สิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศฟิลิปปินส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก LGBT rights in the Philippines)
สิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศฟิลิปปินส์
ประเทศฟิลิปปินส์
ประเทศฟิลิปปินส์
กิจกรรมของบุคคลเพศเดียวกันชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ถูกกฎหมาย
อัตลักษณ์ทางเพศ/การแสดงออกคนข้ามเพศไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนเพศตามกฎหมาย
รับราชการทหารเลสเบียน, เกย์, ไบเซ็กชวล, และทรานส์เจนเดอร์ ได้รับอนุญาตให้รับใช้อย่างเปิดเผยตั้งแต่ ค.ศ. 2009 ส่วนข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศพิจารณาจากเพศตามกฎหมาย (เช่น เครื่องแบบ)
ความคุ้มครองจากการถูกเลือกปฏิบัติไม่มีในระดับชาติ แต่มีข้อบัญญัติต่อต้านการเลือกปฏิบัติหลายประการในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในบางส่วนของประเทศ
สิทธิในครอบครัว
การรับรอง
ความสัมพันธ์
ไม่มี; ร่างกฎหมายสหภาพแรงงานกลุ่มรักร่วมเพศอยู่ระหว่างการพิจารณา[1][2]
ข้อจำกัด:
ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ แต่ประมวลกฎหมายครอบครัวของฟิลิปปินส์กำหนดให้การแต่งงานเป็น "สัญญาการสมรสพิเศษถาวรระหว่างชายและหญิง"[3]
การรับบุตรบุญธรรมบุคคลโสดจะได้รับอนุญาตโดยไม่คำนึงถึงรสนิยมทางเพศ แต่ไม่ใช่สำหรับคู่รักเพศเดียวกัน บางครั้งผู้รับบุตรบุญธรรมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศโสดอาจถูกปฏิเสธที่จะรับเลี้ยงดูประหนึ่งไม่เหมาะสมภายใต้เกณฑ์ "ลักษณะทางศีลธรรมที่ดี"[4]

เลสเบียน, เกย์, ไบเซ็กชวล, และทรานส์เจนเดอร์ (แอลจีบีที) ในประเทศฟิลิปปินส์เผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายที่ผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเผชิญ โดยมีกฎหมาย, ร่างกฎหมาย และกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติจำนวนมากที่กำลังดิ้นรนเพื่อให้ผ่านในระดับชาติเพื่อปกป้องสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วประเทศ โดยบางส่วนของประเทศมีอยู่เฉพาะในระดับรัฐบาลท้องถิ่นเท่านั้น กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศฟิลิปปินส์มักเผชิญกับข้อเสียและความยากลำบากในการได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันภายในประเทศ พวกเขายังมีอัตราการฆ่าตัวตายและความคิดฆ่าตัวตายที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับคู่รักต่างเพศ[5][6]

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการเสนอร่างกฎหมายสิทธิกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศหลายฉบับ รวมถึงร่างรัฐบัญญัติต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ซึ่งได้รับการอภิปรายกันตั้งแต่ ค.ศ. 2000[7] แม้จะล้มเหลวในการผ่านในรัฐบาลแห่งชาติ แต่กฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติหลายฉบับยังคงมีอยู่ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นในแปดจังหวัดและเมืองต่าง ๆ ในประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงเมืองหลวงอย่างมะนิลา,[8] เมืองอีโลอีโล, เมืองเซบู[9] และเมืองดาเบา[10]

ในขณะเดียวกัน มีกฎหมายต่อต้านการกลั่นแกล้ง ซึ่งรวมถึงรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศซึ่งเป็นเหตุต้องห้ามบางประการ[11]

ใน ค.ศ. 2022 มีการเสนอร่างกฎหมายสหภาพพลเรือนสองฉบับและเสนอในรัฐสภาฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสองฉบับนี้พยายามที่จะยอมรับ, ให้ผลประโยชน์ และคุ้มครองคู่รักเพศเดียวกันในประเทศฟิลิปปินส์[12][13]

ในฐานะสมาชิกของสหประชาชาติ ฟิลิปปินส์ลงนามในข้อตกลงที่ทำเป็นหนังสือระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ[14]

นอกเหนือจากการพัฒนาเหล่านี้แล้ว กลุ่มขับเคลื่อนกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศฟิลิปปินส์ยังมีบทบาทอย่างมาก และได้ตัวแทนทางการเมืองมาบ้างแล้ว[15][16]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Padilla seeks to institutionalize same-sex union". Inquirer. สืบค้นเมื่อ August 23, 2022.
  2. "Civil partnerships for straight, same-sex couples pushed anew in House". The Philippine Star. สืบค้นเมื่อ August 23, 2022.
  3. "CBCP exec: US should respect PHL law regarding same-sex marriage". GMA News. สืบค้นเมื่อ April 6, 2014.
  4. Abrenica, Jessica; Asuncion, Amabelle; Katigbak, Mona Francesca (June 2001). "Beyond Malakas and Maganda: Re-welcoming the Baybayan into the Filipino Family" (PDF). Philippine Law Journal. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ June 11, 2016. สืบค้นเมื่อ April 24, 2016.
  5. Suicide Ideaton and Suicide Attempt Among Young Lesbian and Bisexual Filipina Women:Evidence for Disparities in the Philippines by Eric Julian Manalastas
  6. "Suicide Ideation and Suicide Attempt Among Young Lesbian and Bisexual Filipina Women: Evidence for Disparities in the Philippines". Researchgate.net.
  7. "TIMELINE: SOGIE equality in the Philippines". RAPPLER (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-08-28. สืบค้นเมื่อ 2022-08-27.
  8. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :1
  9. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :10
  10. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :11
  11. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :12
  12. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :13
  13. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :14
  14. UNDP, USAID. Being LGBT in Asia: the Philippines Country Report. (Bangkok: USAID, 2014)
  15. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ first
  16. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :18

อ่านเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Outrage Magazine – a publication for the gay, lesbian, bisexual, transgender, queer and intersex communities in the Philippines; readily available online as a webzine