มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Inside Out (2015 film))
มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับพีต ดอกเตอร์
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่อง
  • Pete Docter
  • Ronnie del Carmen
อำนวยการสร้างJonas Rivera
นักแสดงนำ
กำกับภาพPatrick Lin
Kim White
ตัดต่อKevin Nolting
ดนตรีประกอบMichael Giacchino[1]
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายWalt Disney Studios Motion Pictures
วันฉาย18 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 (2015-05-18)(Cannes)
19 มิถุนายน ค.ศ. 2015 (2015-06-19)(สหรัฐอเมริกา)
ความยาว94 นาที[2]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]
ทำเงิน856.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]

มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง (อังกฤษ: Inside Out) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันสามมิติแนวดราม่าตลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตโดยพิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอและจัดจำหน่ายโดยวอลท์ดิสนีย์พิคเจอร์ส กำกับโดย พีต ดอกเตอร์ โดยมี รอนนี่ เดล คาร์เมน ร่วมกำกับ เขียนบทโดยความร่วมมือระหว่าง ดอกเตอร์ เม็ก เลอโฟฟ, และ จอช คูลีย์ ดัดแปลงจากเรื่องต้นฉบับโดย ดอกเตอร์ และ เดล คาร์เมน ดำเนินเรื่องในจิตใจของเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อไรลีย์ แอนเดอร์สัน (เคทลิน ดิแอส) ซึ่งอารมณ์ทั้งห้า ได้แก่ ลั้ลลา (เอมี่ โพห์เลอร์), เศร้าซึม (ฟิลลิส สมิธ), หยะแหยง (มินดี้ คาลิง), ฉุนเฉียว (ลูอิส แบล็ค), และ กลั๊วกลัว (บิล เฮเดอร์) พยายามช่วยกันพาเธอผ่านปัญหาชีวิต เนื่องจากพ่อแม่ของเธอ (ไดแอน เลน และ ไคล์ แมคลัคแลน) ต้องย้ายบ้านจากมินเนสโซตาไปซานฟรานซิสโก และตัวเธอต้องปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ

ภาพยนตร์ภาคต่อ มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง 2 (อังกฤษ: Inside Out 2) ตามรอยชีวิตของไรลี่ย์ในชีวิตวัยก่อนเป็นวัยรุ่นของเธอที่ต้องพบเจอกับเหล่าอารมณ์ใหม่ ๆ มีกำหนดฉาย 13 มิถุนายน 2024

เนื้อเรื่อง[แก้]

เด็กหญิงคนหนึ่งชื่อว่า "ไรลีย์ แอนเดอร์สัน" เกิดในรัฐมินิโซต้า พร้อมกับ 5 อารมณ์ในหัวสมอง ได้แก่ ลั้ลลา (เอมี่ พอลเลอร์), เศร้าซึม (ฟิลลิส สมิธ), หยะแหยง (มินดี้ เฮลลิ่ง), ฉุนเฉียว (ลิววิส แบล็ก) และกลั๊วกลัว (บิล เฮเดอร์) วันหนึ่งเมื่อความทรงจำหลักที่เป็นตัวควบคุมลักษณะนิสัยของไรลีย์ได้หลุดออกจากเครื่องควบคุมอารมณ์ อีกทั้งลั้ลลา เศร้าซึมและความทรงจำหลักยังถูกดูดลงไปที่ความทรงจำระยะยาวทำให้ทั้งสองต้องเดินทางกลับไปยังที่ศูนย์บัญชาการเพื่อนำความทรงจำหลักกลับไปใส่ที่เครื่อง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ตัวละคร[แก้]

ครอบครัวแอนเดอร์สัน[แก้]

ไรลีย์ แอนเดอร์สัน[แก้]

เด็กผู้หญิงอายุ 11 ปี เธอเป็นนักกีฬาฮอกกี้ประจำโรงเรียน ไรลีย์มีชีวิตที่แสนสุขในรัฐมินนิโซตา วันหนึ่งครอบครัวของเธอมีเหตุจำเป็นต้องย้ายไปซานฟรานซิสโก เธอต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับเพื่อนใหม่ให้ได้ โดยหารู้ไม่ว่าเกิดความชุลมุนขึ้นในหัวของเธอเอง

พ่อของไรลีย์[แก้]

แม่ของไรลีย์[แก้]

อารมณ์ในหัวไรลีย์[แก้]

ลั้ลลา[แก้]

ลั้ลลาเป็นตัวละครสีเหลืองมีผมสีฟ้า เธอเป็นตัวแทนของอารมณ์แห่งความสุข ลั้ลลาอยากทำให้ทุก ๆ วันของไรลีย์มีความสนุกสนาน

เศร้าซึม[แก้]

เศร้าซึมเป็นตัวละครสีฟ้า ผมสีน้ำเงิน เศร้าซึมเป็นตัวแทนของอารมณ์เศร้า เธอมักหวนคิดถึงอดีตที่มีแต่ความเศร้า

ฉุนเฉียว[แก้]

ตัวละครผู้ชายสีแดง แสดงถึงความโกรธ บางทีก็ทำอะไรโดยไม่ทันคิดเยอะๆ เวลาโกรธมากๆแล้วไฟจะพุ่งแรงมาก

หยะแหยง[แก้]

ตัวละครผู้หญิงสีเขียว แสดงถึงความรังเกียจทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อป้องกันไรลีย์จากอันตราย

กลั๊วกลัว[แก้]

ตัวละครผู้ชายสีม่วง มีลักษณะขี้ระแวงและกลัวทุกสิ่งทุกอย่าง แสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวของไรลีย์ มีหน้าที่ทำให้ไรลีย์กลัวเพื่อระวังตัวจากเหตุการณ์ต่างๆ

ผู้ให้เสียงภาษาอังกฤษ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Michael Giacchino to Score Pixar's 'Inside Out'". Film Music Reporter. May 25, 2014. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 29, 2014. สืบค้นเมื่อ June 2, 2014.
  2. "The 2015 Official Selection". Cannes Film Festival. April 15, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 18, 2015. สืบค้นเมื่อ April 16, 2015.
  3. Lang, Brent (June 17, 2015). "Box Office: 'Inside Out' Won't Stop 'Jurassic World' Rampage". Variety. Penske Media Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 18, 2015. สืบค้นเมื่อ June 18, 2015.
  4. [1], Inside Out.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]