โดจินชิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โดจิน)
หน้าจากโดจินชิมังงะเรื่องเกี่ยวกับวิกิพีตัง,คอมมอนส์ตัง และโควตตัง

โดจินชิ (ญี่ปุ่น: 同人誌โรมาจิDōjinshi) หมายถึง สื่อสัญชาติญี่ปุ่นที่สร้างและจัดจำหน่ายโดยมือสมัครเล่น โดยอาจเป็นมังงะ อนิเมะ นิยาย หนังสือรวมภาพเขียนหรืองานศิลปะ หรือวิดีโอเกม อย่างไรก็ดีศิลปินอาชีพหลายคนตีพิมพ์โดจินชิเพื่อเผยแพร่ผลงานของตนโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์ คำว่าโดจินชิสร้างมาจากคำว่า 同人 ซึ่งแปลว่า "กลุ่มคนที่มีความสนใจแบบเดียวกัน" และ 誌 ซึ่งแปลว่า "นิตยสาร" หรือ "การเผยแพร่" กลุ่มผู้สร้างโดจินชิมักเรียกตัวเองว่า "เซอร์เคิล" (サークル, circle)

โดจินชิโดยส่วนมากจะเขียนโดยแฟน ๆ ของการ์ตูนที่ได้รับความนิยม โดยนำตัวละครจากการ์ตูนที่ชื่นชอบมาเขียนเรื่องราวเพิ่มเติมออกไปตามแต่จินตนาการของแฟน ๆ นับเป็นการตอบสนองความต้องการของแฟนการ์ตูนในแบบหนึ่ง[1] อย่างไรก็ดีโดจินชิก็สามารถเป็นเรื่องที่ผู้วาดแต่งขึ้นมาเองก็ได้[2]

โดจินชิเป็นทางเลือกสำหรับศิลปินหรือนักประพันธ์ที่ต้องการเผยแพร่ผลงานโดยไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองหรือประเมินคุณค่าจากสำนักพิมพ์ การเผยแพร่ทำได้โดยจำหน่ายผลงานของตนได้ในงานขายตรงโดจินชิ ที่ใหญ่ที่สุดคืองานคอมิเก็ตจัดในหน้าร้อนและหน้าหนาวของทุกปีที่โตเกียวบิ๊กไซต์ มีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าครั้งละ 400,000 คน นอกจากนี้ปัจจุบันนักเขียนโดจินชิยังสามารถจำหน่ายผลงานทางอินเทอร์เน็ต หรือทางร้านหนังสือซึ่งขายเฉพาะโดจินชิได้อีกด้วย

นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นชื่อดังหลายคนเช่น เค็ง อากามัตสึ, คิโยฮิโกะ อาซูมะ, และแคลมป์ เผยแพร่ผลงานของตนในระยะแรก ๆ เป็นโดจินชิ และปัจจุบันก็มีนักเขียนการ์ตูน นักออกแบบตัวละคร และศิลปินมืออาชีพหลายคนที่ยังเขียนโดจินชิควบคู่กับงานหลักไปด้วย เช่น มาริโอะ คาเนดะ, เคจิ โกโต, และโทนี ทากะ

ปัจจุบันการเขียนโดจินชิได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย โดยมีการจัดงานขายตรงโดจินชิเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งปี อาทิ งานโคมิคอนโรด, งานคอมิกซีซัน เป็นต้น

บางครั้งการ์ตูนโป๊ที่เป็นลายเส้นแบบการ์ตูนญี่ปุ่นอาจถูกเรียกรวม ๆ ว่าโดจินชิ เพื่อเลี่ยงการกล่าวถึงโดยตรง แม้ว่าโดจินชิไม่จำเป็นต้องมีฉากลามกอนาจารเสมอไปก็ตาม บางครั้งโดจินชิยังอาจหมายความเฉพาะเจาะจงถึงการ์ตูนยาโออิ (ชายรักชาย) หรือการ์ตูนยูริ (หญิงรักหญิง) แต่ไม่ได้หมายความว่าความหมายที่แท้จริงของโดจินชิจะแปลว่า "การ์ตูนโป๊" ตามที่คนส่วนมากเข้าใจผิดกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Wilson, Brent; Toku, Masami (2003). "Boys' Love, Yaoi, and Art Education: Issues of Power and Pedagogy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011.
  2. Galbraith, Patrick W. (2011). "Fujoshi: Fantasy Play and Transgressive Intimacy among "Rotten Girls" in Contemporary Japan". Signs. 37 (1): 211–232. doi:10.1086/660182. S2CID 146718641.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ โดจินชิ