กงเป่าจีติง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไก่ผัดมะม่วงหิมพานต์)
ไก่กังเปา
ไก่กังเปาแบบเสฉวน
ประเภทการผัด
มื้อหลัก
แหล่งกำเนิดจีน
ภูมิภาคเสฉวน
ชาติที่มีอาหารประจำชาติที่เกี่ยวข้องอาหารเสฉวน
คิดค้นกลางถึงปลายศตวรรษที่ 19
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักก้อนเนื้อไก่ไม่มีกระดูก, พริก, ถั่วลิสง
รูปแบบอื่นกุ้ยโจว, อานฮุย, อเมริกัน
กงเป่าจีติง
อักษรจีนตัวเต็ม宮保雞丁
อักษรจีนตัวย่อ宫保鸡丁
ความหมายตามตัวอักษรPalace Guardian chicken cubes

กงเป่าจีติง (จีน: 宫保鸡丁; พินอิน: Gōngbǎo jīdīng; เวด-ไจลส์: Kung¹-pao³ Chi¹-ting¹) หรือ ไก่กังเปา เป็นอาหารจีนชนิดหนึ่งที่ถูกปรุงด้วยการผัด มีรสเผ็ด ซึ่งถูกทำด้วยก้อนเนื้อไก่เท่าลูกบากศ์ ถั่วลิสง ผัก (แบบดั้งเดิมจะใส่เพียงแค่ต้นหอมเท่านั้น) และพริก อาหารจานแบบคลาสสิคในอาหารเสฉวน มีต้นกำเนิดในมณฑลเสฉวน ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน และรวมถึงพริกไทยเสฉวน แม้ว่าอาหารจานนี้จะพบอยู่ทั่วประเทศจีน ในภูมิภาคต่าง ๆ มักจะมีความเผ็ดที่น้อยกว่าอาหารจานที่ทำขายในมณฑลเสฉวน ไก่กังเปายังเป็นอาหารจานหลักของอาหารจีนแบบตะวันตกอีกด้วย

ประวัติ[แก้]

ติง เป่าเจิน เจ้าหน้าที่แห่งราชวงศ์ชิงที่มณฑลเสฉวน
ไก่กังเปาฉบับมณฑลอานฮุย เสิร์ฟบนหม้อเหล็ก

เชื่อกันว่าอาหารนี้ตั้งชื่อตามติง เป่าเจิน (1820–1886) เจ้าหน้าที่และผู้ว่าการมณฑลเสฉวนสมัยราชวงศ์ชิงตอนปลาย เขาดำรงตำแหน่งที่มีชื่อว่า Taizi Shaobao ซึ่งเป็นหนึ่งใน กงเป่า (จีน: 宫保; พินอิน: Gōngbǎo; เวด-ไจลส์: Kung1-pao3; แปลตรงตัว: "ผู้พิทักษ์วัง")[1]

ในช่วงการปฏิวัติทางวัฒนธรรม อาหารนี้กลายเป็นความไม่ถูกต้องทางการเมืองเพราะชื่อที่มีส่วนเกี่ยวกับระบบจักรวรรดิ ทำให้กลุ่มนิยมเหมาเปลี่ยนชื่ออาหารนี้เป็น "ไก่เผ็ด" (จีน: 糊辣鸡丁; พินอิน: húlà jīdīng) ก่อนที่จะกลับไปเป็นชื่อเดิมในคริสต์ทศวรรษ 1980 ภายใต้การปฏิรูปของเติ้ง เสี่ยวผิง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Ding Baozhen—an outstanding minister of the Qing Dynasty". Replay.waybackmachine.org. 2008-08-20. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2008. สืบค้นเมื่อ 2012-01-23.
  2. "Savoring the Spice in Kung Pao Chicken". NPR. สืบค้นเมื่อ 2012-01-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Kung Pao chicken
  • Kung Pao Chicken ที่วิกิตำรา-ตำราอาหาร