4 KINGS อาชีวะ ยุค 90

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
4 KINGS อาชีวะ ยุค 90
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับพุฒิพงษ์ นาคทอง
บทภาพยนตร์พุฒิพงษ์ นาคทอง
อำนวยการสร้างฐณะวัฒน์ ธรรมปรีชาพงศ์
นักแสดงนำ
กำกับภาพพสิษฐ์ ตันเดชานุรัตน์
ตัดต่อด็อก แบ็ค ดี
ดนตรีประกอบเทิดศักดิ์ จันทร์ปาน
บริษัทผู้สร้าง
  • กำ-กับ-หนัง
  • เนรมิตรหนังฟิล์ม
ผู้จัดจำหน่ายเอ็ม พิคเจอร์ส
วันฉาย9 ธันวาคม พ.ศ. 2564
ความยาว139 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง15 ล้านบาท
ทำเงิน69.82 ล้านบาท (กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเชียงใหม่)
170 ล้านบาท (ทั่วประเทศ)
ต่อจากนี้4 คิงส์ 2

4 คิงส์ อาชีวะ ยุค 90 (อังกฤษ: 4 Kings) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวนีโอ-นัวร์ ดราม่า อาชญากรรม ที่ออกฉายในปี 2564 โดยเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายเนรมิตรหนังฟิล์ม[1] จากการกำกับของพุฒิพงษ์ นาคทอง นำแสดงโดย อารักษ์ อมรศุภศิริ อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (จ๋าย ไททศมิตร) ภูมิ รังษีธนานนท์ ณัฏฐ์ กิจจริต สิราษฎร์ อินทรโชติ อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ[2] ภาพยนตร์นี้เป็นการสะท้อนปัญหา การต่อสู้ของนักศึกษาอาชีวะระหว่างสถาบันต่าง ๆ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990

และภาคต่อ 4 คิงส์ 2 มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของภาพยนตร์เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2538 โดยเล่าผ่านความทรงจำของบิลลี อดีตนักศึกษาอาชีวะที่ผันตัวมาเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวกับลูกสาววัยรุ่นของเขา แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกสาวจะไม่ค่อยดีนัก แต่เมื่อลูกสาวของเขาได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ของแก๊งเด็กอาชีวะ ทำให้บิลลีหวนนึกถึงอดีตของตัวเองและเพื่อน ในยุค 90 มีวิทยาลัยอาชีวะชื่อดังมากมายแต่มีอยู่ 4 สถาบันที่โดดเด่น คือ อินทรอาชีวศึกษา ช่างกลบุรณพนธ์ เทคโนโลยีประชาชล และกนกอาชีวะ พวกเขามีชื่อเล่นว่า "4 KINGS"

บิลลีรู้สึกหดหู่ใจเมื่อแม่ของเขาแต่งงานใหม่และพ่อเลี้ยงก็เกลียดเขา ทางออกเดียวของเขาคือเพื่อนสนิท ดังนั้นเขาจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาและปกป้องมิตรภาพของเขากับเพื่อนร่วมสถาบันของเขา บิลลีพบกับความขัดแย้งทุกรูปแบบรวมถึงสูญเสียเพื่อนรักไป นับเป็นบทเรียนชีวิตครั้งใหญ่ที่เขาต้องตอบแทนมาจนถึงทุกวันนี้[3]

นักแสดง[แก้]

ชื่อ[4] แสดงเป็น
อารักษ์ อมรศุภศิริ ดา อินทร
อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี บิลลี่ อินทร
ภูมิ รังษีธนานนท์ รูแปง อินทร
ณัฏฐ์ กิจจริต โอ๋ ประชาชล
สิราษฎร์ อินทรโชติ เอก บุรณพนธ์
อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ อาจารย์สุวิชชา/มด ประชาชล
อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบรียล ยาท เด็กบ้าน
วราวุฒิ บราวน์ หรั่ง อินทร
สมพล รุ่งพาณิชย์ บ่าง กนก
สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร รก บุรณพนธ์
ชนาธิป พิสุทธิ์เสรีวงศ์ เอ็กซ์ ประชาชล
สุกัญญา มิเกล แม่ดา
เนธัญชรา เลิศประเสริฐ อุ๊
ไปรยา สังขจินดา แอม
ปรเมศร์ น้อยอ่ำ พ่อเลี้ยงของบิลลี่
รัชณี บุญยธโรกุล แม่ของบิลลี่
จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร พ่อของอุ๊
พิมพ์ชไม ภัทรสินศิริ แม่ของอุ๊
หิน เหล็ก ไฟ แสดงเป็นทั้งวงช่วงที่จัดคอนเสิร์ต (รับเชิญ)

งานสร้างและผลตอบรับ[แก้]

ภาพยนตร์สร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยเกี่ยวกับประเด็นการทะเลาะวิวาทของวัยรุ่นนักศึกษาอาชีวะที่ทำร้ายผู้ไม่เกี่ยวข้องด้วย พวกเขามักจะทะเลาะกันตามท้องถนน บนรถเมล์หรือที่ป้ายรถเมล์ ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์คือ พุฒิพงษ์ นาคทอง เคยผ่านช่วงเวลาเลวร้ายนี้มาจึงใช้ประสบการณ์ของตัวเองถ่ายทอดออกมาเป็นบทภาพยนตร์ โดยใช้เวลาเตรียมงานนานถึง 7 ปีกว่าจะมีการผลิตและออกฉาย และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาจากบริษัทสร้างภาพยนตร์น้องใหม่ชื่อ เนรมิตหนังฟิล์ม[5]

4 KINGS พัฒนาตัวเองจากหนังสั้นชื่อเดียวกันที่เผยแพร่ทางโซเชียลเมื่อกลางปี ​​พ.ศ. 2558 ว่าด้วยศึกระหว่างนักศึกษาอาชีวะจนเป็นที่รู้จัก[5]

เมื่อเปิดตัวก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและกลายเป็นปรากฏการณ์ ขึ้นเป็นอันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศในช่วงสุดสัปดาห์ โดยทำรายได้รวม 50 ล้านบาท หลังฉายเพียง 4 วัน แซงหน้าหนังสยองขวัญไทย-เกาหลีใต้เรื่องร่างทรงของจีดีเอช เมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เชิญนักศึกษาอาชีวะเข้าร่วมชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่โรงภาพยนตร์เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์เอสพลานาด งามวงศ์วาน-แคราย[6]

ภาคต่อ[แก้]

09:29 น. วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ผู้บริหารเนรมิตหนังฟิล์มและทีมสร้างได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงก่อนถ่ายทำ 4 KINGS ภาค 2 ณ วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร พร้อมเปิดตัวนักแสดงพร้อมกัน มีนักแสดงทั้งเก่าและใหม่เข้าร่วม เเละในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 4kings2ได้เปิดรอบปฐมทัศน์ครั้งเเรกในรอบทั่วไปในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

อ้างอิง[แก้]

  1. รีวิว 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 หนังไทยเรื่องแรก จากค่ายเนรมิตรหนังฟิล์ม
  2. 4 Kings หนังอาชีวะ เลือดอาชีวะ ที่ไม่ได้มีดีแค่ยกพวกตีกัน
  3. "รีวิว 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 หนังไทยเรื่องแรก จากค่ายเนรมิตรหนังฟิล์ม". trueid. สืบค้นเมื่อ 2 December 2022.
  4. "เรื่องย่อ 4Kings อาชีวะยุค 90". trueid. สืบค้นเมื่อ 2 December 2022.
  5. 5.0 5.1 CHOLATHIT (2021-12-20). "4 KINGS อาชีวะ ยุค 90s กับ 7 ปีที่รอคอย เจอกัน 9 ธ.ค. ทุกโรงภาพยนตร์" [4 Kings with 7 years of waiting, see you on 9 Dec every cinema]. Tnzpy. สืบค้นเมื่อ 2022-07-15.
  6. "เจอได้! 'พี่เต้ พระราม 7' ชวนเด็กช่างดู 4KINGS ฟรี 50 ที่นั่ง หลังหนังทำเงิน ขึ้นแท่นเบอร์ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศไทย" [You can meet him! 'Brother Tae of Rama 7' invites vocational students to watch 4KINGS for free, 50 seats after the movie earns money being No. 1 at the Thai box office]. Matichon. 2021-12-14. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-14. สืบค้นเมื่อ 2022-07-15.