เครื่องยนต์จรวดของสเปซเอ็กซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก SpaceX rocket engines)
ช่องที่ฝังไว้ในหัวฉีด Merlin 1D ช่วยให้สามารถสร้างระบบระบายความร้อนแบบใหม่เพื่อป้องกันความร้อนจากไอเสียจากการหลอมละลาย

เครื่องยนต์จรวดของสเปซเอ็กซ์ (อังกฤษ: SpaceX rocket engines) เป็นเครื่องยนตร์ที่ใช้สำหรับจรวดที่ผลิตโดยสเปซเอ็กซ์บริษัทขนส่งอวกาศของสหรัฐ นับตั้งแต่ก่อตั้ง SpaceX ในปี พ.ศ. 2545 บริษัทได้พัฒนาเครื่องยนต์จรวดสี่ตระกูล ได้แก่ Merlin, Kestrel, Draco และ SuperDraco และปัจจุบัน (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559) กำลังพัฒนาเครื่องยนต์จรวดรุ่นอื่น: Raptor

ประวัติ[แก้]

ในช่วงสิบปีแรกของ SpaceX บริษัทได้พัฒนาเครื่องยนต์จรวดขับดันของเหลวหลากหลายประเภท โดยมีอย่างน้อยอีกหนึ่งประเภทที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2012 เครื่องยนต์แต่ละตัวที่พัฒนาจนถึงปัจจุบัน ได้แก่ Kestrel, Merlin 1, Draco และ Super Draco ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับการใช้งานครั้งแรกในจรวดของสเปซเอ็กซ์ - Falcon 1, Falcon 9 และ Falcon Heavy หรือสำหรับแคปซูลดรากอน[1] เครื่องยนต์หลักแต่ละตัวที่พัฒนาขึ้นในปี ค.ศ. 2012 ใช้น้ำมันก๊าด โดยใช้ RP-1 เป็นเชื้อเพลิงที่มีออกซิเจนเหลว (LOX) เป็นตัวออกซิไดเซอร์ใน ขณะที่เครื่องยนต์ทรัสเตอร์ควบคุม RCS ได้ใช้สารขับดันไฮเปอร์โกลิกที่สามารถกักเก็บได้

อ้างอิง[แก้]

  1. Morrison, Sara (2020-05-26). "There's a lot riding on Wednesday's SpaceX launch". Vox (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-05-27.