สโตนโอเชียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สโตนโอเชียน
ストーンオーシャン
(Sutōn Ōshan)
มังงะ
เขียนโดยฮิโรฮิโกะ อารากิ
สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
ในเครือจัมป์คอมิคส์
นิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่1 มกราคม พ.ศ. 254321 เมษายน พ.ศ. 2546
จำนวนเล่ม17
มังงะ
ฟูจิโกะ โนะ คิเมียว นะ โชเซจุตสึ: ไวต์สแนก โนะ โกซัง
เขียนโดยโช ไอโมโตะ
สำนักพิมพ์ชูเอชะ
นิตยสารอัลตราจัมป์
กลุ่มเป้าหมายเซเน็ง
ตีพิมพ์18 ธันวาคม พ.ศ. 2564
สื่ออื่น ๆ

สโตนโอเชียน (ญี่ปุ่น: ストーンオーシャンโรมาจิSutōn Ōshan; อังกฤษ: Stone Ocean) เป็นภาคที่หกของซีรีส์มังงะญี่ปุ่นเรื่องโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ เรื่องและภาพโดยฮิโรฮิโกะ อารากิ ตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2543 ถึงวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2546 และได้รับการรวบรวมเป็นหนังสือการ์ตูนรวมเล่ม (ทังโกบง) รวม 17 เล่ม[1] เป็นภาคถัดจากสายลมทองคำและก่อนหน้าสตีลบอลรัน อนิเมะดัดแปลง 38 ตอน โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ: สโตนโอเชียน ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ถึงธันวาคม พ.ศ. 2565

เนื้อเรื่อง[แก้]

ปี 2011 ที่อเมริกา โจลีนกับโรมีโอแฟนหนุ่ม(ในครั้งแรกเป็นตัวละครสาวแต่สังคมในสมัยนั้นอาจารย์อารากิจึงเปลี่ยนจากหญิงเป็นชาย)

ออกไปเที่ยวเล่นตามประสาคู่รัก แต่เกิดอุบัติเหตุขับรถชนคน ทั้งคู่กลัวความผิดที่จะตามมาในภายหลังจึงได้นำผู้เคราะห์ร้ายนั้นไปซ่อนและหลบหนีไป ต่อมาตำรวจและ FBI ได้ตามไปจับโจลีนถึงบ้านเนื่องจากมีเบาะแสว่าเธอคือหนึ่งในผู้ต้องหาที่ขับรถชน ในขณะที่รอขึ้นศาลนั้นโจลีนได้รับจี้ห้อยคอที่มีเศษหินประหลาดอยู่ในนั้น โดยที่ของชิ้นนั้นเป็นของโจทาโร่ซึ่งเป็นพ่อของเธอมอบให้กับแม่ที่หย่าขาดกันแล้ว โจลีนถูกหินนั้นบาดมือทำให้เธอได้รับพลังบางอย่าง เมื่อถึงการตัดสินคดี โจลีนหลงกลของทนายที่ใช้ช่องโหว่ของกฎหมายและถูกโรมีโอหักหลังอีกทีทำให้เธอต้องโทษ 15 ปีและถูกจองจำในเรือนจำ กรีน ดอลฟิน สตรีท

ชีวิตคนคุกของโจลีนได้เริ่มต้นขึ้น เธอต้องอยู่ร่วมกับนักโทษที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์มากมายและจ้องจะโดนทำร้าย แต่พลังพิเศษที่เธอได้รับหลังจากที่โดนจี้บาดทำให้เธอสามารถผ่านพ้นสถานการณ์เลวร้ายไปได้ นั่นคือพลังสแตนด์และเธอได้ตั้งชื่อมันว่า "สโตน ฟรี" ต่อมาโจทาโร่ได้มาเยี่ยมโจลีนถึงในคุกและต้องการให้โจลีนออกไปจากคุกพร้อมกับตน แต่ยังไม่ได้จะได้ทำอะไรทั้ง 2 พ่อลูกถูกนักโทษชายใช้สแตนด์มาเล่นงานคือ ฌองการี่ A ซึ่งในอดีตฌองการี่ A เป็นลูกน้องของดีโอ ซึ่งแผนการที่ให้โจลีนเข้าคุกนั้นต้นเหตุทุกอย่างมาจากฌองการี่ A เพื่อให้ตัวเองมาฆ่าโจลีนในคุก ทั้ง 2 พ่อลูกสามารถจัดการฌองการี่ A ได้แต่ทว่าโจทาโร่ถูกสแตนด์ "ไวท์สเน็ค" เปลี่ยนสภาพสแตนด์ "สตาร์แพล็ตตินั่ม" ของตนและ "ความทรงจำ" ให้เป็นแผ่น DISC แล้วก็ถูกชิงไปทำให้โจทาโร่อยู่ในสภาพกึ่งตาย เจ้าหนูเอ็มโพริโอ้ เด็กที่มาเตือนโจลีนบอกให้โจลีนหนีไปจากคุก แต่โจลีนไม่ออกจากคุกแต่จะตามล่าหาแผ่น DISC ของพ่อซึ่งเธอคิดว่ามันยังอยู่ในคุก

โจลีนไม่ได้ตามล่าสแตนด์นั้นอย่างโดดเดี่ยวแต่ยังมีพรรคพวกได้แก่ แอร์เมส คอสเตลโล่, ฟู ไฟเตอร์ส, เวเธอร์ รีพอร์ท และ นาร์ซีโซ่ อนาซุย พวกเขาจัดการกับผู้ใช้สแตนด์ที่ไวท์สเน็คส่งมาเล่นงานโจลีน ภายหลังโจลีนได้แผ่น DISC "สตาร์แพล็ตตินั่ม" คืนมาและส่งไปให้มูลนิธิสปีดวาก้อนที่ดูแลรักษาร่างกายของโจทาโร่อยู่ ความจริงแล้วสแตนด์ไวท์สเน็คนั้นร่างต้นก็คือบาทหลวง เอ็นริโก้ ปุชชี่ ในอดีตเขาเคยเป็นสหายของดิโอ บาทหลวงปุชชี่มีกระดูกของดิโอที่ทีเพียงชิ้นเดียวที่ยังเหลืออยู่ในโลกนี้ เขาต้องการให้กระดูกของดีโอคืนชีพเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการไป "สวรรค์" ที่ดิโอเคยบอกกับตนไว้ในอดีต โดยที่กระดูกชิ้นนั้นได้รับพลังจากสแตนด์ของสมุนของปุชชี่ ทำให้มีพลัง และทำปฏิกิริยาบางอย่างกับนักโทษในคุกเพื่อเริ่มที่จะให้กำเนิดชีวิตใหม่เป็นทารกสีเขียว

พวกโจลีนได้พบกับทารกสีเขียวที่กระดูกของดีโอสร้างขึ้น และก็ได้ปะทะกับบาทหลวงปุชชี่ แต่พวกโจลีนได้สูญเสียพรรคพวกไปคือ ฟู ไฟเตอร์ส ต่อมาบาทหลวงปุชชี่ได้รวมร่างกับทารกนั้น จนแสตนด์ของเขาเปลี่ยนร่างใหม่ ต่อมาก็ได้ออกไปจากเรือนจำ โจลีนรับรู้เรื่องราวต่างๆของโจทาโร่กับดีโอและตระกูลโจสตาร์จากแผ่น DISC "ความทรงจำ" ของโจทาโร่และตั้งใจจะไล่ล่าบาทหลวงเพื่อไม่ให้เป้าหมายในการไปสวรรค์ของมันสำเร็จ ในขณะที่บาทหลวงพุซซี่นั้นได้รวบรวมเหล่าลูกชายของดีโอเพื่อจะมาสู้กับพวกโจลีน แต่พวกโจลีนก็สามารถเอาชนะมาได้ทั้งหมดแต่ก็ต้องสูญเสียเวธเธอร์ รีพอร์ทไป

หลังจากที่ได้นำส่ง DISC ของโจทาโร่ให้มูลนิธิสปีดวาก้อนแล้ว พวกโจลีนก็ตามล่าบาทหลวงปุชชี่จนพบ ทว่าปุชชี่นั้นได้พัฒนาสแตนด์ของตนจนกลายเป็น "C-MOON" สแตนด์ที่ควบคุมแรงดึงดูด พวกโจลีนรับมือกับสแตนด์ใหม่ของปุชชี่ได้ยากลำบาก แต่ว่าโจทาโร่ก็ได้มาช่วยพวกโจลีนและสามารถเอาชนะบาทหลวงปุชชี่ได้ อย่างไรก็ตาม ปุชชี่ได้ทำตามเงื่อนไขของการไปสวรรค์ของดีโอจนได้พลังสแตนด์ใหม่นั่นคือ "เมด อิน เฮฟเว่น" สแตนด์ที่สามารถเร่งเวลาให้เร็วขึ้นได้ พวกโจลีนไม่สามารถรับมือกับสแตนด์ของบาทหลวงปุชชี่ได้ จนกระทั่งเสียท่าและถูกฆ่าตายไปทั้งหมด เหลือเพียงแต่เจ้าหนูเอ็มโพริโอ้คนเดียวเท่านั้น บาทหลวงปุชชี่ทำการเร่งเวลาของจักรวาลจนไปสู่จักรวาลใหม่ การมาสู่จักรวาลใหม่นั้น "ชะตากรรม" ของจักรวาลเดิมจะยังคงเกิดขึ้น ทว่าพวกโจลีนที่ถูกฆ่าตายในจักรวาลเดิมจะไม่กลับมา เพราะปุชชี่ได้ทิ้งชะตากรรมนั้นไว้หมดสิ้นแล้ว แต่ว่าเอ็มโพริโอ้ได้ใช้พลังสแตนด์ของเวเธอร์ รีพอร์ทจัดการบาทหลวงปุชชี่ได้ก่อนที่จะเร่งเวลาใหม่ ทำให้เอ็มโพริโอ้ได้ไปยังมิติใหม่ที่พวกโจลีนกลับมาเกิดใหม่ (แต่ชื่อเปลี่ยนไป) อย่างไรก็ตามแม้พวกเขาจะจำเอ็มโพริโอ้ไม่ได้ แต่เอ็มโพริโอ้ก็รู้ดีว่าเป็นพวกเขาที่กลับมาเกิดใหม่และออกเดินทางไปกับพวกเขาด้วยความปลื้มปิติ

สแตนด์[แก้]

นับตั้งแต่โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษภาค 3 (Stardust Crusader) เป็นต้นมา มีการนำแนวคิดของพลังพิเศษที่เรียกว่า "สแตนด์" มาใช้ คำจำกัดความที่ง่ายที่สุดของสแตนด์ก็คือ การทำพลังจิตให้ออกมาเป็นรูปร่าง พลังสแตนด์แต่ละตัวจะมีพลังและความสามารถแตกต่างกัน และจะอยู่เคียงข้างกับเจ้าของไปตลอด ดั่งเป็นวิญญาณผู้พิทักษ์

ในภาค 6 (Stone Ocean) นี้ก็ยังคงแนวคิดเดิมไว้ คือตัวละครที่มีพลังสแตนด์ (ซึ่งถูกเรียกว่า"ผู้ใช้สแตนด์") จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆเพื่อกำจัดศัตรูตัวร้ายที่สุดของเรื่องให้ได้

ตัวละคร[แก้]

  • คูโจ โจลีน
    ลูกสาวของคูโจ โจทาโร่ ตัวเอกจากภาค 3 ถูกอุบายของแฟนหนุ่มหลอกใช้จนต้องมาเข้าคุก แม้จะดูเป็นสาวซ่าส์แต่จริงๆก็อ่อนแอตามแบบฉบับของเด็กสาวทั่วไป จนกระทั่งเหตุการณ์ต่างๆผ่านเข้ามาทำให้เธอแข็งแกร่งขึ้น สแตนด์ของโจลีนมีชื่อว่า "สโตน ฟรี" เป็นกลุ่มด้ายที่มารวมกันกลายเป็นร่างกายที่แข็งแกร่ง มีพลังทำลายสูง และยังแยกออกเป็นเส้นด้ายเพื่อระยะใช้งานที่กว้างไกลขึ้นด้วย แต่พลังทำลายจะลดน้อยลงเมื่ออยู่ในรูปร่างของด้าย
  • เฮอร์เมส คอสเตลโล่
    สาวห้าวที่เคยผ่านคุกมาแล้วสองสามครั้ง เนื่องจากฐานะทางบ้านไม่ค่อยดีจึงเห็นเงินเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็รักเพื่อนพ้องมาก คอยช่วยเหลือกันอยู่ทุกเวลา สแตนด์ของเฮอร์เมสมีชื่อว่า "คิส" เป็นสแตนด์ที่ดูเหมือนนางแบบแคตวอล์ค ในมือของคิสจะปล่อยสติ๊กเกอร์ชิ้นเล็กๆออกมา สติ๊กเกอร์นี้เมื่อติดไปที่ของสิ่งใดจะทำให้ของนั้นเพิ่มจำนวนเป็นสองชิ้น และเมื่อดึงสติ๊กเกอร์ออกก็จะมารวมเป็นชิ้นเดียวเหมือนเดิม แต่จะเกิดความเสียหายขึ้น
  • คูโจ โจทาโร่
    พ่อของโจลีน อดีตเคยร่วมเดินทางผจญภัยไปกับพวกพ้องเพื่อกำจัดดีโอ ศัตรูตัวฉกาจของตระกูล และได้รู้ความลับอะไรบางอย่างกลับมา โจทาโร่ปิดผนึกความลับนั้นไว้ในหัวตัวเองตลอดกาล จนกระทั่งบัดนี้มีผู้ต้องการมัน และทำให้โจทาโร่อยู่ในอันตราย สแตนด์ของโจทาโร่เป็นสแตนด์ที่ไร้เทียมทานที่สุด นั่นคือ "สตาร์ แพล็ตตินั่ม" มีพลังทำลายสูง ความเร็วไวปานแสง อีกทั้งความแม่นยำก็ราวกับเครื่องจักร และเหนืออื่นใดสตาร์แพล็ตตินั่มสามารถหยุดไว้ลาได้ถึง 5 วินาที ในช่วงเวลาที่ถูกหยุดนี้มีเพียงโจทาโร่และสแตนด์ของตัวเองเท่านั้นที่เคลื่อนไหวได้
  • ฟูไฟเตอร์
    เป็นแพลงตอนที่ได้รับการวิวัฒนาการจากแผ่น ดิสก์ของไวท์สเน็คจนกลายพันธุ์เป็นสิ่งมีชีวิตพันธุ์ใหม่ เดิมทีอยู่ฝ่ายศัตรู แต่เมื่อสู้กันคราวหนึ่งก็กลับใจมาอยู่ฝ่ายโจลีน และอาศัยอยู่ในร่างเดิมของนักโทษที่ตายไปแล้วคนหนึ่ง แสตนด์ของฟูไฟเตอร์คือตัวของฟูไฟเตอร์เอง มีความสามารถในการแยกร่างออกได้หลายร่างพร้อมกับแปลงกายเป็นมนุษย์ได้และยิงกระสุนแพลงตอนออกจากนิ้วมือ และร่างกายของฟูไฟเตอร์ก็สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ขอเพียงได้รับน้ำอยู่เรื่อยๆ แต่หากขาดน้ำไปก็จะทำให้อ่อนแอและตายในที่สุด ฟูไฟเตอร์มีอีกชื่อที่เรียกกันย่อๆว่า FF (เอฟเอฟ)
  • เอมโพริโอ้ อัลนีโย่
    เจ้าหนูในชุดเบสบอล ที่แอบอาศัยอยู่ในเรือนจำมานานแล้ว เจ้าหนูมีแม่ซึ่งถูกบาทหลวงขโมยความทรงจำไปทำให้ตาย เอมโพริโอ้มักจะค้นคว้าหาความรู้จากการอ่านหนังสืออยู่เสมอ ทำให้ช่วยเหลือพวกโจลีนในการเอาตัวรอดได้บ่อยๆ สแตนด์ของเอมโพริโอ้คือ "เบิร์นนิ่ง ดาวน์ เดอะ เฮาส์" ไม่มีพลังในการโจมตีหรือทำลาย แต่สามารถนำเอา"วิญญาณสิ่งของ" ในอดีตมาใช้ได้ตามใจชอบ ห้องที่เอมโพริโอ้อาศัยอยู่ก็เป็นวิญญาณเหมิอนกัน จึงไม่มีผู้ใดพบเห็น
  • เวเธอร์ รีพอร์ต
    ชายหนุ่มลึกลับที่อยู่กับเอมโพริโอ้ใน"ห้องวิญญาณ" ไม่ค่อยพูดจา เนื่องจากตนเองสูญเสียความทรงจำไป จำไม่ได้แม้แต่ชื่อตนเอง จึงถูกเรียกว่า เวเธอร์ รีพอร์ต ตามชื่อสแตนด์ สแตนด์ของเวธเธอร์รีพอร์ตคือ "เวเธอร์ รีพอร์ต" สามารถควบคุมลมฟ้าอากาศได้ตามใจนึก อีกทั้งยังควบคุมให้เกิดสภาพอากาศในวงแคบๆอย่าง 1 ตารางเมตรหรือกว้างขนาดบนฟ้าบริเวณหนึ่งก็ได้เช่นกัน
  • อนาซุย นาร์ซิสโซ่ หรือแอนนาซุยตามชื่อของแฟชั่นแบรนด์จริง
    บุคคลอีกคนหนึ่งที่อยู่กับเวธเธอร์รีพอร์ต เป็นคนลึกลับไม่พูดไม่จาอีกเช่นกัน แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว อนาซุยมีความลับบางอย่างเก็บซ่อนอยู่ สแตนด์ของอนาซุยมีชื่อว่า "ไดฟเวอร์ ดาวน์" สามารถมุดเข้าไปในวัตถุ แล้วประกอบโครงสร้างภายในใหม่ได้ตามใจชอบ
  • บาทหลวงเอนริโก้ ปุชชี่
    บาทหลวงลึกลับ ผู้เป็นอดีตสหายของดิโอ เขานับถือพระเจ้าอย่างภักดี และต้องการจะไปสวรรค์ตามวิธีที่ดิโอได้ค้นพบ ด้วยเหตุนี้เขาจึงมาตามล่าตัวโจทาโร่ ผู้เป็นคนสุดท้ายที่รู้วิธีไปถึงดินแดนสวรรค์ เนื่องจากโจทาโร่คือคนเดียวและคนสุดท้ายที่ได้อ่านบันทึกของดิโอก่อนจะนำไปเผาทำลาย พุซซี่เป็นคนเด็ดเดี่ยวที่ทำได้ทุกอย่างตามความต้องการของตนเอง สแตนด์ของพุซซี่มีชื่อว่า "ไวท์ สเนค" มีพลังทำลายเท่ากับคนธรรมดา แต่สามารถดึงเอาความทรงจำและ"ความสามารถสแตนด์" ของคนอื่นๆมาเก็บไว้ในรูปแบบของแผ่นดิสก์ได้ ผู้ที่ถูกดึงเอาความทรงจำไปจะเหลือแต่เพียงร่างกายที่ไร้จิตวิญญาณ

อ้างอิง[แก้]

  1. "週刊少年ジャンプ ジョジョの奇妙な冒険 Part6 ストーンオーシャン(荒木飛呂彦)". Media Arts Database (ภาษาญี่ปุ่น). Agency for Cultural Affairs. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 16, 2016. สืบค้นเมื่อ July 16, 2016.

ดูเพิ่ม[แก้]