ตรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตรากรมตำรวจนิวเจอร์ซีย์และการท่าเรือแห่งนิวยอร์ก

ตรา หรือ เครื่องหมาย[a] (อังกฤษ: badge) คืออุปกรณ์หรืออุปกณ์ประกอบ มักจะประกอบด้วยเครื่องหมายขององค์การ ที่แสดงให้เห็นหรือสำหรับบ่งบอกถึงหน้าที่ในการให้บริการ, หน้าที่พิเศษ, สัญลักษณ์ของอำนาจที่ได้รับมอบในการปฏิบัติหน้าที่จากการสาบานตน (เช่น ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง) ป้ายแสดงการจ้างงานตามกฎหมาย หรือสถานะของนักเรียน, หรือใช้เป็นวิธีการอย่างง่ายในการระบุตัวตน นอกจากนี้ยังใช้งานในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และวัตถุประสงค์ในการสร้างตราสินค้า ตราตำรวจมีการใช้งานครั้งแรกในยุคกลางช่วงที่อัศวินสวมตราอาร์ม (coat of arms) เพื่อแสดงความสวามิภักดิ์และความจงรักภักดีของพวกเขา

ตราอาจจะสร้างมาจากโลหะ, พลาสติก, หนังสัตว์, ผ้า, ยางธรรมชาติ เป็นต้น โดยทั่วไปจะถูกประดับติดไว้กับเสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้า, ยานพาหนะ, อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นต้น ตราผ้าหรือแผ่นแปะสามารถใช้การทอหรือปักก็ได้ และสามารถติดประดับได้ด้วยกาว, การรีด, การเย็บ หรือการตัดปะผ้า

ตราสามารถกลายเป็นของที่น่าสะสม เช่น ในสหราชอาณาจักร มีการสะสมตราวงกลมมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523[1]

ในกองทัพ ตราจะใช้เพื่อแสดงถึงหน่วยหรืออาวุธของผู้สวมใส่ และคุณสมบัติจากการฝึกทางทหาร ยศ เป็นต้น และในรูปแบบเดียวกันในองค์การเยาวชน เช่น การลูกเสือ สำหรับการระบุสมาชิกหมู่ รางวัล และยศ

ตราประจำสำนักงานตำรวจอาญากลางเยอรมัน
ด้านหลังตรา มีเข็มกลัดแบบปลอดภัยติดไว้

ประวัติ[แก้]

ตราได้รับความนิยมพอกันกับเครื่องประดับในสมัยกลาง และมีรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่อัญมณีที่มีราคาสูงมาก เช่น อัญมณีหงส์ดันสเตเบิล (Dunstable Swan Jewel) ไปจนถึงตราที่สร้างจากแม่พิมพ์ทั่วไปด้วยวัสดุโลหะทั่วไปหรือตะกั่ว สำหรับรูปแบบเฉพาะของตรา เช่น ตราผู้แสวงบุญ จะถูกสวมใส่โดยผู้ที่ผ่านการเดินทางไปจาริกแสวงบุญมาแล้ว และตราประจำตระกูลหรือมุทราศาสตร์ หรือตราผู้รับใช้ที่สวมใส่เพื่อแสดงถึงการรับใช้หรือความจงรักภักดีต่อบุคคลสำคัญทางการเมือง ซึ่งในข้อท้ายสุดนี้เป็นที่นิยมในอังกฤษ และกลายมาเป็นข้อโต้แย้งหลักที่นำไปสู่สงครามดอกกุหลาบ ในการฉลองราชสมบัติของราชวงค์ในปี พ.ศ. 2026 มีการแจกจ่ายตรากว่า 13,000 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นการแจกจำนวนมหาศาลเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในเวลานั้น สำหรับตราประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ตรางานศพ สันนิษฐานว่าจะมอบให้กับผู้ร่วมไว้อาลัยในงานศพของบุคคลสำคัญ และตราจะถูกตกแต่งอย่างเรียบง่ายเป็นรูปสัตว์หรือหัวใจ ตราสัญลักษณ์ที่สำคัญและสูงส่งมักจะทำเป็นจี้ประดับเป็นปกคอเสื้อ มักจะทำมาจากทองคำหรือเงินชุบ

จากตราผู้รับใช้ มีการพัฒนาตราในการระบุการบริการในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับสวมใส่และประดับโดยเจ้าหน้าที่, ทหาร, และข้ารัฐการ ในกองทัพบกสหราชอาณาจักร ตราหน้าหมวกโลหะ (ปัจจุบันมักทำจากพลาสติก) ซึ่งใช้เพื่อแสดงถึงกรมสังกัดของทหารกลายมาเป็นมาตรฐานในคริสต์ศตวรรษที่ 17 เช่นเดียวกันกับกองทัพบกในยุโรปส่วนใหญ่ (แม้จะไม่มีใช้งานในบางกองทัพเรือ) จนกระทั่งคริสต์ศตวรรษที่ 19 ตรากลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบที่เป็นเครื่องหมายแสดงเฉพาะรวมไปถึงเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งปัจจุบันในสหราชอาณาจักรยังคงมีตราปักอยู่บริเวณกระเป๋าเสื้อของเสื้อแจ็คเก็ตหรือเสื้อเบลเซอร์

การใช้งานต่างๆ[แก้]

ตราที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดตราหนึ่งคือตรานายอำเภอสหรัฐที่มีรูปร่างเหมือนกับดาว และโด่งดังมากในตะวันตก สำหรับตราทางการเมืองที่น่าจะโด่งดังที่สุดคือตราประธานเหมา สมาชิกของกลุ่มภารดรภาพและสมาคมสตรีมักจะใช้เข็มกลัดของกลุ่มโดยเรียกว่าตรา

รายการสำหรับเด็กของบีบีซีชื่อว่าบลูปีเตอร์ (Blue Peter) ยังมอบ "ตราบลูปีเตอร์" ให้กับแฟนรายการที่มาร่วมออกอากาศในรายการ ซึ่งสามารถเก็บสะสมเป็นของสะสมได้เนื่องจากตราดังกล่าวไม่สามารถใช้เงินซื้อจากรายการได้ ยกเว้นจากผู้ที่ได้รับจากการร่วมรายการและนำมาขายต่อ

ตรากระดุม

ตราติดเคสมักจะมีขนาดหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร (0.12 นิ้ว) กว้าง 3 x 3 เซนติเมตร สติกเกอร์ทำมาจากลูไซต์ (lucite) และมักห่อหุ้มด้วยชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เช่น โปรเซสเซอร์และการ์ดจอ เคสคอมพิวเตอร์สมัยใหม่มักจะถูกประดับด้วยการเยื้องแผงบริเวณด้านหน้าของเคสเพื่อความสะดวกในการติดตราเคส

ตรากระดุมเป็นตราทรงกลมที่เหมาะกับการเก็บสะสม โดยตราจะเคลือบพลาสติกทับการดีไซน์หรือรูปภาพ มักจะมีหมุดโลหะอยู่ด้านหลักหรือเป็นรูปแบบหมุดนิรภัย ขนาดที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ 25.4-มิลลิเมตร (1.00-นิ้ว) แต่ตรานี้สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ขนาดยอดนิยมที่กล่าวไปข้างต้น ไปจนถึง 120-มิลลิเมตร (4.7-นิ้ว) โดยตรารูปแบบนี้มักจะถูกใช้งานในการหาเสียงทางการเมืองและถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการอวยพรวันเกิด เช่น การ์ดวันเกิด

ในสหรัฐ ตราที่ถูกใช้งานโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย, เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมักจะทำมาจากโลหะในสีและพื้นผิวรูปแบบต่าง ๆ และจะประดับไว้เหนือกระเป๋าหน้าอกด้านซ้ายของเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อแจ็คเก็ตของเครื่องแบบ นักสืบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอื่น ๆ อาจจะประดับไว้บริเวณที่ยึดเข็มขัดหรือคล้องคอ โดยเฉพาะหน่วยตำรวจของกรมตำรวจเทศบาลมีแนวโน้มมีรูปร่างที่หลากหลายกว่ากรมตำรวจของนายอำเภอท้องถิ่นที่มักจะใช้รูปร่างเป็นดาว 5, 6 หรือ 7 แฉก ส่วนใหญ่จะมีตราของหน่วยงานขององค์กร เมือง เคาท์ตี้ หรือกองร้อยอยู่ตรงกลางของตรา

ในการคอมพิวเตอร์ ตราถูกใช้เพื่อแสดงทักษะ[2] ในการศึกษา ตราดิจิทัลจะถูกใช้เป็นรูปแบบทางเลือกของข้อมูลประจำตัว คล้ายคลึงกับการใช้งานในตราเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของมูลนิธิแมคอาเธอร์[3][4]

ในญี่ปุ่น ทนายความมักจะได้รับตราเข็มกลัดติดปกเสื้อที่ใช้เป็นเครื่องหมายประจำตัวในศาลหรือระหว่างการปฏิบัติงานทั่วไป เนื่องจากทนายความจะได้รับมอบอำนาจพิเศษตามกฎหมาย เช่น อำนาจในการบังคับให้หน่วยงานของรัฐให้ข้อมูล ตราเหล่านี้จึงเป็นช่องทางลัดในการระบุตัวตนของทนายความเช่นกัน[5]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ใช้งานในการเรียกตราความสามารถทางการทหารและตำรวจในประเทศไทย

บรรณานุกรม[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The history of the Badge Collectors Circle". สืบค้นเมื่อ 2011-08-02.
  2. Mozilla Open Badges Project
  3. "Badges for Lifelong Learning". สืบค้นเมื่อ 2012-11-20.
  4. "About the Badges for Lifelong Learning initiative". สืบค้นเมื่อ 2012-11-20.
  5. Jones, Colin P. A. (2015-02-23). "Badges of honor: what Japan's legal lapel pins really mean". The Japan Times (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2021-11-03.
  • Setchfield, Frank (1986). Official Badge Collector's Guide: From the 1890s to the 1980s. London: Longman. ISBN 0-582-89306-2

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]