สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Healthcare Accreditation Institute (Public Organisation))
สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
(องค์การมหาชน)
Healthcare Accreditation Institute (Public Organisation)
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง22 มิถุนายน พ.ศ. 2552
หน่วยงานก่อนหน้า
สำนักงานใหญ่อาคารกรมการแพทย์ ถนนติวานนท์ ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
งบประมาณประจำปี64,494,500 บาท (พ.ศ. 2565)[1]
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
ต้นสังกัดหน่วยงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
เอกสารหลัก
เว็บไซต์www.ha.or.th

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เป็นหน่วยงานของรัฐบาลไทย ประเภทองค์การมหาชนในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยในระยะเริ่มต้นก่อตั้งในปี 2540 ภายใต้ชื่อ "สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล" สังกัดสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข มีหน้าที่หลักในการรับรองตามมาตรฐาน HA (Healthcare Accreditation) ของสถานพยาบาล[2][3]

ประวัติ[แก้]

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล มีที่มาจากงานวิจัยกลไกส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลโดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เมื่อปี 2540 และก่อตั้งเป็นสถาบันภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เมื่อปี 2542 ในชื่อว่า "สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล" (พรพ.) โดยมีการดำเนินงานภายใต้หลักการสำคัญคือ "องค์กรที่เป็นกลาง มีความน่าเชื่อถือ คล่องตัว มีการดำเนินการบนพื้นฐานวิชาการ สอดคล้องกับบริบทสาธารณสุขและวัฒนธรรมของประเทศ"

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล มีบทบาทอย่างสูงในการยกระดับมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการของสถานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้มีสถานะเป็นที่น่าเชื่อถือของสังคมและเป็นองค์กรที่มีความมั่นคงของการดำเนินงานในระยะยาว จึงได้จัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ขึ้น โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2552 ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จากการประเมินองค์การมหาชนของสำนักงาน ก.พ.ร. เมื่อปี พ.ศ. 2562 พบว่าสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ได้รับการประเมินในระดับมาตรฐาน [4]

หน้าที่[แก้]

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล มีบทบาทในการประเมินระบบงาน และการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล รวมทั้งกำหนดมาตรฐานของสถานพยาบาล เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินการพัฒนาและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล สนับสนุนการวิจัย และสนับสนุนให้เกิดกลไกในการพัฒนาระบบให้บริการ รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]