ทากาโนริ ฮาตาเกยามะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทากาโนริ ฮาตาเกยามะ
ชื่อจริงทากาโนริ ฮาตาเกยามะ
รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท
ไลท์เวท
ส่วนสูง172 เซนติเมตร
เกิด28 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 (48 ปี)
อาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น
ชกทั้งหมด29
ชนะ24
ชนะน็อก19
แพ้2
เสมอ3

ทากาโนริ ฮาตาเกยามะ อดีตนักมวยสากลชาวญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักการชกชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท โดยชนะทีเคโอยก 9 โคจิ อาริซาวะ นักมวยชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองในปี พ.ศ. 2541 ซึ่งการชกดำเนินไปอย่างสนุก

ประวัติ[แก้]

ทากาโนริ ฮาตาเกยามะได้แชมป์โลกของ สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท มาจากการเอาชนะคะแนน ชเว ยง-ซู นักมวยชาวเกาหลีใต้เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2541 จากนั้นได้ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ครั้งเดียว โดยการเสมอกับ ซาอุล ดูรัน ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกันไปแบบค้านสายตา โดยฝ่ายผู้ท้าชิงถึงกับบอกว่าเป็นการตัดสินที่ไม่ยุติธรรม ฮาตาเกยามะเสียแชมป์โลกในการป้องกันไฟท์บังคับกับ ลักวา ซิม นักมวยรองแชมป์โลก WBA อันดับ 1 รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท ชาวมองโกเลีย โดยเป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอไปในยกที่ 5 ในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2542 หลังจากนั้นก็ได้ประกาศแขวนนวมไปด้วยอายุเพียง 23 ปี เท่านั้น แต่ในปีถัดมา ก็กลับมาชกมวยอีกครั้ง โดยข้ามรุ่นไปชกในรุ่นไลท์เวท และสามารถคว้าแชมป์โลกรุ่นเดียวกันนี้ของสมาคมมวยโลก (WBA) มาได้สำเร็จ ในการกลับมาชกอีกครั้งเพียงครั้งแรก โดยชนะทีเคโอยก 8 ฮิลเบร์โต เซร์ราโน นักมวยเจ้าของแชมป์ชาวเวเนซุเอลา และป้องกันตำแหน่งได้อีก 2 ครั้งกับ ฮิโรยูกิ ซากาโมโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่น เป็นฝ่ายชนะทีเคโอยก 10 และเสมอกับ ริก โยชิมูระ นักมวยชาวอเมริกันที่โอนสัญชาติมาเป็นญี่ปุ่น ในการชกระหว่างฮาตาเกยามะกับโยชิมูระ หนึ่งในกรรมการให้คะแนนที่มาร่วมตัดสินเป็นอดีตนักมวยแชมป์โลกชื่อดังชาวนิการากัว คือ อาเลกซิส อาร์เกวโย เป็นการทำหน้าที่กรรมการให้คะแนนมวยสากลครั้งแรกในทวีปเอเชียและครั้งสุดท้ายในอาชีพของอาร์เกวโย

ฮาตาเกยามะเสียตำแหน่งในไฟท์บังคับให้แก่ ฌูว์ลีแย็ง ลอร์ซี นักมวยอดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์เวท WBA ชาวฝรั่งเศส เช่นเดียวกับฮาตาเกยามะ และเป็นรองแชมป์โลก WBA อันดับ 1 ในรุ่นไลท์เวท ด้วยการแพ้คะแนนไปในเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2544 และฮาตาเกยามะก็ได้แขวนนวมไปอีกครั้งเป็นการถาวร

ทากาโนริ ฮาตาเกยามะนับเป็นนักมวยที่ได้รับความนิยมมากคนหนึ่งของแฟนมวยชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีลีลาการชกที่สนุก เร้าใจ กล้าเดินกล้าแลกตลอด รวมทั้งยังเป็นนักมวยที่มีสีสันอย่างมากด้วย เนื่องจากมักขึ้นเวทีด้วยเสื้อคลุมและกางเกงที่มีสีสันและลวดลายฉูดฉาดเสมอ

เกียรติประวัติ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]