เพชรแท้ไม่มีวันสลาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพชรแท้ไม่มีวันสลาย
ダイヤモンドは砕けない
(Daiyamondo wa Kudakenai)
แนวผจญภัย, แฟนตาซี, เหนือธรรมชาติ[1]
มังงะ
เขียนโดยฮิโรฮิโกะ อาราะกิ
สำนักพิมพ์ชูเอชะ
ในเครือจัมป์โคมิกส์
นิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่21 เมษายน ค.ศ.199213 พฤศจิกายน ค.ศ.1995
จำนวนเล่ม18 (หนังสือ)
สื่ออื่น ๆ

เพชรแท้ไม่มีวันสลาย (ญี่ปุ่น: ダイヤモンドは砕けないโรมาจิDaiyamondo wa Kudakenai; อังกฤษ: Diamond Is Unbreakable บางครั้งแปลว่า Diamond Is Not Crash[2]) เป็นภาคที่สี่ของการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ของฮิโรฮิโกะ อารากิ

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ปี 1999 ที่ญี่ปุ่น โจทาโร่เดินทางมายังเมืองโมริโอเพื่อจุดประสงค์สองประการ ประการแรกตามหา ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ บุตรนอกสมรสของโจเซฟที่แอบมีก่อนที่จะออกเดินทางไปอียิปต์ไม่กี่ปีและมาแจ้งว่าได้รับสิทธิ์ได้มรดกของตระกูลโจสตาร์ 1/3 ประการที่สองคือเดินทางมาสืบข่าวเรื่อง "ธนูกับคันศร" อุปกรณ์ดึงพลังสแตนด์ที่แม่เฒ่าเอ็นย่าใช้หาผู้ที่มีพลังสแตนด์เพื่อไปเป็นสมุนของดีโอ โดยที่โจทาโร่ได้ข้อมูลมาจากมูลนิธิ SPW(Speedwagon) ว่า "ธนูกับคันศร" นี้อยู่ที่เมืองโมริโอ โจสุเกะพบว่าธนูและคันศรถูกเก็บไว้กับสองพี่น้องตระกูลนิจิมูระ ซึ่งพยายามใช้มันยิงใส่ผู้คนในเมืองเพื่อเหตุผลหาผู้ใช้สแตนด์ที่สามารถช่วยพ่อของตนจากการถูกคำสาปของดีโอ จนทำให้มีผู้ใช้สแตนด์เกิดขึ้นมากมายทั้งดีและร้าย บางคนได้เข้าร่วมเป็นพรรคพวกกับโจสุเกะ ส่วนผู้ใช้สแตนด์ที่ชั่วร้ายก็ก่อกวนเมืองโมริโอให้เสียหาย พวกโจสุเกะก็ร่วมมือกันต่อสู้เพื่อรักษาความสงบสุขของเมืองที่พวกตนอยู่

ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของภาคนี้คือผู้ใช้สแตนด์ที่ชื่อว่าคิระ โยชิคาเงะ คิระ ชายหนุ่มพนักงานออฟฟิศแต่เป็นฆาตกรโรคจิตที่สังหารหญิงสาวมานานนับสิบปี คิระสังหาร "ชิเงจิ" หนึ่งในพรรคพวกของโจสุเกะ พวกโจสุเกะจึงได้ตามล่าหาตัวคิระแต่คิระได้ใช้ความสามารถสแตนด์ของอายะ เปลี่ยนใบหน้าและลายนิ้วมือของตัวเองเป็นคนอื่นและหลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองโมริโอ พวกโจสุเกะตามหาเบาะแสต่างๆ ของคิระ จนกระทั่งได้พบกับคิระอย่างบังเอิญและได้ต่อสู้กับคิระจนสามารถเอาชนะคิระไปได้ด้วย "หัวใจทองคำ" คือหัวใจของคนที่มีความยุติธรรมความถูกต้องเพื่อต่อกรกับสิ่งที่ชั่วร้ายและปกป้องคนหรือเมืองอันเป็นที่รัก

ตัวละครหลัก[แก้]

  • ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ (東方仗助, Higashikata Jousuke) เขาคือพระเอกของเนื้อเรื่องในภาคที่ 4 นี้ เป็นลูกชายของ โจเซฟ โจสตาร์ กับภรรยาคนที่สองของเขาซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น (จึงทำให้เขามีศักดิ์เป็นน้าของ คูโจ โจทาโร่ ไปโดยปริยาย) มีนิสัยเลือดร้อนแบบวัยรุ่น และจะถึงกับฟิวส์ขาดเมื่อมีใครมาวิจารณ์ทรงผมของเขา ไม่ค่อยชอบพ่อของตัวเองนักเพราะรู้สึกว่าถูกพ่อทอดทิ้งตั้งแต่เด็ก
สแตนด์ : เครซี่ ไดมอน (Crazy Diamond) สแตนด์โจมตีระยะใกล้ที่มีพลังทำลายและความเร็วเกือบเทียบเท่าสตาร์แพลตตินั่มของโจทาโร่ นอกจากนี้ยังมีความสามารถพิเศษในการรักษาซ่อมแซมสสารต่างๆให้กลับสู่สภาพเดิมได้ด้วย แต่ไม่สามารถคืนชีวิตให้กับสิ่งมีชีวิตที่ตายไปแล้วได้ โจทาโร่เป็นผู้ตั้งชื่อสแตนด์ให้และกล่าวว่าเป็น 'สแตนด์ที่ทรงพลังและละเอียดอ่อนที่สุด'
  • คูโจ โจทาโร่ (空条承太郎 , Kuujou Joutarou) พระเอกจากภาคที่ 3 ในตอนแรกเขาปรากฏตัวขึ้นเพื่อมาตามหาโจสุเกะและบอกสิทธิในมรดกของตระกูลโจสตาร์ให้โจสุเกะได้รับรู้เท่านั้น แต่แล้วสุดท้ายก็ต้องมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องวุ่นๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองโมริโอจนได้ จึงถือโอกาสนี้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับปลาดาวไปในตัว ในภาคนี้มีบุคลิคที่มีความสุขุมและรอบคอบ สมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
สแตนด์ : สตาร์ แพลทตินัม (Star Platinum) สแตนด์ที่เรียกได้ว่า "เก่งที่สุดในโลก" ทั้งพลังทำลาย ความเร็ว และความแม่นยำอยู่ในระดับสุดยอด และยังสามารถหยุดเวลาได้ในช่วงสั้นๆอีกด้วย แต่เนื่องจากโจทาโร่ไม่ได้หยุดเวลามาเกือบสิบปี ปัจจุบันจึงหยุดได้เพียง 0.5 วินาทีเท่านั้น แต่นั่นก็เพียงพอแล้วกับความเร็วของตัวสแตนด์เอง
  • โจเซฟ โจสตาร์ (Joseph Joestar) พระเอกจากภาค 2 ซึ่งในภาคนี้มีฐานะเป็นพ่อของโจสุเกะ ในภาคนี้แก่ชราลงมากแล้ว แต่ที่ยังไม่ชราลงตามวัยนั่นคือความฉลาดหลักแหลม จอมวางแผน จากประสบการณ์การผจญภัยที่ผ่านมา
สแตนด์ : เฮอร์มิท เพอเพิล (Hermit Purple) สแตนด์ในรูปของเถาวัลย์หนามจากฝ่ามือของโจเซฟ สามารถถ่ายทอดพลังจิตและพลังคลื่นมนตราลงไปเพื่อใช้ประโยชน์ได้มากมาย
  • นิจิมูระ โอคุยาสึ (虹村億奏 , Nijimura Okuyasu) คู่หูคู่ลุยของโจสุเกะ ในตอนแรกนั้นถือเป็นศัตรูกัน แต่หลังการต่อสู้ โจสุเกะได้ช่วยเหลือโอคุยาสึเอาไว้ ทำให้ได้ทราบว่าแท้จริงแล้วพี่น้องนิจิมูระไม่ได้มีเจตนาร้าย และกลายเป็นเพื่อนกันในที่สุด โอคุยาสึยอมรับว่าตัวเองไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่นัก แต่ก็พร้อมจะสู้เพื่อปกป้องเพื่อพ้องเสมอๆ
สแตนด์ : เดอะแฮนด์ (The Hand) มือขวาของสแตนด์สามารถลบสสารใดๆก็ได้ออกไปจากโลกนี้ โดยที่ตัวโอคุยาสึเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าสสารที่ถูกลบนั้นหายไปอยู่ที่ไหนกันแน่ มักจะใช้ลบช่องว่างของอากาศออกเพื่อเคลื่อนย้ายตัวเองได้อย่างรวดเร็ว
  • ฮิโรเสะ โคอิจิ (広濑康一, Hirose Koichi ) เพื่อนสนิทของโจสุเกะและโอคุยาสึ ตอนแรกนั้นเป็นคนขี้กลัว และไม่กล้าคบกับโจสุเกะ แต่พอเรียนรู้กันแล้วก็เป็นเพื่อนกันอย่างสนิทใจ ความสามารถสแตนด์ของโคอิจิตื่นขึ้นจากการถูกนิจิมูระ เคโจยิงด้วยธนู และยังสามารถพัฒนาได้ถึง 3 ร่างด้วยกัน เช่นเดียวกับตัวโคอิจิเองที่ในภายหลังก็ค่อยๆเป็นคนแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ
สแตนด์ :
เอคโค่ส์ (Echoes)

- ACT 1 สแตนด์ระยะไกล สามารถถ่ายทอดเสียงให้ดังก้องอยู่ในหูของอีกฝ่ายได้ไม่สิ้นสุด

- ACT 2 ระยะจู่โจมลดลง แต่สามารถทำให้เกิดเสียงตามที่ต้องการ แล้วนำไปติดที่วัตถุใดๆเพื่อให้เกิดผลตามนั้น เช่นเสียง"ฟู่" ของน้ำเดือด หรือเสียง "ฉัวะ" ของการตัด เป็นต้น

- ACT 3 ลดระยะจู่โจมเหลือเพียง 5 เมตรเท่านั้น ความสามารถคือทำให้วัตถุในระยะจู่โจมหนักขึ้น และยิ่งหนักจนจมดินเมื่อเข้าใกล้ตัวสแตนด์เอง

  • คิชิเบะ โรฮัง (岸辺露伴 , Kishibe Rohan) สุดยอดนักเขียนการ์ตูนอัจฉริยะ สำหรับเขาแล้ว ชีวิตนี้การ์ตูนสำคัญที่สุด เขาสามารถทำทุกอย่างแม้กระทั่งอ่านชีวิตของคนอื่นเพื่อนำเรื่องราวน่าสนใจมาเขียนเป็นการ์ตูน ฝีมือของเขายอดมากขนาดที่ว่าไม่ต้องร่างเส้นก่อนลงหมึกจริง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีรายได้มหาศาล มีบ้านหลังใหญ่หรูหรา ปัจจุบันเขียนการ์ตูนเรื่อง "หนุ่มพิงค์ดาร์ค" ลงประจำในนิตยสารรายสัปดาห์ โรฮังสนใจชีวิตของโคอิจิมาก แต่ไม่ค่อยจะกินเส้นกับโจสุเกะสักเท่าไหร่
สแตนด์ : เฮเว่นส์ดอร์ (Heaven's Door) ผู้ที่มองเห็นภาพ "หนุ่มพิงค์ดาร์ค" ของโรฮัง จะถูกเปลี่ยนเป็นหนังสือให้โรฮังเปิดอ่านเรื่องราวในชีวิตได้ตามใจชอบ และยังเขียนเติมเนื้อหาลงไปได้ด้วย ในตอนแรกโรฮังจะโชว์ภาพวาดให้ผู้อื่นดู แต่ด้วยฝีมือการวาดที่สุดยอดของเขา ภายหลังจึงใช้เทคนิค 'ดัชนีดรอว์อิ้ง' วาดภาพขึ้นกลางอากาศในชั่วพริบตา จนมองเห็นเหมือนมีภาพลอยอยู่กลางอากาศได้จริงๆ
  • คิระ โยชิคาเงะ (吉良吉影 , Kira Yoshikage) ฆาตกรโรคจิตแห่งตระกูลคิระที่อาศัยอยู่ในเมืองโมริโอมานานแล้ว เป็นคนที่ไม่ชอบเด่นในด้านใดๆทั้งสิ้น ความใฝ่ฝันของเขาคือการได้อยู่อย่างสงบสุข พร้อมทั้งทำฆาตกรรมหญิงสาวไปเรื่อยๆโดยไม่ให้ใครจับได้ คิระมักจะฆ่าผู้หญิงแล้วเก็บเฉพาะมือไว้เป็นเหมือนคนรัก
สแตนด์ :
คิลเลอร์ควีน (Killer Queen) เปลี่ยนวัตถุใดๆที่สัมผัสให้กลายเป็นระเบิด พลังทำลายสูง แต่วางระเบิดได้ครั้งละ 1 ลูกเท่านั้น

เชียร์ฮาร์ตแอ็ทแทค (Sheer Heart Attack) ระเบิดรถถังขนาดจิ๋วจากมือซ้ายของคิลเลอร์ควีน จะไล่ตามเป้าหมายที่มีความร้อนสูงที่สุดในบริเวณนั้นโดยอัตโนมัติ

อนาเธอร์วัน ไบต์เดอะดัสต์ (Another One Bite the Dust) ทำการกำหนดตัวเป้าหมายมา 1 คน เมื่อมีผู้ใดล่วงรู้ตัวตนของคิระ โยชิคาเงะ คิลเลอร์ควีนจะสังหารคนผู้นั้น และผู้ที่ทราบตัวตนของคิระจากคนๆนั้นด้วยจนหมด จากนั้นจะย้อนเวลากลับไปในเช้าวันนั้นอีกครั้ง ตราบใดที่ยังไม่ปลดความสามารถนี้ออก คนๆนั้นก็ไม่สามารถเล่าเรื่องราวของคิระให้ใครฟังได้เลย

ตัวละครอื่น ๆ[แก้]

  • สึกิโมโตะ เรมิ และอาร์โนลด์ สุนัขคู่ใจ ไม่ใช่ผู้ใช้สแตนด์ แต่เป็นเหยื่อของคิระที่เคยถูกฆ่าตายเมื่อ 15 ปีก่อน ปัจจุบันวิญญาณสิงสู่อยู่ ณ ซอยต้องห้าม
  • โคบายาชิ ทามามิ อดีตศัตรูซึ่งเคยข่มขู่โคอิจิ ความสามารถสแตนด์ "เดอะล็อก" จะทำให้ผู้อื่นรู้สึกผิดจนยอมทำตามคำขอของทามามิทุกอย่าง
  • ฮาซามาดะ โทชิคาสึ อดีตศัตรูที่อิจฉาความป๊อปของโจสุเกะ ความสามารถสแตนด์ "เซอร์เฟซ" จะแปลงร่างเป็นใครก็ได้ แต่รูปลักษณ์ที่แสดงออกมาจะแสดงออกในทางตรงข้าม เช่น ตัวจริงสอดปากกาไว้ในกระเป๋าเสื้อด้านขวา แต่เซอร์เฟซจะสอดปากกาไว้ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายแทน แล้วยังบังคับควบคุมร่างกายได้อีกด้วย
  • ยามางิชิ ยูคาโกะ หญิงสาวที่หลงรักโคอิจิจนถึงขั้นคลั่งไคล้ ความสามารถสแตนด์ "เลิฟ เดอลุกซ์" สามารถควบคุมเส้นผมของตนเองได้ตามใจชอบ
  • โทนิโอ ทรัสซาดี้ เชฟชาวอิตาลีที่หลงใหลการทำอาหาร ความสามารถสแตนด์ "เพิร์ล แจม" สามารถชำระล้างร่างกายของผู้ทานอาหารให้ปลอดโรคภัยได้อย่างหมดจด โดยการใส่แสตนด์ลงไปในอาหารที่ทำ
  • ชิสุกะ โจสตาร์ เด็กทารกที่โจเซฟบังเอิญไปเจอเข้า จึงรับไว้เป็นลูกบุญธรรม ความสามารถสแตนด์ "อัชตุง เบบี้" ทำให้ร่างกายตนเองและสิ่งรอบข้างล่องหนไป
  • ยังงุ ชิเงจิโยะ 'ชิเงจี้' เพื่อนร่วมโรงเรียนของโจสุเกะและโอคุยาสึ เป็นคนเห็นแก่เงิน แต่ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่นัก ความสามารถสแตนด์ "ฮาร์เวสท์" เป็นสแตนด์ตัวเล็กๆ หลายตัว สามารถค้นหาและขนส่งสิ่งใดๆ ก็ได้ตามต้องการ (สิ่งของขนาดเล็กๆ)
  • สึจิ อายะ หมอศัลยกรรมสาว เปิดคลินิคศัลยกรรมเวทมนตร์โดยใช้ "ซินเดอเรลล่า" ความสามารถสแตนด์ที่สามารถแปลงโฉมเป้าหมายได้ตามใจ และยังส่งผลต่อดวงชะตาอีกด้วย ถูกสังหารโดย "คิระ โยชิคาเงะ"
  • ฮาเซคุระ มิกิทากะ เด็กหนุ่มที่เชื่อว่าตนเองเป็นมนุษย์ต่างดาว จริงๆคือความสามารถสแตนด์ "เอิร์ธ วินด์ แอนด์ไฟเออร์" สามารถแปลงกายเป็นวัตถุใดๆก็ได้ที่เคยเห็นมาแล้ว

อ้างอิง[แก้]

  1. "JoJo's Bizarre Adventure: Part 4--Diamond Is Unbreakable, Vol. 1". Viz Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 1, 2019. สืบค้นเมื่อ April 1, 2019.
  2. JOJOVELLER SPECIAL PV (web video). JOJO Official Channel. 2013-03-18. เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ 0:16. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-05-23. สืบค้นเมื่อ 2016-12-11.