เครื่องหมายทางทหารของสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างเครื่องหมายกองทัพบกสหรัฐ บนเครื่องแบบลายพรางปฏิบัติการ (สวมเหนือเนมเทปของกองทัพบกสหรัฐ)

เครื่องหมายทางทหารของสหรัฐ (อังกฤษ: Military badges of the United States) เป็นเครื่องหมายแสดงถึงระดับ คุณสมบัติ หรือความสำเร็จในการฝึกในเหล่าต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ประดับได้ของกองทัพสหรัฐ และยังถูกใช้เป็นเครื่องหมายระบุตัวตนสำหรับบุคลากรทางทหารที่ได้รับมอบหมายภารกิจเฉพาะบางอย่าง รวมถึงเครื่องหมายแสดงความสามารถส่วนบุคคลที่ถูกมอบให้กับทหารในเหล่าบริการร่วมกับเครื่องหมายอิสริยาภรณ์จากการปฏิบัติการต่าง ๆ และได้รับอนุญาตให้ประดับร่วมกันกับเครื่องอิสริยาภรณ์ทางทหารในการประดับบนเครื่องแบบทหาร

ในเหล่าทัพของสหรัฐทั้ง 6 เหล่าจะใช้งานชุดของเครื่องหมายทางทหารที่แตกต่างกันสำหรับมอบให้กับเจ้าหน้าที่ทหารในเหล่าของตน ซึ่งก็มีบางเครื่องหมายที่ใช้ร่วมกันระหว่างเหล่าทัพ เช่น เครื่องหมายปีกโดดร่มพื้นฐาน (Basic Parachutist Badge) ซึ่งสามารถประดับได้ทั้ง 6 เหล่าทัพ โดยแต่ละเหล่าทัพจะมีการกำหนดวิธีการประดับเครื่องหมาย จำนวนการประดับสูงสุดในแต่ละครั้งบนเครื่องแบบ และเครื่องหมายอื่นที่ได้รับมอบจากการฝึกร่วมกับเหล่าทัพอื่นว่าประดับในระดับใดบนเครื่องแบบ รวมไปถึงการประดับเครื่องหมายทางหทารจากมิตรประเทศจากการฝึกร่วมอย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับเหล่าทัพ ประเทศที่มอบเครื่องหมาย และประเภทของเครื่องหมาย

หมวดหมู่ทั่วไป[แก้]

เครื่องหมายทางทหารของสหรัฐทั่วไปแบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่ ประกอบไปด้วย

เครื่องหมายกำลังสนับสนุนการรบสหรัฐ[แก้]

นอกจากนี้ยังมีเครื่องหมายของกำลังสนับสนุนการรบ ประกอบไปด้วย

เครื่องหมายของกำลังสนับสนุนการรบจะถูกสงวนไว้สำหรับสมาชิกของกำลังสนับสนุนยามฝั่งสหรัฐหรือหน่วยตรวจตราทางอากาศฝ่ายพลเรือน กำลังสนับสนุนยามฝั่งสหรัฐ (Coast Guard Auxiliary) เดิมชื่อว่า กำลังสำรองยามฝั่งสหรัฐ (Coast Guard Reserve) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2482 โดยร้องขอไปยังอาสาสมัครที่เจ้าของเรือยนต์หรือเรือยอชท์ให้ช่วยปฏิบัติงานโดยไม่รับค่าจ้าง[1] มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความปลอดภัยภายในน่านน้ำของสหรัฐ และให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงานของยามฝั่งสหรัฐทั้งหมด และช่วยตรวจสอบการทำงานเทคโนโลยีในการปกป้องน่านน้ำของสหรัฐว่าสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนของหน่วยตรวจตราทางอากาศฝ่ายพลเรือน (Civil Air Patrol) มีส่วนเกี่ยวข้องในการป้องกันภัยทางอากาศฝ่ายพลเรือนของสหรัฐตลอดช่วงของสงครามโลกครั้งที่สอง และในวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2491 ได้มีการประกาศใช้กฎหมายมหาชน 80-557 และทำให้หน่วยตรวจตราทางอากาศฝ่ายพลเรือนกลายเป็นกำลังสนับสนุนอย่างเป็นทางการของกองทัพอากาศสหรัฐ

เครื่องหมายที่ไม่ถูกใช้งานอีก[แก้]

นอกจากเครื่องหมายที่ได้รับอนุญาตให้ประดับในปัจจุบัน ยังมีเครื่องหมายล้าสมัยอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกยกเลิกการใช้งานจากกองทัพสหรัฐและไม่ปรากฎในแผนผังเครื่องหมายทางทหารของสหรัฐอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "About the Auxiliary". U.S. Department of Homeland Security. สืบค้นเมื่อ October 8, 2019.