โจโจเลียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจโจเลียน
โจโจเลียน
ジョジョリオン
(jojolion)
แนวแอ็คชั่น, ผจญภัย, เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เขียนโดยฮิโระฮิโกะ อะระกิ
สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
นิตยสารโชเน็นจัมป์, อุลตร้าจัมพ์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็น, เซเน็น

โจโจเลียน (ญี่ปุ่น: ジョジョリオン; อังกฤษ: Jojolion) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดยฮิโระฮิโกะ อะระกิ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ชูเอฉะ และได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารอุลตร้าจัมพ์ ฉบับเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2011 (จัดจำหน่ายในวันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 2011) และเป็นผลงานลำดับที่ 8 ของซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ[1] โดยเรื่องราวในภาคนี้ได้เกิดขึ้นในสถานที่เดียวกันกับที่ปรากฏในโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 4 [2] ซึ่งเป็นเมืองโมริโอ และมีตัวละครที่ต้องคำสาปปรากฏอยู่ในเรื่อง

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

วันที่ 11 มีนาคม 2011 หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ได้มีบางสิ่งที่ดูเหมือนมาป้องกันภัยพิบัติทางทะเล โดยมีพื้นดินที่ยกตัวสูงขึ้นมา และมีการเรียกสิ่งที่ปรากฏนี้ว่า "ตากำแพง"[2] โดยเป็นชื่อที่เหล่าเด็กประถมในเมืองตั้งชื่อให้ตามลักษณะรูที่ปรากฏบนกำแพง ซึ่งมีความสูงโดยเฉลี่ย 1-3 เมตร และความกว้างโดยประมาณ 5-8 เมตร ส่วนที่สูงมากมีความสูงถึง 15 เมตร โดยมีความยาวรวม 10 กิโลเมตรจากเหนือจรดใต้ ซึ่งทั้งทางถนน, น้ำประปา, ไฟฟ้า และแก๊ส ต่างตกอยู่ในภาวะที่เป็นอัมพาต

"ฮิโรเสะ ยาสุโฮะ" เด็กสาวที่ต้องการพื้นที่สงบ ๆ นั่งคิดคนเดียวถึงชีวิตที่ตนเองต้องการ จึงมานั่งหลบมุมอยู่คนเดียวที่ตากำแพงเพื่อหลีกเลี่ยงเพื่อนฝูง กระทั่งเธอได้พบกับชายคนหนึ่งที่ร่างกายเปลือยเปล่านอนอยู่ในดินใกล้ ๆ กับเธอ ในสภาพที่จำไม่ได้ว่าตัวเองคือใคร เมื่อสองคนได้พบกัน ฝ่ายเด็กหนุ่มคนนี้ก็ได้ปกป้องยาสุโฮะ และค้นหาตัวตนของตัวเอง พร้อมกับต่อสู้กับศัตรูที่คิดร้ายกับตนเองด้วยพลังพิเศษที่เขาเรียกมันว่า "สแตนด์" หลังจากนั้นเด็กหนุ่มคนนี้ก็ได้รับอุปการะจากครอบครัวฮิงาชิคาตะด้วยจุดประสงค์บางอย่างที่คลุมเคลือ และตั้งชื่อเขาว่า "ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ" ตามชื่อสุนัขของยาสุโฮะ โจสุเกะอยู่อาศัยในบ้านฮิงาชิคาตะในฐานะลูกชายคนหนึ่ง แต่ทุกอย่างมันไม่ได้สงบสุขง่าย ๆ เช่นนั้น เพราะโจสุเกะและยาสุโฮะต้องเจอกับเรื่องแปลกประหลาด รวมถึงปริศนาลึกลับมากมายที่ทยอยเข้าหาพวกเขา ปริศนาของตระกูลฮิงาชิคาตะที่เกี่ยวข้องกับตระกูลโจสตาร์ในอดีต, จุดประสงค์ที่แท้จริงของตระกูลฮิงาชิคาตะ และที่สำคัญ เบาะแสของตัวตนที่แท้จริงของโจสุเกะว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นใคร

จากข้อมูลที่ได้รับจากคาเรระ ซาคุนามิ โจสุเกะได้ค้นพบแล้วว่าที่จริงแล้วเขาคือร่างที่รวมกันของคน 2 คนได้แก่ "คิระ โยชิคาเงะ" กะลาสีหนุ่มผู้ทำงานเป็นแพทย์ของกองทัพเรือและชายลึกลับอีกคนนามว่า "คูโจ โจเซฟุมิ" ซึ่งทั้ง 2 คนนี้เป็นผู้ใช้สแตนด์และมีความสามารถที่คล้ายกับสแตนด์ของโจสุเกะ ทางยาสุโฮะได้พบกับคิระ โฮลี่ โจสตาร์ ซึ่งเป็นมารดาของคิระ โยชิคาเงะ โฮลี่ได้ป่วยเป็นโรคประหลาดที่มองเห็นมนุษย์เป็นสิ่งของ นอกจากนี้ทั้งโจสุเกะ ยาสึโฮะ และสมาชิกในบ้านฮิงาชิคาตะต่างถูก "มนุษย์หิน" เข้ามาเล่นงานและกุมความลับของผลไม้ลึกลับนามว่า "โรคาคาคา" ที่สามารถรักษาอาการป่วยลึกลับของตระกูลฮิงาชิคาตะที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน



ตัวละครหลัก[แก้]

ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ (คนละคนกับภาค 4)
ตัวเอกของภาคนี้ เป็นชายหนุ่มปริศนาที่ไร้ความทรงจำไม่รู้ว่าตนเองเป็นใคร โดยมียาสุโฮะเป็นคนพบเจอในสภาพเปลือยเปล่าพร้อมกับอวัยวะบางอย่างที่เพิ่มขึ้นมา รวมทั้งความสามารถลึกลับที่เรียกว่า "สแตนด์" ติดตัวมาด้วย หลังจากทราบเบาะแสว่าตัวเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับชายชื่อคิระ โยชิคาเงะ ที่เสียชีวิตไปแล้ว เขาก็ถูกครอบครัวฮิงาชิคาตะรับเลี้ยงและได้ชื่อ "ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ" ซึ่งเป็นชื่อสุนัขของยาสุโฮะ ด้วยเหตุผลในเรื่องความลับที่ติดตัวโจสุเกะมา ทั้งตัวตนที่แท้จริงของเขา และเรื่องราวลึกลับที่เกิดขึ้นในเมืองอันน่าพิศวงแห่งนี้แห่งนี้ โจสุเกะมีทักษะประหลาดในการวัดขนาดและความสูงจากสายตาได้อย่างแม่นยำ และมีนิสัยแปลก ๆ แต่เป็นคนที่จิตใจดีและอ่อนไหวเป็นอย่างมาก จนบัดนี้ชื่อจริงและชีวิตที่แท้จริงของเขายังเป็นปริศนาอยู่ แต่อีกไม่นานปริศนาคงจะกระจ่าง

ชื่อสแตนด์ "ซอฟต์ แอนด์ เว็ท"

ฮิโรเสะ ยาสึโฮะ
เด็กสาวจากครอบครัวชนชั้นกลางที่ได้พบกับโจสุเกะในบริเวณตากำแพง ขณะที่ไปนั่งเล่นอยู่คนเดียวเพื่อหลีกหนีจากชีวิตอันน่าเบื่อของแม่ที่ทำตัวไร้ค่าของเธอ แต่หลังจากเธอได้พบกับโจสุเกะ ชีวิตของเธอก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปและได้พบกับทั้งการต่อสู้และเรื่องราวปมปริศนาลึกลับที่เกิดขึ้น ยาสุโฮะเป็นคนสดใสไร้เดียงสาและขึ้สงสาร เธอจึงเหมือนกับอยู่ตัวคนเดียวในเมืองที่มีแต่คนที่มีความลับมากมาย ภายหลังเธอก็ได้ความสามารถแสตนด์มาด้วยเช่นกัน เพียงแต่เธอยังไม่รู้ตัวเท่านั้น

ชื่อสแตนด์ "เพสลีย์ พาร์ค" แฟนของฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ

ฮิงาชิคาตะ โจชู
ลูกชายคนรองของครอบครัวฮิงาชิคาตะที่มีนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง เขาหลงรักยาสุโฮะและเรียกเธอว่า "แฟน" อย่างหน้าตาเฉย ทำให้โจชูไม่ชอบโจสุเกะเป็นอย่างมาก และดูท่าว่าหลังจากตีกับโจสุเกะที่ตากำแพง เขาก็น่าจะได้รับความสามารถแสตนด์ติดตัวมาด้วยเช่นกัน

ชื่อสแตนด์ "น็อต คิง คอล"

ฮิงาชิคาตะ ไดยะ
ลูกสาวคนเล็กของบ้านฮิงาชิคาตะที่สายตาไม่ดีมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยมีโจสุเกะเป็นพี่เลี้ยง หลังจากไปหกล้มบริเวณตากำแพง ทำให้เธอได้ความสามารถแสตนด์ติดตัวมาด้วย ไดยะเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ที่แก่แดดเกินวัย และจ้องจะเอาโจสุเกะมาเป็นของตัวเองให้ได้และยังให้ท่าแบบสุดๆโดยใช้ความสามารถสแตนด์เล่นงานโจสุเกะ แต่หลังจากโดนโจสุเกะสั่งสอนเธอก็กลับกลายเป็นลูกแมวเชื่อง ๆ ไปในทันที และกลายเป็นหนึ่งในพรรพวกของโจสุเกะ

ชื่อแสตนด์ "แคลิฟอร์เนีย คิง เบ็ด"

นิจิมูระ เคียว
แม่บ้านของครอบครัวฮิงาชิคาตะที่มีหน้าที่คอยดูแลทุกอย่างในบ้าน ดูภายนอกเหมือนจะเป็นแค่แม่บ้านธรรมดาๆ แต่ความจริงแล้วเธอเป็นคนที่กุมความลับและปริศนาเกี่ยวกับตัวโจสุเกะไว้มากมาย เคียวเป็นน้องสาวของคิระ โยชิคาเงะ เธอมีปานรูปดาวที่ไหล่เหมือนกับโจสุเกะ และเป็นคนเผยความลับเรื่องการจับโจสุเกะกับคิระปะปนร่างกายกันด้วยความสามารถบางอย่าง เธอสั่งให้ยาสุโฮะเลิกยุ่งกับโจสุเกะและครอบครัวฮิงาชิคาตะ เพราะกลัวเรื่องราวจะบานปลายและต้องการเผยเงื่อนงำทุกอย่างด้วยตนเอง

ชื่อสแตนด์ "บอร์น ดิส เวย์"

ฮิงาชิคาตะ โนริสึเกะ ที่สี่
หัวหน้าครอบครัวตระกูลฮิงาชิคาตะ เขาเป็นหลานลำดับที่ 4 ของฮิงาชิคาตะ โนริสุเกะ ปู่ทวดที่เข้าเป็นที่ 2 ในการแข่งขัน สตีล บอล รัน และได้เงินมาสร้างฐานะให้ตระกูล โนริสุเกะเป็นคนที่กุมความลับสำคัญหลายๆอย่างในเรื่อง ทั้งเรื่องตัวจริงของโจสุเกะ, ปริศนาเรื่องของคิระ และสิ่งที่เป็นปริศนาในเมืองแห่งนี้ เขารับเลี้ยงโจสุเกะเป็นลูกและดูแลเป็นอย่างดี (ยิ่งกว่าโจชูที่เป็นลูกจริง ๆ) ด้วยเหตุผลที่ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ไม่ใช่จุดประสงค์ที่ดีแน่นอน เพราะเขาจ้องจะจับผิดโจสุเกะอยู่ตลอดเวลา
โฮลี่ คิระ-โจสตาร์
หญิงสาวรุ่นใหญ่วัย 40 ปี ที่ยาสุโฮะเจอที่โรงพยาบาล เธอเป็นแม่แท้ ๆ ของคิระกับเคย์ (และอาจจะเป็นแม่แท้ๆของโจสุเกะด้วย) ที่พยายามติดตามและดูความเคลื่อนไหวของโจสุเกะอยู่ห่าง ๆ เธอพบว่าสมองของเธอมีรอยกัดแสตนด์ ทำให้เธอมีอาการป่วยทางสมอง โฮลี่มีทักษะในการวัดความสูงจากสายตาอย่างแม่นยำได้เหมือนกับโจสุเกะ โดยเธอคอยดูแลทั้งโจสุเกะ และยาสุโฮะอยู่ห่าง ๆ โดยยังไม่รู้จักประสงค์ที่แน่ชัด ว่าทำไมเธอต้องคอยช่วยคนที่ไม่ใช่ลูกของเธออย่างโจสุเกะ

การตอบรับ[แก้]

หนังสือเล่มแรกของโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 8 ได้เป็นมังงะที่มียอดจำหน่ายสูงสุดอันดับสองของสัปดาห์เปิดตัวช่วงระหว่างวันที่ 19 ถึง 25 ธันวาคม ค.ศ. 2011 ด้วยยอดจำหน่ายที่ 237,374 เล่ม[3] ส่วนเล่มที่สองได้อยู่ในอันดับสามด้วยยอดจำหน่ายที่ 204,791 เล่มในช่วงวันที่ 16 ถึง 22 เมษายน ค.ศ. 2012 [4] และเล่มที่สามไอ้อยู่ในอันดับสองของช่วงวันที่ 17 ถึง 23 กันยายน ด้วยยอดจำหน่ายที่ 260,080 ชุด[5] ทั้งสามเล่มได้รับการจัดเป็นมังงะที่ขายดีที่สุดในช่วงปี ค.ศ. 2012 โดยเล่มแรกอยู่ในอันดับที่ 46 โดยทำยอดจำหน่ายที่ 534,996 เล่ม, เล่มสองอยู่ในอันดับที่ 53 ด้วยยอด 516,040 เล่ม และเล่ม 3 ทำยอดที่ 457,791 เล่มโดยอยู่ในอันดับที่ 69 [6][7] ส่วนเล่มสี่ได้อยู่อันดับสองในช่วงวันที่ 12 ถึง 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 ด้วยยอด 224,551 เล่มในสัปดาห์แรกจำหน่าย[8] โคะโนะมังงะซุโคะอิ! ฉบับ ค.ศ. 2013 ได้ทำการสำรวจผู้คนในวงการมังงะรวมถึงบริษัทจัดพิมพ์ โดยปรากฏชื่อ โจโจเลียน เป็นมังงะซีรีส์สำหรับผู้อ่านเพศชายที่ดีที่สุดอันดับที่ 12 [9]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ジョジョの奇妙な冒険第8部『ジョジョリオン』はジョジョの血を繋ぐ種馬の物語か (ญี่ปุ่น)
  2. 2.0 2.1 2.2 【ジョジョリオン】#001 (ญี่ปุ่น)
  3. "Japanese Comic Ranking, December 19-25". Anime News Network. 2011-12-28. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  4. "Japanese Comic Ranking, April 16-22". Anime News Network. 2012-05-15. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  5. "Japanese Comic Ranking, September 17-23". Anime News Network. 2012-09-26. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  6. "50 Top-Selling Manga in Japan by Volume: 2012". Anime News Network. 2012-12-02. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  7. "Top-Selling Manga in Japan by Volume, #50-#100: 2012". Anime News Network. 2012-12-02. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  8. "Japanese Comic Ranking, May 12-18". Anime News Network. 2013-05-22. สืบค้นเมื่อ 2013-05-22.
  9. "Top Manga Ranked by Kono Manga ga Sugoi 2013 Voters". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ 2013-04-07.
  10. 荒木飛呂彦、杜王町のモデル・仙台市の広瀬川を語る (ญี่ปุ่น)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]