โช แจ-ฮย็อน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โช แจ-ฮย็อน
โช แจ-ฮย็อนในปี ค.ศ. 2017
เกิด (1965-06-30) 30 มิถุนายน ค.ศ. 1965 (58 ปี)
คย็องจู จังหวัดคย็องซังเหนือ, ประเทศเกาหลีใต้
การศึกษามหาวิทยาลัยคย็องซ็อง – โรงละครและภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยจุงอังปริญญาโท สาขา Performing and Visual Media
อาชีพนักแสดง
ปีปฏิบัติงาน1989–2018
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
อาร์อาร์Jo Jae-hyeon
เอ็มอาร์Cho Chae-hyon

โช แจ-ฮย็อน (อักษรโรมัน: Cho Jae-hyun; เกาหลี조재현; อาร์อาร์Jo Jae-hyeon; เอ็มอาร์Cho Chae-hyon; 30 มิถุนายน ค.ศ. 1965 – ) เป็นนักแสดงภาพยนตร์, ละครเวที และภาพยนตร์โทรทัศน์ ชาวเกาหลีใต้ และเป็นผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นหน้ากากของคิม กี-ด็อก นับตั้งแต่ได้รับบทนำและเป็นดาราสมทบในภาพยนตร์ทุกเรื่องที่กำกับโดยคิม กี-ด็อก[1][2][3] เขาเคยได้รับเชิญร่วมแสดงในภาพยนตร์ร่วมทุนไทย-เกาหลีเรื่อง วอนโดนเตะ!![4]

ชีวิตช่วงต้นและการศึกษา[แก้]

โช แจ-ฮย็อน เกิดที่โซล ในค.ศ. 1965 เขาและครอบครัวอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีเพื่อนบ้านค่อนข้างยากจนในบริเวณลาดของหุบเขา กระทั่งพ่อของเขาประสบความสำเร็จในธุรกิจภัตตาคารในเขตจองโนของโซล ค.ศ. ในการให้สัมภาษณ์นิตยสารภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า Cine 21 โชได้กล่าวว่าเขาเป็นเด็กเกเรที่หนีออกจากบ้าน เขาหวังที่จะเป็นช่างศิลป์สมัยเรียนมัธยม โดยพยายามเข้าเรียนในโรงเรียนศิลปะมัธยมปลายแต่ก็ล้มเหลว เมื่อเขาเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมแห่งอื่น เขาก็หนีออกจากบ้านไปปูซาน โชได้ทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่นั่น และศึกษาหลักสูตรการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อการสอบผ่านวุฒิการศึกษาเทียบเท่ากับการได้รับประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย อย่างไรก็ตาม โชก็ไม่ประสบความสำเร็จ เขาได้กลับมายังโซลเพื่อสำเร็จหลักสูตรมัธยมปลายในช่วงปีที่เหลืออยู่ในภายหลัง[5]

โช ได้เข้าร่วมศึกษาปริญญาตรี หลักสูตรภาพยนตร์และการละครที่มหาวิทยาลัยคย็องซ็อง โชนึกถึงช่วงที่เขาทำตามใจตัวเองที่ปูซานในช่วงที่เป็นน้องใหม่รวมถึงช่วงการเป็นนักเรียนปีสองของเขา ในขณะที่เขามุ่งเน้นการละครสำหรับช่วงปีการศึกษามหาวิทยาลัยที่เหลือ โชกล่าวว่าคำถามจากช่วงที่เขาเป็นเด็กในโรงเรียน ตลอดช่วงระยะเวลาพักฤดูร้อนสามครั้ง ส่งผลให้เขาเริ่มเปลี่ยนความคิดใหม่ต่ออนาคตของเขา ว่าจะทำอะไรภายหลังจากการสำเร็จการศึกษา โชกล่าวว่าเขารู้สึกอับอายในช่วงเวลาดังกล่าวเนื่องจากไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ ดังนั้น โชจึงเริ่มเปลี่ยนความคิดใหม่และทุ่มเทสำหรับการแสดงอย่างเต็มที่[5]

ในอาชีพการแสดง[แก้]

หลังจากจบการศึกษา โชได้รับเลือกเป็นนักแสดงทีวีสาธารณะโดยการรับสมัครจาก Korea Broadcasting System (KBS) และได้เปิดตัวครั้งแรกในฐานะของนักแสดงมืออาชีพในฐานะน้องชายคนสุดท้องของยู อินชอน ใน "The Age of Ambition" (야먕의 세월) แม้ว่าละครเวทีจะเป็นพื้นหลักของเขา แต่โชกับเพื่อนของเขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทการละครชื่อจองกัก (종각, อักษร"เบลล์พาวิลเลี่ยน") ซึ่งบริษัทได้เพิ่มผลงานอีกเป็นจำนวนมากบนเวทีเช่น "Tricycles" (세발자전거, 1989), "Look Back in Anger" (성난 얼굴로 돌아보라, ค.ศ. 1990) และ "The Lovers of Woomook-baemi" (우묵배미의 사랑, ค.ศ. 1990) ในช่วงนี้ โชได้ให้ความสำคัญต่อละครเวทีมากกว่าโทรทัศน์และภาพยนตร์ ในค.ศ. 1991 โชชนะรางวัลนิวแอคเตอร์อินเธียเตอร์ ที่แพกซางอาร์ตอะวอร์ด จากการแสดงในละครเวที "Equus" ซึ่งเขาเป็นผู้ได้รับบทนำในบทของอลันที่เป็นคนไร้เดียงสาและเป็นตัวละครที่มีความโหดร้ายและดื้อรั้น[2]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ค.ศ. 1989 เมื่อโช แจ-ฮย็อน มีอายุได้ 24 ปี เขาได้แต่งงานแล้วกับคนรักจากมหาวิทยาลัยที่เขาตกหลุมรักในมหาวิทยาลัยด้านการโทรทัศน์[6] เขามีลูกสาวหนึ่งคนและลูกชายหนึ่งคน[7] ลูกชายของเขาที่มีชื่อว่า โช ซูฮุน เป็นนักแข่งสเก็ตระยะสั้น ผู้ซึ่งชนะเหรียญทองจากการแข่งขัน 500 เมตร สำหรับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชาย ในค.ศ. 2008 ของรายการเทศกาลกีฬาแห่งชาติเกาหลี[8]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

รางวัลและความสำเร็จ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 조재현 [Cho Jae-hyun]. Korean Movie Database (KMDb) (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2010-02-11.
  2. 2.0 2.1 야누스의 얼굴, 조재현 (2) (เกาหลี) Cine 21
  3. 조재현 "김기덕 감독, 연기인생의 은인"
  4. 4.0 4.1 THE KICK
  5. 5.0 5.1 Choe, Su-im (최수임) (2002-01-03) 야누스의 얼굴, 조재현 (1) (เกาหลี) Cine 21
  6. 조재현, 결혼 20주년 깜짝이벤트 무산된 사연 공개
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 7.4 7.5 조재현 เก็บถาวร 2010-08-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Nate people
  8. "★, 우리도 동계 스포츠 출신"…송혜교·장동건, 응원 메세지 전해
  9. "Cast and Crew DB >Cho Jae-hyun >Filmograpies". Korean Movie Database (KMDb). สืบค้นเมื่อ 2010-02-16.
  10. (문화) 탤런트 고수 '돌아온 엄사장'으로 복귀 신고

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]