บีโรโบคาบูทัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก B-Robo Kabutack)
บีโรโบคาบูทัก
ประเภทTokusatsu
Metal Hero
Comedy
สร้างโดยToei
แสดงนำFutami Kazuki
Miyabi Kimura
Yuka Koide
Kageki Shimoda
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
จำนวนตอน52
การผลิต
ความยาวตอน30 minutes
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศFebruary 23, 1997 –
March 1, 1998

บีโรโบคาบูทัก หรือ หุ่นแมลงแปลงร่างคาบูทัก (ญี่ปุ่น: ビーロボカブタックโรมาจิBī Robo Kabutakku) เป็นภาพยนตร์โทคุซัทสึชุดเมทัลฮีโรลำดับที่ 16 ฉายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540ถึงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2541 มีจำนวนตอนทั้งหมด 52 ตอน ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8.00-8.30น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ และมีตอนพิเศษทางวิดีโออีก 2 ตอน บีโรโบคาบูทัก ศึกตัดสินในวันคริสต์มาสต์!! (ビーロボカブタック クリスマス大決戦!!) และ โรโบทัก & คาบูทัก การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่บนประเทศมหัศจรรย์ (テツワン探偵ロボタック& カブタック : 不思議の国の大冒険)

ในประเทศไทยได้รับลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายรูปแบบวีซีดีโดยบริษัท ทีไอจีเอ (TIGA) จำกัด ในชื่อว่า หุ่นยนต์แมลงแปลงร่างคาบูทัค

เรื่องย่อ[แก้]

ครอบครัวโคเอนจิได้ย้ายมาอยู่ที่เมืองอาซาฮิ เมืองที่หุ่นยนต์อาศัยร่วมกับมนุษย์ ต่อมา..โคเอนจิ ยูซุรุลูกชายคนเดียวของบ้านโคเอนจิได้พบว่ามีบีโรโบที่ชื่อว่าคาบูทักโผล่ออกมาจากแคปซูลประหลาดที่ปนมากับสัมภาระของเขา คาบูทักได้ฉายภาพ 3 มิติให้ยูซุรุดู และภาพที่ปรากฏต่อหน้ายูซูรุนั่นก็คือ ดร.โคเอนจิ โซระฮิโกะ ซึ่งเป็นปู่ของยูซุรุ ที่ได้หายสาบสูญไป โดยบอกให้ยูซุรุร่วมมือกับคาบูทัก เพื่อช่วยค้นหาสตาร์พีช ดวงดาวมหัศจรรย์ ซึ่งจะมี 13 ชิ้นที่อยู่ในโลกมนุษย์ หากหาพบจะสามารถขอพรพิเศษได้ ทำให้เหล่าบีโรโบทั้งหมดต้องออกตามหาสตาร์พีชกันต่อไป

ตัวละคร[แก้]

บีโรโบ[แก้]

บีโรโบ เป็นหุ่นยนต์ที่ทำมาจากต้นแบบของสัตว์และแมลง สร้างโดยโคเอ็นจิ โทระฮิโกะ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออยู่ร่วมกับสังคมของมนุษย์และเฝ้ามองการมาของสตาร์พีซ มีชื่อเต็มจริงๆ คือ BEETLE ROBOT ย่อจากคำว่า "Bio Elementary Electronic & Transform Locomotive Eexivision Robot" บีโรโบสามารถแปลงกายรูปแบบทั้ง 2 แบบคือ นอมอลโหมด บีโรโบรูปแบบแรกมีลักษณะเป็นสัตว์และรูปร่างตัวเล็ก และ ซูเปอร์โหมด ซึ่งเป็นร่างต่อสู้ โดยซูเปอร์โหมดบีโรโบจะสามารถแปลงร่างได้ด้วยตัวเองโดยใช้คำว่า "ซูเปอร์เชนจ์" (スーパーチェンジ) ในการเปลี่ยนร่างยกเว้นคาบุทักกับคุวาจิโร่ที่ต้องแปลงโหมดด้วย ยูโจคอมมานด์เดอร์ (友情コマンダー) ซึ่งเงื่อนไขในการเปลี่ยนร่างใช้รหัสคำว่า "เชนจ์ ซูเปอร์โหมด" (チェンジ・スーパーモード) แต่ว่ามีระยะเวลาจำกัดต่างกันไป ยกเว้นเทนโทริน่าที่ยังใช้ร่างซูเปอร์โหมดอยู่ตลอดเวลา

คาบุทัก (カブタック)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 3 นาที
อาวุธประจำตัว: บิริกสติ๊ก
บีโรโบประเภทด้วงกว่างญี่ปุ่น เป็นบีโรโบหมายเลข 1 ชื่นชอบแตงโมเหมือนกับด้วงทั่วไป ตัวหุ่นเป็นสีแดง ในสภาพนอมอลโหมด มักจะมีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า "คาบุ" (カブ) ตลอด เมื่อแปลงร่างเป็นซูเปอร์โหมดจะมีประโยคประจำตัวคือ "ความกล้าหาญของทุกคนถูกรวบรวมในจิตใจของเรา บีโรโบอันดับหนึ่ง คาบุทัก!!" (君の勇気がこの胸に、熱く響いていい感じ。ビーロボの一番星・カブタック!!) หรือ "บีโรโบอันดับหนึ่ง" (ビーロボの一番星) ในเวลาที่รีบ
คุวาจิโร่ (クワジーロ)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 5 นาที
อาวุธประจำตัว: ฮาซามิดัดเตอร์
บีโรโบประเภทด้วงสายพันธุ์ Lucanus maculifemoratus เป็นบีโรโบหมายเลข 2 มีนิสัยจริงจังและมีพละกำลังสูง เป็นคู่หูของคาบุทัก เป็นพนักงานช่างก่อสร้างประเภทไม้ของบริษัทก่อสร้างคิจิโจจิ สีตัวหุ่นคือสีเขียว มักจะมีคำพูดต้นด้วยคำว่า "ลูกผู้ชายตั้งหน้าตั้งตา..." (男は黙って...)
โทบิมัสสกาย (トビマスカイ)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 7 นาที
บีโรโบรูปแบบเครื่องบินขนาดเล็กเป็นบีโรโบหมายเลข 3 เป็นบีโรโบที่ไม่ถูกระบุว่าสร้างจากประเภทใด มีความสามารถรวมร่างกับคาบุทักได้ด้วยสกายฟอร์เมชั่นและมีนิสัยคล้ายเด็ก ไม่ค่อยถูกกับคาบุทัก ชื่นชอบเท็นโทริน่า สีตัวหุ่นคือแดงและส้ม
คานิรัน (ガニラン)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 9 นาที
อาวุธประจำตัว: คานิบูมเบอร์แรง
บีโรโบประเภทแมงดาญี่ปุ่นเป็นบีโรโบหมายเลข 4 เป็นลูกน้องของโคบรันเดอร์ ถูกปลุกก่อนกำหนดเนื่องจากช่างก่อสร้างเปิดแคปซูลก่อนกำหนดและถูกขับไล่ออกจนพบกับสไปดอนและเจอโคบรันเดอร์ ชื่นชอบการดื่มสุราเป็นอย่างมาก สีตัวหุ่นคือสีม่วงอ่อน
สไปดอน (スパイドン)
อาวุธประจำตัว: ครอว์แองเคอร์
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 11 นาที
บีโรโบรูปแบบแมงมุมสายพันธุ์ Argiope amoena เป็นบีโรโบหมายเลข 5 เป็นลูกน้องของโคบรันเดอร์ มีนิสัยชอบเงินไม่เว้นเศษเหรียญ มักทำหน้าที่คู่หูกับคานิรัน สีตัวหุ่นคือสีเหลืองและสีดำ
ดังโงรอน (ダンゴロン)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 13 นาที
อาวุธประจำตัว: ดันโงโซเชอร์
บีโรโบประเภทตัวกะปิ เป็นบีโรโบหมายเลข 6 สีตัวหุ่นคือสีดำและสีส้ม ถูกปลุกตื่นขึ้นมาก่อนกำหนดเนื่องจากแคปซูลถูกพายุฝนพัดจนปลุกก่อนกำหนด โดยปกติดังโงรอนชอบพูดคำพูดสุภาพ แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถจดจำใบหน้าได้โดยเฉพาะใบหน้าเพศหญิงและมีนิสัยที่ซื่อๆ มีหน้าที่เก็บสตาร์พีซซึ่งมีสตาร์พีซกลุ่มดาวแมงป่องเก็บไว้ในตัว ชื่นชอบกินขนมดังโงะ มีความสามารถในการแปลงรูปแบบ วิลล์โหมด ซึ่งเป็นรูปแบบล้อรถยนต์ โดยปกติดังโงรอนมักจะฝึกฝนตัวเองอยู่วัดแห่งหนึ่งในเมืองอาซาฮื
เกโรตัน (ゲロタン)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 13 นาที
อาวุธประจำตัว: บอมเบอร์จาคูซี่
บีโรโบประเภทกบ เป็นบีโรโบหมายเลข 7 สีตัวหุ่นคือสีเขียวอ่อน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ประมวลผลได้อย่างละเอียด มีคำพูดต้นประโยคด้วยคำว่า "พูดจากผลสรุปที่ได้" (結論から言おう) ถูกสร้างที่เมืองมัตสึยะทาเกะเนื่องจากถูกตั้งคำสั่งตามหาที่มาของสตาร์พีชที่ตกลงมาในโลก อาศัยอยู่ที่ถ้ำและมีอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสื่อสารกับหุ่นยนต์ย่อยที่ชื่อ จาคูซี่ และส่งข้อมูลผ่านถึงเกโรตัน เกโรตันเกลียดงูเนื่องจากถูกสร้างพันธุกรรมตามกบแต่ภายหลังไม่กลัวเพราะได้แก้ไขจุดอ่อนด้วยการเลี้ยงงูไว้เป็นจำนวนมาก
โคบรันเดอร์ (コブランダー)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 13 นาที
อาวุธประจำตัว: คอบบร้าวิป
บีโรโบประเภทงูเห่า เป็นบีโรโบหมายเลข 8 ตัวหุ่นสีม่วงและสีเหลือง มีนิสัยชั่วร้าย หวังเอาสตาร์พีซไปใช้ในทางที่ผิด
ซาร์คเลอร์ (シャークラー)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: 15 นาที
อาวุธประจำตัว: ฟูคาฮิเรเชอร์ และ โคบุนซาเมะ
บีโรโบประเภท ฉลาม เป็นบีโรโบหมายเลข 9 ตัวหุ่นสีดำและสีเงิน เป็นบีโรโบที่ถูกสร้างพร้อมๆ กับโคบรันเดอร์ และเป็นบีโรโบที่มีพลังสูงที่สุด แต่กลับส่งผลทำให้เกิดมีนิสัยที่เห็นแก่ตัวและดุร้าย จนทำให้ถูกขังไว้ในแคปซูลและมีบาดแผลอยู่บนหน้าผาก ทำให้เกิดมีความแค้นต่อดร.โคเอ็นจิเป็นอย่างมาก ต่อมาดังโงรอนได้เปิดผนึกแคปซูลไว้ทำให้ถูกปลดออกมาอย่างสมบูรณ์ และวางแผนตามหาสตาร์พีซด้วยการแตกแยกกลุ่มบีโรโบของโคบรันเดอร์ แต่ไม่สำเร็จ เกลียดการร้องเพลงเนื่องจากถูกดร.โคเอ็นจิร้องเพลงจนทำให้รับเสียงพวกนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามชาร์คเลอร์กลับใจเนื่องจากการขอพรสตาร์พีซจากพลังของสตาร์พีซกลุ่มดาวคนแบกงูทำให้รอยแผลบนหัวหายไป
ในร่างนอมอลโหมดมักจะชอบพกแปรงสีฟันขนาดยักษ์ซึ่งมีจำนวนขนทั้งหมดพันเส้น ในร่างซูเปอร์โหมดจะใช้โคบุนซาเมะเป็นอาวุธในการยิง
เท็นโทริน่า (テントリーナ)
ระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมด: ไม่จำกัด
อาวุธประจำตัว: ริน่าสติ๊ก
บีโรโบรูปแบบเต่าทองเป็นบีโรโบหมายเลข 10 เป็นบีโรโบเพศหญิงและเป็นบีโรโบที่มีความสามารถใช้ซูเปอร์โหมดได้ตลอดเวลาแต่ไม่ใส่ความสามารถต่อสู้เหมือนบีโรโบทั่วไป เนื่องจากดร.โคเอ็นจิไม่ได้ติดตั้งความสามารถในการต่อสู้เหมือนบีโรโบตัวอื่นๆ และอาจจะอันตรายเหมือนชาร์คเลอร์ มีอาชีพเป็นพนักงานเสริมต่างๆและเป็นเพื่อนกับซาโอริ

ชาวเมืองอาซาฮิ[แก้]

โคเอ็นจิ ยูซุรุ (高円寺 譲)
ลูกชายของมาซาโทระและมาโดกะ นักเรียนชั้น ป.6 เป็นเพื่อนของคาบุทัก
คิจิโจจิ คุราโนะสุเกะ (吉祥寺 蔵之助)
ลูกชายรองประธานบริษัทก่อสร้างคิจิโจจิ เป็นเพื่อนสนิทของยูซุรุและเป็นพาร์ทเนอร์ของคุวาจิโร่ มีความสามารถในการเล่นกีฬารูปแบบต่างๆ จนถูกเรียกสมญานามว่าเป็น มิสเตอร์ อาซาฮิโกะ
มิทากะ ชาโอริ (三鷹 小百合)
เพื่อนของยูซุรุและคุราโนะสุเกะ มีน้องชายชื่อมิทสึโอะ
โคเอ็นจิ มาซาโทระ (高円寺 正寅)
พ่อของยูซุรุ อายุ 35 ปี ทำงานเป็นพนักงานลูกจ้างในบริษัท งานอดิเรกคือการเล่นกอล์ฟ ก่อนที่จะมีครอบครัวเคยเป็นนักร้องนำที่ชื่อว่าไทเกอร์
โคเอ็นจิ มาโดกะ (高円寺 円)
แม่ของยูซุรุ มีอาชีพเป็นแม่บ้าน มีนามสกุลเดิมคือโอจิไอ
โอคุบะ เรกะ (大久保 麗香)
คู่แข่งของซายูริ
โองิคุโบะ อากิระ (荻窪 明)
คู่แข่งของคุราโนะสุเกะ
นาคาโนะ มิคิ (中野 美樹)
เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงของเมืองอาซาฮิ
AP717
หุ่นยนต์หน่วยลาดตระเวณของสถานีตำรวจเมืองอาซาฮิ ทำหน้าที่เป็นคู่หูของมิคิ
โคงาเนะ ทาโร่ (小金井 太郎)
เจ้าของร้านค้าขายของเก่า อามิดะ มีชื่อเสียงด้านของวัตถุโบราณและออกรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับวัตถุโบราณ มีนิสัยชอบเอาเปรียบผู้อื่นและใช้วิธีกลโกงต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ในบางครั้งมักจะร่วมมือกับโคบรันเดอร์เพื่อชิงสตาร์พีช
คุนิทาจิ จุนอิจิโร่ (国立 純一郎)
อาจารย์สอนวิชาดนตรี เป็นผู้ชนะการแข่งขันร้องเพลงจากรายการโทรทัศน์ และลาออกจากโรงเรียนเพื่อที่สร้างความฝันของตัวเอง

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

โคเอนจิ โทระฮิโกะ (高円寺 寅彦)
คุณปู่ของยูซุรุและพ่อของมาซาโทระ เป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่สร้างหุ่นยนต์โดยใช้งบเงินบ้านของครอบครัวมาสร้างหุ่นยนต์บีโรโบซึ่งถูกกระจัดกระจายไปยังเมืองอาซาฮิ ออกจากเมืองไปเพื่อค้นหาข้อมูลของสตาร์พีซ
กัปตันทอมบอร์ก (キャプテントンボーグ)
หุ่นยนต์กรรมการตัดสินมีต้นแบบมาจากแมลงปอ มักจะปรากฏตัวในช่วงที่คาบุทักและบีโรโบตัวอื่นๆ พบสตาร์พีซ ซึ่งการตัดสินจะเป็นการเล่นเกมหรือเล่นกีฬา เมื่อปรากฏตัวจะพูดกฎการแข่งขันคือ "ข้อที่ 1 ห้ามลำเอียงโดยเด็ดขาด ข้อ 2 ต่อต้านอยุติธรรม ข้อ 3 ตัดสินอย่างสมศักดิ์ศรี! กัปตันทอมบอร์ก มาแล้ว!" (ひとーつ、ひいきは絶対せず! ふたーつ、不正は見逃さず! みっつ、見事にジャッジする! キャプテントンボーグ、ただいま参上!) ในช่วงการแข่งขันกัปตันทอมบอร์กสร้างสนามประลองชื่อโทเซนโบ และในการแข่งขันจะเลือกผ่านทางกัปตันรูเลท ซึ่งหากปาไปที่ใดจะเล่นเกมตามป้ายที่เลือกไว้ และในกรณีที่มีการเล่นโกงจะมี "ข้อที่ 4 หากฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษ!" (よっつ、容赦はせずに制裁だ!) ซึ่งจะลงโทษด้วยพลังสายฟ้าตามด้วยขยายหมัดกำปั้นเพื่อลงโทษคนที่โกงการแข่งขัน ภายหลังทอมบอร์กได้พาวเวอร์อัพกัปเปลี่ยนสีจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
สตาร์มายด์ (スターマインド)
เกิดจากการรวบรวมชิ้นส่วนสตาร์พีชทั้งหมด มีหน้าที่ทำลายล้างมนุษย์ในโลก โดยปกติร่างมนุษย์จะเป็นชายวัยกลางคนสวมชุดยูกาตะ มีกระป๋องรดน้ำรูปช้างสีเขียว พูดสำเนียงชาวนาโงยะ สามารถแปลงร่างเป็น สตาร์มายด์ S ซึ่งแปลงร่างจากพาวเวอร์สูทสีเงิน

ยานรบสนับสนุน[แก้]

เด็นเด็นโรลเลอร์ (デンデンローラー)
มอเตอร์ไชค์รูปร่างหอยทาก เป็นยานรบสนับสนุนของคาบูทักมีหน้าที่เป็นระบบนำทางสามารถไปด้วยความเร็วสูงได้
ข้อมูล
  • ระดับความเร็ว: 350 กม.
ดริลพาร์ท (ドリルットパーツ)
ซาบุทพาร์ท (ザブットパーツ)
ทงเดโมจอว์ส (トンデモジョーズ)
ข้อมูล
  • สูง: 7 เมตร (นอมอลโหมด) / 12 เมตร (ซูเปอร์โหมด)
  • หนัก: 45 ตัน
ยานยนต์สนับสนุนของซาร์คเลอร์ ถูกสร้างขึ้นมาจากการขอพรของโทระฮิโกะด้วยพลังของสตาร์พีซแห่งราศีพิจิก ทำให้กลายเป็นยานรบสนับสนุน แต่ภายหลังชาร์คเลอร์ถูกกักขังไว้ ทงเดโมจอว์สได้ถูกเก็บทิ้งไว้ที่กองขยะ จนกระทั่งโคบรันเดอร์ค้นพบอีกครั้ง มีอาวุธประจำตัวคือ ฟินเบลด, จอวส์ชิลด์
โดเดะคาบุทัก (ドデカブタック)
ข้อมูล
  • สูง: 6.5 เมตร (นอมอลโหมด) / 10.8 เมตร (ซูเปอร์โหมด)
  • หนัก: 50 ตัน
ยานยนต์สนับสนุนของคาบูทัก ถูกสร้างขึ้นมาจากการขอพรของคาบุทักด้วยพลังจางสตาร์พีซแห่งราศีธนู เพื่อต่อกรกับทงเดโมจอว์สของซาร์คเลอร์ มีระยะเวลาในการใช้ซูเปอร์โหมดถึง 3 นาที อาวุธประจำตัวคือ บิริกสคูป, โดเดะคาบุชิลด์

สตาร์พีซ[แก้]

สตาร์พีซคือชิ้นส่วนจากดวงดาวในอวกาศโดยสตาร์พีซจะถูกกระจัดกระจายไปโดยสตาร์พีซที่แท้จริงนั้นจะมี 13 ชิ้นโดยสตาร์พีซจะมีความสามารถในการขอพรเพื่อให้เป็นจริง

เมื่อสตาร์พีซเข้าไปในวัตถุต่างๆทำให้เกิดมีพลังพิเศษต่างๆและวัตถุที่ไม่มีชีวิตทำให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตโดยสตาร์พีซแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือรูปแบบโมโดคิ ซึ่งเป็นสตาร์พีซที่กลายเป็นทราย และสตาร์พีซของแท้จะมีลักษณะเป็นลูกแก้วสีเขียวและเมื่อขอพรจากสตาร์พีซไปแล้วลูกแก้วสตาร์พีซจะกลายเป็นแผ่นศิลารูปจักรราศีต่างๆ จากกลุ่มดาวต่างๆ

อ้างอิง[แก้]