นักรบประกายดาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักรบประกายดาว
スターダストクルセイダース
(Sutādasuto Kuruseidāsu)
ชื่อภาษาอังกฤษStardust Crusaders
แนวผจญภัย, จินตนิมิต, เหนือธรรมชาติ[1]
มังงะ
เขียนโดยฮิโรฮิโกะ อารากิ
สำนักพิมพ์ชูเอชะ
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยเนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์
ในเครือจัมป์คอมิกส์
นิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่3 เมษายน พ.ศ. 253227 เมษายน พ.ศ. 2535
จำนวนเล่ม16
สื่ออื่น ๆ
ลำดับ

ก่อนหน้า: กระแสสงคราม
ถัดไป: เพชรแท้ไม่มีวันสลาย

นักรบประกายดาว (ญี่ปุ่น: スターダストクルセイダースโรมาจิSutādasuto Kuruseidāsu) เป็นภาคที่สามของซีรีส์มังงะ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ แต่งเรื่องและวาดภาพโดยฮิโรฮิโกะ อารากิ ภาคนี้ตีพิมพ์เป็นเวลามากกว่า 3 ปี ตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ของสำนักพิมพ์ชูเอชะตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2532[2] ถึง 27 เมษายน พ.ศ. 2535[3] มีทั้งหมด 152 ตอน รวบรวมตีพิมพ์เป็นหนังสือมังงะรวมเล่ม (ทังโกบง) ทั้งหมด 16 เล่ม เมื่อตีพิมพ์ในนิตยสารเป็นครั้งแรกเคยใช้ชื่อภาคเดิมว่า โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 3 คูโจ โจทาโร่: มรดกเพื่ออนาคต (ジョジョの奇妙な冒険 第三部 空条承太郎 ―未来への遺産―, JoJo no Kimyō na Bōken Dai San Bu Kūjō Jōtarō -Mirai e no Isan-) ภาคนี้อยู่ถัดจากภาค กระแสสงคราม และอยู่ก่อนหน้าภาค เพชรแท้ไม่มีวันสลาย

เนื้อเรื่อง[แก้]

ญี่ปุ่นในปี 1987 คูโจ โจทาโร่ หลานของโจเซฟ โจสตาร์ขังตัวเองไว้ในห้องขังเนื่องจากตนค้นพบว่าตัวเองมี "วิญญาณร้าย" เข้าสิง แต่โจเซฟซึ่งเดินทางมาจากนิวยอร์กได้ชี้แจงให้ฟังว่าแท้จริงแล้ว "วิญญาณร้าย" นั้นคือพลังพิเศษประจำตัวบุคคลซึ่งเรียกว่าสแตนด์ และได้แนะนำให้รู้จักกับมูฮัมหมัด อับดุล ผู้ใช้สแตนด์ชาวอียิปต์ชี้แนะแนวทางในการใช้พลังสแตนด์นี้ให้กับโจทาโร่ อย่างไรก็ตามโจเซฟก็มีพลังสแตนด์เช่นกัน

สาเหตุที่โจทาโร่และโจเซฟเพิ่งจะค้นพบว่าตนเองมีพลังสแตนด์นั้น เนื่องจากการคืนชีพของดีโอ บรันโด ศัตรูคู่อาฆาตของตระกูลโจสตาร์ได้ฟื้นคืนชีพขึ้นจากการหลับใหลมานานเกือบ 100 ปีในโลงใต้ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ดีโอได้เอาร่างของโจนาธานซึ่งเป็นปู่ของโจเซฟมาเป็นร่างของตนเอง บัดนี้ดีโอได้วางแผนที่จะยึดครองโลกอีกครั้ง ร่างกายของดีโอซึ่งเป็นร่างของโจนาธานนั้นมีคลื่นพลังพิเศษที่สามารถติดต่อกับลูกหลานตระกูลโจสตาร์ได้ เมื่อดีโอค้นพบพลังสแตนด์ในร่างของโจนาธานทำให้เหล่าลูกหลานของตระกูลโจสตาร์มีพลังสแตนด์ตามไปด้วย แต่โฮลี่ซึ่งเป็นลูกสาวของโจเซฟและเป็นมารดาของโจทาโร่ได้ล้มป่วยลงเนื่องจากอาการสแตนด์เป็นพิษ เนื่องจากโฮลี่ไม่มีสัญชาตญาณในการต่อสู้ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนของพลังสแตนด์ ส่งผลให้พลังนั้นย้อนกลับเข้ามาทำร้ายตัวเองในที่สุด ทั้งนี้โฮลี่ยังมีเวลาอีกประมาณ 50 วันก่อนจะสิ้นใจ หนทางที่ทำให้โฮลี่จะหายเป็นปกติได้คือต้องกำจัดดีโอที่เป็นตัวต้นเหตุ พวกโจทาโร่จึงต้องออกเดินทางไปยังอียิปต์รังของดีโอ

ในการเดินทางของพวกโจโจ้นั้นไม่ได้ราบรื่น เนื่องจากดีโอรู้แล้วว่าพวกโจโจ้ต้องการมาที่อียิปต์เพื่อกำจัดตน จึงได้ส่งลูกสมุนผู้ใช้สแตนด์มาขัดขวางพวกโจโจ้ตลอดการเดินทาง แต่ในการเดินทางครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงแต่โจทาโร่ โจเซฟ และอับดุลเท่านั้นแต่ยังมีคะเคียวอิน โนริอากิ,ฌอง ปิแอร์ โปลนาเรฟ และอิกกี้ ซึ่งเป็นสุนัขที่มีพลังสแตนด์ การต่อสู้ในแต่ละครั้งทำให้พวกโจโจ้แข็งแกร่งขึ้น

หลังจากการเดินทางอันยาวนานประมาณ 50 วัน พวกโจโจ้ได้มาถึงคฤหาสน์ของดีโอที่ไคโร อียิปต์ แต่ว่าก่อนที่จะพบกับดีโอนั้นทั้งอับดุลและอิกกี้ถูกวานิลลา ไอซ์ สมุนของดีโอฆ่าตาย เมื่อดีโอปรากฏตัวและเผชิญหน้ากับพวกโจโจ้ พลังสแตนด์ของดีโอนั้นเต็มไปด้วยปริศนาและความน่าสะพรึงกลัว ทว่าคะเคียวอินสามารถเปิดโปงความสามารถสแตนด์ของดีโอออกมาได้แต่ก็ต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเอง โจเซฟกับโปลนาเรฟก็ถูกดีโอเล่นงานจนปางตาย พลังสแตนด์และความเป็นอมตะของดีโอทำให้โจทาโร่ต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่ท้ายที่สุดโจทาโร่สามารถเอาชนะดีโอไปได้ด้วยความสามารถที่แท้จริงของตนเอง ดีโอถูกโจทาโร่ฆ่าตายโดยสมบูรณ์เป็นการปิดฉากของการต่อสู้แห่งชะตากรรม

ตัวละครหลัก[แก้]

  • คูโจ โจทาโร่ หลานของโจเซฟ มีบุคลิกที่สุขุม มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดตามแบบฉบับของชายหนุ่มในตระกูลโจสตาร์ แม้ในเวลาต่อสู้
ชื่อสแตนด์ : "สตาร์ แพล็ตตินั่ม " (ทองคำขาวแห่งดวงดาว) มีพลัง ความเร็ว และความแม่นยำอยู่ในระดับสุดยอด นอกจากนี้ยังสามารถหยุด"เวลา" ได้ชั่วขณะหนึ่ง
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The Star :เสียงต่อสู้ :ora ora ora
  • โจเซฟ โจสตาร์ ตาของโจทาโร่ ตัวเอกของภาคสอง ภาคนี้แก่ชราลงตามวัย แต่ไหวพริบสติปัญญาและความเจ้าเล่ห์ไม่ได้ลดลงไปด้วย โจเซฟสามารถใช้วิชากำลังภายในที่เรียกว่า "พลังคลื่นมนตรา" คือ คลื่นพลังแห่งแสงอาทิตย์
ชื่อสแตนด์ : "เฮอร์มิท เพอร์เพิล" (ฤษีฤทธิ์ม่วง) สามารถถ่ายทอดภาพโทรจิตที่ถ่ายมาได้ให้ออกมาเป็นรูป เมื่อใช้ร่วมกับคลื่นมนตราก็ยิ่งมีพลังร้ายกาจ
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The Hermit : เสียงต่อสู้ :ไม่ปรากฏ
  • มูฮัมหมัด อับดุล ชายหนุ่มนักทำนายจากอิยิปต์ ผู้มีความรู้ในด้านต่างๆ คอยให้คำแนะนำแก่พวกโจทาโร่อยู่เสมอ ในการเดินทางครั้งนี้ อับดุล ได้เสียสละชีวิตเพื่อช่วย โปลนาเรฟ จากการโจมตีของ วนิลา ไอซ์
ชื่อสแตนด์ : "เมจิคเชี่ยน เรด" (พ่อมดอัคคี) มีพลังที่ควบคุมความร้อนและเปลวเพลิงได้ดั่งใจนึก
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The Magician :เสียงต่อสู้ :ไม่ปรากฏ
  • คะเคียวอิน โนริอากิ เพื่อนร่วมชั้นของโจทาโร่ เป็นชายหนุ่มที่สำอางค์เล็กน้อย เดิมทีได้ต่อสู้กับโจทาโร่เนื่องจากถูกดิโอควบคุม แต่โจทาโร่ช่วยปลดปล่อยออกมาได้ ต่อมา คะเคียวอินได้ค้นพบว่าตัวเองมีความรู้สึกพิเศษต่อคูโจ โฮลี่ที่ไม่สามารถสลัดทิ้งไปได้และรู้สึกดีในมิตรภาพครั้งแรกกับลูกชายของโฮลี่ เพราะในอดีตคะเคียวอินไม่มีเพื่อนจนคุณครูต้องเรียกไปพบ เมื่อเจอคนที่มีความสามารถเดียวกันจึงร่วมออกเดินทางเพื่อขอบคุณโจทาโร่ที่ปลดปล่อยจากดิโอและเอาพยายามหาหนทางคว้าหัวใจของคูโจ โฮลี่ มาให้ได้ คะเคียวอินเป็นคนที่สามารถไขความลับของพลังสแตนด์ของ ดิโอได้ แต่ต้องแลกกับชีวิตของเขาเลยทีเดียว
ชื่อสแตนด์ : "ไฮเอโรแฟนต์ กรีน" (สังฆราชมรกต) มีพลังปล่อยลำแสงทำลายล้างสีเขียวเป็นรูปแบบมรกต และยังกลายร่างเป็นเส้นเล็กๆเพื่อการสังเกตการณ์ในระยะไกลได้ด้วย
สัญลักษณ์ไพ่  : ไพ่ยิปซี The Hierophant :เสียงต่อสู้ :ไม่ปรากฏ
  • ฌอง ปิแอร์ โปลนาเรฟ
  • ชายหนุ่มชาวฝรั่งเศส ได้ต่อสู้กับพวกโจทาโร่เนื่องจากความเข้าใจผิด ต้องการจะแก้แค้นชายลูกน้องของดิโอที่ข่มขืนน้องสาวตัวเองจึงเดินทางไปกับพวกโจทาโร่
ชื่อสแตนด์ : "ซิลเวอร์ แชเรียต" (อัศวินสีเงิน) มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยดาบสูงมากสามารถถอดเกราะและปล่อยตัวดาบเหมือนยิงจรวดได้(ทั้งเรื่องมีให้เห็นเพียงครั้งเดียว) ทั้งยังมีความไวเป็นเลิศและปรากฏตัวอีกครั้งในภาคที่ห้า :เสียงต่อสู้ ไม่ทราบ เพียงแค่เสียงลม
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The Chariot
  • อิคกี้ สุนัขพันธุ์บอสตันเทเรีย ที่มาร่วมผจญภัยเป็นคน (ตัว?) สุดท้าย อิคกี้เป็นสุนัขที่เฉลียวฉลาด และมีความหยิ่งในตนเองสูง ตัวมันคิดว่าตนเป็นสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก การเดินทางในครั้งนี้ อิคกี้ ได้ถูก วนิลา ไอซ์ ฆ่าตาย
ชื่อสแตนด์ : "เดอะฟูล" (คนโง่) เป็นสแตนด์ในรูปของเม็ดทราย ที่ทำให้การโจมตีใด ๆ ก็มิอาจสร้างความบาดเจ็บได้ แล้วยังใช้ทรายนั้นสร้างเป็นรูปเสมือนสิ่งของต่างๆได้ด้วย
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The Fool
  • ดิโอ บรันโด วายร้ายจากภาคแรกมีร่างกายเป็นอมตะเนื่องจากเป็นปีศาจดูดเลือด (แต่จะแพ้แสงอาทิตย์) เจ้าเล่ห์ มุทะลุ ฉลาดแกมโกง จากเหตุการณ์ในภาคแรกที่ดิโอเหลือเพียงแค่หัว จึงต้องการร่างของโจนาธาน อย่างไรก็ตามรอยต่อที่คอของดิโอยังเชื่อมไม่สนิทนัก แต่ถ้าได้ดูดเลือดของโจสตาร์เข้าไปจะทำให้ตนมีพลังเพิ่มขึ้น
ชื่อแสตนด์ : เดอะเวิลด์ เป็นสแตนด์ที่มีความสามารถเหมือน "สตาร์แพลตตินั่ม" ของโจทาโร่ทุกอย่าง หลังจากเชื่อมคอจนสมบูรณ์สามารถหยุดได้ 9 วินาที
สัญลักษณ์ไพ่ : ไพ่ยิปซี The World :เสียงต่อสู้ :muda muda muda

อ้างอิง[แก้]

  1. "Read a Free Preview of JoJo's Bizarre Adventure: Part 3--Stardust Crusaders, Vol. 1". Viz Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-23. สืบค้นเมื่อ 2018-06-02.
  2. 週刊少年ジャンプ1989年16. Media Arts Database (ภาษาญี่ปุ่น). Agency for Cultural Affairs. สืบค้นเมื่อ September 21, 2022.
  3. 週刊少年ジャンプ1992年19. Media Arts Database (ภาษาญี่ปุ่น). Agency for Cultural Affairs. สืบค้นเมื่อ September 21, 2022.