)
มอสโก, สาธารณรัฐรัสเซีย, สหภาพโซเวียต
เชื้อชาติรัสเซีย
พรรคการเมืองคอมมิวนิสต์
คู่สมรสคลอเดีย แอนเรย์วีนา
วิชาชีพครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้สหภาพโซเวียต
สังกัดกองทัพแดง
ประจำการพ.ศ. 2462 - 2464[1]
ยศทหารเกณฑ์
บังคับบัญชากองทัพแดง
ผ่านศึกสงครามกลางเมืองรัสเซีย

อะเลคเซย์ นีโคลาเยวิช โคซีกิน (รัสเซีย: Алексе́й Никола́евич Косы́гин; อังกฤษ: Alexei Nikolayevich Kosygin; 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2447 - 18 ธันวาคม พ.ศ. 2523) เป็นประธานสภารัฐมนตรีแห่งสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น ดำรงตำแหน่งคู่กับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต เลโอนิด เบรจเนฟ จึงเรียกยุคนี้ว่าสมัยผู้นำร่วมเบรจเนฟ-โคชิกิน

ประวัติ[แก้]

โคซีกินเกิดในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปี พ.ศ. 2447 เป็นบตรของครอบครัวชนชั้นแรงงาน เขาถูกเกณฑ์เข้ากองทัพแดงในช่วงสงครามกลางเมืองรัสเซียและหลังปี พ.ศ. 2464 เขากลับไปทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานอุตสาหกรรมในไซบีเรีย ก่อนกลับเลนินกราดในช่วง พ.ศ. 2473 และได้ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม

ในช่วงสงครามรักชาติ โคซีกิน เป็นสมาชิกคนหนึ่งของคณะกรรมการป้องกันรัฐและได้รับมอบหมายในการย้ายโรงงานอุตสาหกรรมโซเวียตออกก่อนกองทัพเยอรมันจะเข้ายึด ต่อมาได้ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในยุคโจเซฟ สตาลิน ก่อนที่จะถูกลดตำแหน่งและไล่ออกจากโปลิตบูโรในปี พ.ศ. 2496

หลังจากการตายของสตาลินในปี พ.ศ. 2496 นีกีตา ครุชชอฟกลายเป็นผู้นำคนใหม่ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2502 โคชิกิน ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการวางแผนของรัฐ ต่อด้วยการเป็นรองประธานสภารัฐมนตรีแห่งสหภาพโซเวียต

ในเดือนตุลาคมปี พ.ศ. 2507 คณะกรรมาธิการเพื่อความมั่นคงแห่งรัฐ (Committee for State Security หรือ KGB) นำโดยเบรจเนฟ และ โคซีกิน ได้เข้าทำรัฐประหารยึดอำนาจจากครุสชอฟ โดยครุสชอฟถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง โคซีกินได้ขึ้นมาเป็นประธานสภารัฐมนตรีแห่งสหภาพโซเวียต โคชิกินเป็นหนึ่งในสองคนที่อำนาจในยุคผู้นำร่วม เบรจเนฟ-โคชิกิน

หน้าทางการเมือง[แก้]

โคซีกินได้เริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจโซเวียต พ.ศ. 2508 ที่เรียกว่าการปฏิรูปโคซีกิน การปฏิรูปนี้มีท่าที่เปิดกว้างมากขึ้นเน้นการแก้ไขเหตุปรากสปริง (พ.ศ. 2511) ทำให้เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกเสรีนิยมในโซเวียต สมาชิกอนุรักษ์นิยมบางส่วนเห็นนโยบายโคซีกินแหวกแนวเกินไป แต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถที่จะขับไล่เขาได้แม้แต่เบรจเนฟ ในปี พ.ศ. 2513 เบรจเนฟได้รวบรวมเสียงข้างมากที่จะสามารถหยุดการปฏิรูปโคซีกินได้

ในปี พ.ศ. 2523 โคซีกินออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมของปีเดียวกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ saddeath
ก่อนหน้า อะเลคเซย์ โคซีกิน ถัดไป
นีกีตา ครุชชอฟ ประธานสภารัฐมนตรีสหภาพโซเวียต
(15 ตุลาคม พ.ศ. 2507 – 23 ตุลาคม พ.ศ. 2523)
นีโคไล ตีโฮนอฟ