ถั่วงอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถั่วงอกชนิดต่าง ๆ

ถั่วงอก คือ ต้นถั่วที่มีรากงอกจากเมล็ด เช่น ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วเหลือง (ถั่วงอกหัวโต) ถั่วลันเตา (โต้วเหมี่ยว) เป็นต้น ถั่วงอกเป็นผักชนิดหนึ่งและมีคุณค่าทางอาหารสูง ได้แก่ โปรตีน วิตามินบี วิตามินซี ใยอาหาร เหล็ก (1.6 กรัมต่อ 1 ถ้วยตวง) และเกลือแร่[1] นอกจากนี้ ถั่วงอกยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วย[2]

ชื่อสามัญ : Bean Sprout

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pisum sativum

อยู่ในวงศ์ : Fabaceae[3]

การใช้ประโยชน์[แก้]

ถั่วงอกนิยมใช้รับประทานกับอาหารประเภทเส้นที่มีส่วนผสมของแป้งสาลีหรือแป้งข้าวเจ้า และให้คาร์โบไฮเดรต (Di-Carbohydrate) สูง ซึ่งมีลักษณะเป็นพันธะสายยาว อาทิ บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ เส้นจันท์ เส้นเล็ก ชาวจีนในอดีตนิยมรับประทานถั่วงอกกับก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ และเส้นจันท์มากกว่าเส้นประเภทอื่น เพราะคนแก่ชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากนั้นไม่ค่อยมีฟันและเรี่ยวแรงที่จะเคี้ยวเนื้อสัตว์[4] ปัจจุบัน ถั่วงอกยังใช้รับประทานร่วมกับบะหมี่เพียงหนึ่งหยิบมือที่เรียกว่า "บะหมี่จับกัง" ด้วย

สรรพคุณทางยา[แก้]

ถั่วงอกมีสรรพคุณช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้และเอนไซม์ เพราะช่วยกระตุ้นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นภายในร่างกาย หรือที่เรียกว่า "ตัวทำปฏิกิริยา" ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด[1]

ข้อควรระวัง[แก้]

ถั่วงอกในท้องตลาดอาจปนเปื้อนสารเร่งโต สารเร่งให้อ้วน สารฟอร์มาลิน และสารฟอกขาว ซึ่งต้องห้ามและเป็นโทษต่อร่างกาย สารปนเปื้อนเหล่านี้มีผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท และระบบหายใจ รวมถึงอาจเป็นสาเหตุของเนื้องอกและมะเร็งด้วย[1][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 ถั่วงอก สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วงอก 27 ประการ! โดยอาจารย์สรายุทธ ดวงอาภัยจาก www.Montfort College Primary Section เก็บถาวร 2013-11-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557
  2. ข้อมูลถั่วงอกจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์[ลิงก์เสีย] สืบค้นวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557
  3. "ถั่วงอก สิ่งดีๆ ที่มักถูกมองข้าม". kaset.today. สืบค้นวันที่ 25 ตุลาคม 2564
  4. บทความเรื่อง เรียนรู้วัฒนธรรมจากถั่วงอกจากเว็บไซต์ Gotoknow.org สืบค้นวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557
  5. บทความเรื่อง ระวังฟอร์มาลินในอาหารจากเว็บไซต์ kapook.com สืบค้นวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ถั่วงอก
  • กำพล กาหลง และ คมสัน หุตะแพทย์.(2542).สารพัดวิธีเพาะถั่วงอก.กรุงเทพ : บริษัทสยามศิลปการพิมพ์จำกัด.