กาญจนาภา หงษ์เหิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่ได้รับความไว้วางใจมาเป็นเวลาหลายปี นางกาญจนาเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารกฎหมายต่างๆ รวมทั้งเกี่ยวกับการโอน และซื้อขายหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท เอสซี แอสเสท จำกัด สนามกอล์ฟอัลไพน์ ในส่วนของคุณหญิงพจมาน พ.ต.ท .ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร นางสาวพิณทองทา ชินวัตร เป็นต้น[1]

ด้านประวัติครอบครัว นางกาญจนาภา เป็น บุตรี นางเกศินี จิปิภพ

นางกาญจนาภา เป็น กรรมการบริหาร ของหลายบริษัท ในเครือชินคอร์ป เช่น เอสซี ออฟฟิซ พาร์ค ซึ่งดูแลบริหาร อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 1,2[2] นางกาญจนาภา สมรสกับ นายวันชัย หงษ์เหิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ห้องค้าหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ภัทรธนกิจ ซึ่งเป็นตัวแทนดำเนินการซื้อขายหุ้น ของตระกูลชินวัตร[3][4]

หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 นาง กาญจนาภา ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ เรียกเข้าให้การ ในกรณีการหลีกเลี่ยงภาษี ในกรณีตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ป พร้อมกับนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา

หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่ง ฉบับที่ 13/2557 เรียกให้ นางกาญจนาภา รายงานตัว โดยเขาขอเลื่อนรายงานตัว[5] แต่ได้มารายงานตัวในวันหลัง

ในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560 นางกาญจนาภา เข้ารับทราบข้อหาฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ตามหมายเรียก กรมสอบสวนคดีพิเศษ

12 พ.ย. 2561 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ออกหมายจับที่ จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2561 ให้จับตัวนางกาญจนาภา หงษ์เหิน และหมายจับที่ จ.116/2561

อ้างอิง[แก้]