แฮมทาโร่ แก๊งจิ๋วผจญภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แฮมทาโร่)
แฮมทาโร่ แก๊งจิ๋วผจญภัย
とっとこハム太郎
ชื่อภาษาอังกฤษHamtaro
อนิเมะ
กำกับโดยโอซามุ นาเบชิมะ
สตูดิโอTMS

แฮมทาโร่ แก๊งจิ๋วผจญภัย (ญี่ปุ่น: とっとこハム太郎โรมาจิTottoko Hamutarō) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น ที่วาดโดย ริสึโกะ คาวาอิ นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น เรื่องราวเกี่ยวกับความน่ารักของเหล่าแฮมสเตอร์หลากหลายตัว โดยมีแฮมทาโร่เป็นตัวชูโรง ต่อมาได้สร้างเป็นอนิเมะ ออกฉายในประเทศญี่ปุ่น และอีกกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

ที่มาและความสำเร็จของแฮมทาโร่[แก้]

ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1997 คาซึฮิโกะ คุโรคาวะ ผู้เป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการของนิตยสารโชงะคุนิเน็งเซ (小学二年生) ในสมัยนั้น ได้เสนอความคิดว่า น่าจะเอาแฮมสเตอร์ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ มาเป็นตัวเอกการ์ตูนบ้าง ประจวบกับที่ตัวผู้แต่ง ริสึโกะ คาวาอิ เองก็เลี้ยงแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว การ์ตูนที่มีตัวเอกเป็นแฮมสเตอร์อย่างเรื่อง แฮมทาโร่ จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา

จากนั้นในปี ค.ศ. 2000 แฮมทาโร่ก็ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมะ ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 18.30 น. (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) ทางสถานีทีวีโตเกียว โดยหลังจากที่ออกฉายก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่ผู้ชม ทั้งเด็กเล็กและเด็กโต ซึ่งจากความนิยมอย่างล้นหลามในญี่ปุ่นนี้เอง แฮมทาโร่จึงได้ออกอากาศในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ยังสร้างเป็นภาพยนตร์จอเงิน OVA และเกมอีกหลากหลายภาค ส่งผลให้แฮมทาโร่กลายเป็นตัวการ์ตูนยอดฮิตอีกตัวหนึ่งที่โด่งดังมากไม่แพ้ โดราเอมอน หรือ โปเกมอน เลย

ตัวละคร[แก้]

บ้านฮารุนะ[แก้]

  • แฮมทาโร่ (ชื่อญี่ปุ่น : ハム太郎, ฮามุทาโร่ / ชื่ออังกฤษ : Hamtaro) เพศผู้ เกิดวันที่ 6 สิงหาคม ราศีสิงห์ สูง 8.6 ซม.
แฮมสเตอร์ตัวน้อยที่เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น ๆ เป็นอย่างดี มีนิสัยร่าเริง และมักจะมองโลกในแง่ดีเสมอ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นฮีโร่ในดวงใจของแฮมสเตอร์ทุกตัว ชอบริบบ้อนจัง และตัวริบบ้อนจังเองก็ชอบเขาด้วยเหมือนกัน (CV:คุรุมิ มามิยะ)
  • ฮารุนะ ฮิโรโกะ หรือ โรโกะจัง (ชื่อญี่ปุ่น : 春名ヒロ子 / ชื่ออังกฤษ : Laura Haruna)
เจ้าของแฮมทาโร่ เรียนอยู่ชั้น ป.5 เป็นเด็กสาวที่ร่าเริงแจ่มใส มีจิตใจอ่อนโยน แอบชอบคิมูระคุงอยู่ แต่โรแบร์โต้ก็ทำให้จิตใจของเธอหวั่นไหวอยู่เหมือนกัน สูง 153 ซม. หนัก 37 กก. (CV:ฮารุนะ อิเคซาวะ)
  • ฮารุนะ ฮิโรมิ (ชื่อญี่ปุ่น : 春名ヒロミ / ชื่ออังกฤษ : Marian Haruna)
แม่ของโรโกะจัง เป็นนักจัดดอกไม้ สูง 150 ซม. หนัก 39 กก. (CV:เร ซาคุมะ)
  • ฮารุนะ ยูเมะทาโร่ (ชื่อญี่ปุ่น : 春名ユメ太郎 / ชื่ออังกฤษ : Forrest Haruna)
พ่อของโรโกะจัง เป็นบรรณาธิการนิตยสาร (CV:ฮิโรชิ อิโซเบะ)
  • ดอนจัง (ชื่อญี่ปุ่น : どんちゃん / ชื่ออังกฤษ : Brandy)
สุนัขที่บ้านโรโกะจังเลี้ยงไว้ ชื่อเต็ม ๆ ว่า แบรนดอน มีนิสัยสงบเสงี่ยมเรียบร้อย ชอบนอนกลางวันเป็นงานอดิเรก เป็นเพื่อนที่ดีของพวกแฮมทาโร่ เคยช่วยพวกแฮมทาโร่ให้รอดพ้นจากอันตรายมาหลายครั้งหลายครา (CV:ริคาโกะ ไอคาวะ)

บ้านอิวาตะ[แก้]

  • โคชิ หรือโคชิคุง (ชื่อญี่ปุ่น : こうしくん / ชื่ออังกฤษ : Oxnard) เพศผู้ เกิดวันที่ 3 พฤษภาคม ราศีพฤษภ สูง 10 ซม.
แฮมสเตอร์ลายวัว (ชื่อโคชิ มาจาก โคะอุชิ ที่แปลว่าลูกวัว) ที่มีนิสัยสงบเสงี่ยมเรียบร้อย ขี้อาย ชอบกินอยู่ตลอดเวลา จึงมักจะถือเมล็ดทานตะวันติดตัวเอาไว้เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม (CV:ริคาโกะ ไอคาวะ)
  • อิวาตะ คานะ หรือ คานะจัง (ชื่อญี่ปุ่น : 岩田カナ, อิวะตะ คะนะ)
เจ้าของโคชิคุง เป็นเพื่อนสนิทกับโรโกะจัง เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้ ๆ กัน แถมยังเรียนอยู่ห้องเดียวกันอีกด้วย คานะจังมีนิสัยอ่อนโยน รักแฮมสเตอร์ และชอบวาดภาพมาก สูง 155 ซม. หนัก 42 กก. (CV:ไอ อุจิคาวะ)
  • แพนด้า หรือแพนด้าคุง (ชื่อญี่ปุ่น : パンダくん / ชื่ออังกฤษ : Panda) เพศผู้ เกิดวันที่ 8 เมษายน ราศีเมษ สูง 8.8 ซม.
มีลายขาว-ดำ เหมือนกับหมีแพนด้า ชอบสร้างและประดิษฐ์สิ่งของมาก เป็นเหมือนวิศวกรประจำกลุ่มแฮมแฮม อนาคตฝันอยากเป็นช่างไม้ (CV:ยูโกะ ไซโต้)
  • อิวาตะ โมโมะ หรือโมโมะจัง (ชื่อญี่ปุ่น : 岩田モモ / ชื่ออังกฤษ : Mimi)
เจ้าของแพนด้าคุง เรียนอยู่ชั้นอนุบาล เป็นญาติกับคานะจัง สูง 130 ซม. หนัก 14 กก. (CV:ยูโกะ ซาซาโมโตะ)
  • อิวาตะ ทาเคโซ (ชื่อญี่ปุ่น : 岩田竹蔵)
พ่อของโมโมะจัง เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพ่อของคานะจัง และเป็นประธานบริษัทก่อสร้าง มีนิสัยดื้อ หัวรั้น แต่ก็ขี้แยเป็นบางครั้ง (CV:จูโรตะ โคสุงิ)
  • จ๊ะจ๋าแฮม หรือจ๊ะจ๋าแฮมจัง (ชื่อญี่ปุ่น : じゃじゃハムちゃん / ชื่ออังกฤษ : Pepper) เพศเมีย เกิดวันที่ 1 มกราคม ราศีมกร
แฮมสเตอร์อารมณ์ดีที่อาศัยอยู่ที่ฟาร์มฟลาเวอร์ เป็นแฟนสาวของโคชิคุง (CV:โมโตโกะ คุมาอิ)
  • ไดสุเกะ (ชื่อญี่ปุ่น : ダイスケ)
ญาติของคานะจัง เป็นผู้ดูแลจ๊ะจ๋าแฮมจังและเหล่าสัตว์ที่ฟาร์มฟลาเวอร์ (CV:เรียวทาโร่ โอคิอายุ)

บ้านโอฮาระ[แก้]

  • ลาปิส หรือลาปิสจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ラピスちゃん / ชื่ออังกฤษ : Lapis) เพศเมีย เกิดวันที่ 9 กรกฎาคม ราศีกรกฎ สูง 7.5 ซม.
พี่สาวของลาซูรี่จัง อาศัยอยู่ที่บ้านจิวเวลรี่เฮ้าส์ ชอบของสวย ๆ งาม ๆ ที่ส่องเป็นประกาย เช่น พวกอัญมณี เป็นคนที่ค่อนข้างเข้มงวดและจริงจังกับชีวิต แต่ก็มักจะใจอ่อนให้กับน้องสาวเสมอ (CV:ซาเอโกะ จิบะ)
  • ลาซูรี่ หรือลาซูรี่จัง (ชื่อญี่ปุ่น : ラズリーちゃん / ชื่ออังกฤษ : Lazuli) เพศเมีย เกิดวันที่ 7 กันยายน ราศีกันย์
น้องสาวของลาปิสจัง เป็นผู้ที่สร้างดินแดนขนมหวาน "สวีทพาราไดซ์" ขึ้นมา มักจะตั้งใจค้นคว้าและทำขนมหวานที่มีอิทธิฤทธิ์มหัศจรรย์ออกมาอยู่เสมอ มีความสนิทสนมกับสนูซเซอร์คุงเป็นอย่างมาก (CV:อาคาเนะ โอมาเอะ)
  • โอฮาระ มากิ หรือมากิจัง (ชื่อญี่ปุ่น : 大原マキ, โอฮะระ มะกิ)
เด็กสาวมาดทอมบอยที่ย้ายโรงเรียนมา เป็นเจ้าของลาพิสจังกับลาซูลี่จัง เรียนอยู่ห้องเดียวกับโรโกะจังและคานะจัง เนื่องจากที่บ้านเป็นคณะละครสัตว์เคลื่อนที่ เลยมีสัตว์เลี้ยงอยู่มากมายหลายชนิด แถมยังเคยเดินทางไปแสดงมาแล้วทั่วโลก จึงสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว (CV:ฟุมิโกะ โอริคาสะ)
  • โอฮาระ คาซึยะ (ชื่อญี่ปุ่น : 大原カズヤ)
พี่ชายของมากิจัง เป็นคนที่คานะจังแอบชอบอยู่ (CV:ยูกิมาสะ โอบิ)
  • คุณปู่ของมากิจัง (マキちゃんのおじいちゃん, มะกิจัง โนะ โอะจีจัง)
ในอดีตเคยท่องเที่ยวไปทั่วโลก และได้ช่วยเหลือ พร้อมกับพา ลาพิสจัง กับ ลาซูลี่จัง แฮมสเตอร์ 2 พี่น้อง มาอาศัยอยู่ด้วย มีความสนิทสนมกับคุณหมอไลอ้อนมาตั้งแต่สมัยก่อน และสามารถเข้าใจความรู้สึกของสัตว์ได้เหมือนกับคุณหมอไลอ้อน (CV:จุนเป ทากิงุจิ)
  • คุมะจิโร่ (ชื่อญี่ปุ่น : クマ次郎)
ลูกหมีที่มากิจังเลี้ยงไว้

กลุ่มแฮมแฮม[แก้]

  • หัวหน้า (ชื่อญี่ปุ่น : タイショーくん, ไทโชคุง / ชื่ออังกฤษ : Boss) เพศผู้ เกิดวันที่ 21 กันยายน ราศีตุลย์ สูง 12 ซม.
เป็นแฮมสเตอร์จรจัด หัวหน้ากลุ่มแฮมแฮม แม้ดูจากภายนอกแล้วหน้าตาจะดุเอาเรื่อง แถมยังนิสัยขี้โมโห และพร้อมมีเรื่องอยู่ตลอดเวลา แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นเหมือนพี่ใหญ่ที่แสนใจดีของทุกคน แอบ (?) ชอบริบบ้อนจังอยู่ เป็นเพื่อนสนิทกับกลุ่มโอโตเมะซู (CV:เคนทาโร่ อิโต้)
  • ริบบ้อน หรือริบบ้อนจัง (ชื่อญี่ปุ่น : リボンちゃん / ชื่ออังกฤษ : Bijou) เพศเมีย เกิดวันที่ 10 กรกฎาคม ราศีกรกฏ สูง 7.5 ซม. เจ้าของชื่อมาเรีย
แฮมสเตอร์ของมาเรียจัง เป็นสาวน้อยที่กลับมาจากประเทศฝรั่งเศส ยังไม่ค่อยรู้จักโลกกว้างเท่าใดนัก เพราะได้รับการเลี้ยงดูมาแบบคุณหนู แม้บางครั้งจะมีนิสัยเอาแต่ใจอยู่บ้าง แต่ก็เป็นที่รักของทุกคน เป็นเพื่อนสนิทกับโอชาเระจัง (CV:คาซึสะ มุราอิ)
  • แพชมิน่า หรือแพชจัง (ชื่อญี่ปุ่น : マフラーちゃん, มาฟูร่าจัง / ชื่ออังกฤษ : Pashmina) เพศเมีย เกิดวันที่ 16 กันยายน ราศีกันย์ สูง 7.3 ซม.
แฮมสเตอร์ของจุนจัง แม้ภายนอกจะดูเรียบร้อย แต่จริง ๆ แล้วก็เข้มแข็งไม่เบา มักจะคอยดูแลจิบิมารุจังอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับเป็นพี่สาวแท้ ๆ จุดเด่นคือจะมีผ้าพันคอสีชมพูพันอยู่ที่คอเสมอ แพชจังรักและทะนุถนอมผ้าพันคอผืนนี้เป็นอย่างมาก เพราะจุนจัง เจ้านายของเธอเป็นผู้ถักให้ (CV:เร ซาคุมะ)
  • จิบิ หรือจิบิมารุจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ちびまるちゃん / ชื่ออังกฤษ : Penelope) เพศเมีย เกิดวันที่ 3 มีนาคม ราศีมีน สูง 6.2 ซม.
แฮมสเตอร์ของเคียวโกะจัง เนื่องจากเป็นเด็กอยู่ จึงพูดได้แต่คำว่า "อุกิ๊ว" ติดแพชจังมาก ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องไปกับแพชจังเสมอ เพราะแพชจังสามารถแปลคำพูดได้ เป็นเพื่อนสนิทกับจิบิคุริจัง (CV:คาโอริ มาโทอิ)
แฮมสเตอร์ของซาดาคิจิคุง เป็นแฮมสเตอร์อารมณ์ดีที่ชอบปล่อยมุขฮา ๆ แบบคนแก่ แต่ไม่เคยมีใครขำเลย ชอบการทำความสะอาดและก็ชอบแพชจังด้วย เป็นแฟนกับฮานะจัง (CV:ยู สุงิโมโตะ)
  • แว่นน้อย หรือแว่นน้อยคุง (ชื่อญี่ปุ่น : めがねくん, เมะงะเนะคุง / ชื่ออังกฤษ : Dexter) เพศผู้ เกิดวันที่ 11 ตุลาคม ราศีตุล สูง 8.7 ซม.
แฮมสเตอร์ช่างพูดช่างคุย จุดเด่นคือลายกลม ๆ ที่วนรอบดวงตาเหมือนกับเป็นแว่นตา (เมะงะเนะ แปลว่าแว่นตา) อาศัยอยู่กับคุณโจจิ เจ้าของร้านขายแว่นตา แอบชอบแพชจังอยู่ เป็นทั้งคู่หูและคู่กัดกับไมโดะคุง (CV:จิฮิโระ ซูซูกิ)
  • พี่โย่ง (ชื่อญี่ปุ่น : のっぽくん, นปโปะคุง / ชื่ออังกฤษ : Maxwell) เพศผู้ เกิดวันที่ 5 พฤศจิกายน ราศีตุล สูง 10.5 ซม.
เป็นแฮมสเตอร์ที่มีรูปร่างสูง (นปโปะ แปลว่าคนตัวสูง) อาศัยอยู่กับยูเมะจัง ลูกสาวเจ้าของร้านหนังสือ ชอบอ่านหนังสือและมีความรู้รอบตัวเยอะมาก เป็นเหมือนสารานุกรมเคลื่อนที่ประจำกลุ่มแฮมแฮม แอบชอบโทร่าแฮมจังอยู่ (CV:ทาคาโกะ ฮอนดะ)
  • โทระแฮม (ชาย) หรือโทระแฮมคุง (ชื่อญี่ปุ่น : トラハムくん / ชื่ออังกฤษ : Stan) เพศผู้ เกิดวันที่ 6 มิถุนายน ราศีพฤษภ สูง 7.5 ซม.
แฮมสเตอร์ลายเสือ (โทร่า แปลว่าเสือ) ของคุณโนริโอะ เป็นพี่ชายฝาแฝดของโทระแฮมจัง มักจะพกมาราคัสติดตัวเสมอ มีนิสัยรักอิสระ ชอบร้องเพลง เต้นรำ และหลีสาวเป็นอย่างมาก หลงรักเนิร์สจังอย่างออกหน้าออกตา (CV:โคกิ มิยาตะ)
  • โทระแฮม (หญิง) หรือโทระแฮมจัง (ชื่อญี่ปุ่น : トラハムちゃん / ชื่ออังกฤษ : Sandy) เพศเมีย เกิดวันที่ 6 มิถุนายน ราศีพฤษภ สูง 7.5 ซม.
แฮมสเตอร์ลายเสือของคุณฮิคาริ เป็นน้องสาวฝาแฝดของโทระแฮมคุง (สังเกตความแตกต่างได้จากโบว์ที่หาง) มีนิสัยร่าเริง และชอบการเต้นยิมนาสติกลีลาใหม่เป็นที่สุด แม้หน้าตาจะเหมือนกับโทระแฮมคุงเปี๊ยบ แต่นิสัยต่างกันคนละเรื่องเลยทีเดียว (CV:ฮารุนะ อิเคซาวะ)
  • สนูซเซอร์ หรือสนูซเซอร์คุง (ชื่อญี่ปุ่น : ねてるくん, เนะเตะรุคุง / ชื่ออังกฤษ : Snoozer) เพศผู้ เกิดวันที่ 14 มกราคม ราศีธนู สูง 8.5 ซม.
ปกติจะเอาแต่นอนหลับอยู่ในถุงเท้าตลอดเวลา (เนะเตะรุ แปลว่า กำลังหลับ) แต่บางครั้งก็สามารถคิดหาไอเดียดี ๆ ให้กับกลุ่มแฮมแฮมได้ ทั้งที่กำลังหลับอยู่ มีความสนิทสนมกับลาซูรี่จังเป็นอย่างมาก (CV:ยู สุงิโมโตะ)
  • แค็ปปี้ หรือแค็ปปี้คุง (ชื่อญี่ปุ่น : かぶるくん, คะบุรุคุง / ชื่ออังกฤษ : Cappy) เพศผู้ เกิดวันที่ 6 สิงหาคม ราศีสิงห์ สูง 7.7 ซม.
แฮมสเตอร์ของคุณซาเอะและคุณยู มีนิสัยขี้อาย จุดเด่นคือจะสวมหมวกสีเขียวเอาไว้ตลอดเวลา แต่นอกจากหมวกแล้ว ไม่ว่าอะไรก็สามารถเอามาครอบหัวได้หมด เป็นเพื่อนสนิทกับติ๊ดติดคุง (คะบุรุ แปลว่าสวมหรือครอบหัว) (CV:ไอ อุจิคาวะ)
  • จิงเกิ้ล หรือจิงเกิ้ลคุง (ชื่อญี่ปุ่น : トンガリくん, ทงงะริคุง / ชื่ออังกฤษ : Jingle) เพศผู้ เกิดวันที่ 12 ธันวาคม ราศีพิจิก สูง 8.5 ซม.
แฮมสเตอร์อารมณ์สุนทรีย์ มีนิสัยเยือกเย็นและชอบพูดจาเป็นบทเป็นกลอน มักจะออกเดินทางร่อนเร่ไปตามที่ต่าง ๆ กับทงคิชิ (หมู) เพื่อนคู่ใจ พร้อมกีตาร์คู่ชีพ (CV:ยู อาซาคาวะ)

ตัวละครอื่น ๆ[แก้]

แฮมสเตอร์[แก้]

  • ผู้เฒ่าแฮม (ชื่อญี่ปุ่น : 長老ハム, โจโรฮามุ / ชื่ออังกฤษ : Elder Ham)
แฮมสเตอร์รุ่นอาวุโสที่มีอายุมากที่สุด ชอบเผลองีบหลับในเวลาที่กำลังพูด และมักจะหาเรื่องอำพวกแฮมสเตอร์รุ่นเด็กให้ตกใจเล่นอยู่เสมอ (CV:ทัตสึยูกิ อิชิโมริ)
  • คุณย่าแฮม (ชื่อญี่ปุ่น : おハムばあさん, โอฮามุบาซัง / ชื่ออังกฤษ : Auntie Viv)
แม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็เป็นแฮมสเตอร์ที่อารมณ์ดี สุขภาพแข็งแรงและกระฉับกระเฉงจนดูไม่สมกับวัย รู้จักมักคุ้นกับผู้เฒ่าแฮมมาตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน (CV:มาซาโกะ โนซาวะ)
  • โอเอซิส หรือโอเอซิสคุง (ชื่อญี่ปุ่น : オアシスくん / ชื่ออังกฤษ : Omar) เพศผู้
มีใบหน้าคล้ายกับสนูซเซอร์คุง เติบโตมาในครอบครัวที่มั่งคั่ง มักจะออกเดินทางไปรอบโลกพร้อมกับ คาเมะโซ เต่าคู่หู (CV:ฮิโรมิ อิชิคาวะ)
แม้จะมีใบหน้าคล้ายพวกยากูซ่า แต่จริง ๆ แล้วเป็นแฮมสเตอร์ที่ใจดีและพึ่งพาได้ ทำอาชีพร้านรถเข็นแผงลอย (CV:โทโมฮิโระ นิชิมูระ)
  • คุรุริน หรือคุรุรินจัง (ชื่อญี่ปุ่น : くるりんちゃん / ชื่ออังกฤษ : Sparkle) เพศเมีย เกิดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ราศีมกร
เป็นแฮมสเตอร์ของคุรมิจัง ดาราไอดอลชื่อดัง จึงค่อนข้างหยิ่งและถือตัวเล็กน้อย แรก ๆ ไม่ค่อยชอบพวกกลุ่มแฮมแฮมเท่าไหร่นัก แต่ภายหลังก็เริ่มชอบแฮมทาโร่ และพยายามหาทางทำให้แฮมทาโร่หันมาสนใจตนเองให้ได้ เวลาพูดมักจะใช้คำลงท้ายประโยคว่า "นะคะ" เสมอ (CV:มาซาโกะ โจ)
  • ติ๊ดติด หรือติ๊ดติดคุง (ชื่อญี่ปุ่น : ぬけないくん, นุเคไนคุง/ ชื่ออังกฤษ : Stucky) เพศผู้ เกิดวันที่ 10 ตุลาคม ราศีกันย์
แฮมสเตอร์ที่ลำตัวติดอยู่ในท่อและไม่สามารถออกมาได้ เลยต้องไปไหนมาไหนพร้อมกับท่อ (นุเคไน แปลว่า ถอดไม่ออก) มีความสามารถในการเล่นซ่อนแอบมาก เป็นเพื่อนสนิทกับแค็ปปี้คุง (CV:ฟูจิโกะ ทากิโมโตะ)
  • เมกาจิโร่ หรือเมกาจิโร่คุง (ชื่อญี่ปุ่น : メカじろう / ชื่ออังกฤษ : Robo Joe)
หุ่นยนต์แฮมสเตอร์ที่คุณปู่ของโรโกะจังเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้น มีฟังค์ชั่นพิเศษ สามารถเรียนรู้และพูดภาษามนุษย์กับภาษาแฮมสเตอร์ได้ แต่กลุ่มแฮมแฮมไม่รู้ว่าเมกาจิโร่เป็นหุ่นยนต์ เลยมองว่าเขาเป็นแฮมสเตอร์ที่แปลกประหลาด
  • เนิร์ส หรือเนิร์สจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ナースちゃん / ชื่ออังกฤษ : Flora) เพศเมีย เกิดวันที่ 9 กันยายน ราศีสิงห์
แฮมสเตอร์ของคุณหมอไลอ้อน ทำหน้าที่เป็นพยาบาลผู้ช่วยของคุณหมออยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ไลอ้อน มีจิตใจโอบอ้อมอารี และตั้งใจทำงานมาก ตามต้นฉบับเดิมแล้ว เนิร์สจังจะเป็นแฟนกับโทร่าแฮมคุง แต่ในภาคอนิเมะได้มีการเปลี่ยนแปลงบทใหม่ (CV:ฮารุฮิ เทราดะ)
  • นิจิแฮม หรือนิจิแฮมคุง (ชื่อญี่ปุ่น : にじハムくん / ชื่ออังกฤษ : Prince Bo) เพศผู้ เกิดวันที่ 24 กรกฎาคม ราศีกรกฎ
เจ้าชายแห่งอาณาจักรสายรุ้ง เป็นแฮมสเตอร์ที่บินได้เพราะมีปีกที่กลางหลังเหมือนกับแมลงเต่าทอง และสามารถสร้างสายรุ้งได้ด้วยร่มสายรุ้งที่พกติดตัวไว้ตลอดเวลา (นิจิ แปลว่า สายรุ้ง) (CV:ฮิโรโกะ ทางุจิ)
  • อุคิแฮม หรืออุคิแฮมคุง (ชื่อญี่ปุ่น : ウキハムくん / ชื่ออังกฤษ : Ook-Ook) เพศผู้
แฮมสเตอร์รูปร่างหน้าตาคล้ายลิงที่เติบโตมากับฝูงลิง จึงสามารถพูดได้แต่ภาษาลิง (อุคิ เป็นเสียงร้องของลิงในภาษาญี่ปุ่น) เป็นเพื่อนสนิทกับไทโฮคุง (CV:ริเอะ คุงิมิยะ)
  • ไทโฮ หรือไทโฮคุง (ชื่อญี่ปุ่น : たいほくん / ชื่ออังกฤษ : Buster) เพศผู้
เป็นแฮมสเตอร์ที่แต่งองค์ทรงเครื่องคล้ายตำรวจ และคอยช่วยดูแลรักษาความสงบเหมือนกับตำรวจ (ไทโฮ แปลว่า จับกุมตัว) เป็นเพื่อนสนิทกับอุคิแฮมคุง (CV:วาซาบิ มิซึตะ)
  • คาเมะแฮม หรือคาเมะแฮมคุง (ชื่อญี่ปุ่น : カメハムくん / ชื่ออังกฤษ : Seamore) เพศผู้
เป็นแฮมสเตอร์ที่แบกกระดองเต่าไว้ที่หลัง (คาเมะ แปลว่า เต่า) มีความสามารถพิเศษแตกต่างจากแฮมสเตอร์ตัวอื่นๆ ตรงที่สามารถว่ายน้ำได้ แต่ไม่ถูกกับอากาศหนาว ปัจจุบันเหมือนจะเป็นแฟนกับโพนี่เทลจัง (CV:ยูจิ อุเอดะ)
  • โพนี่เทล หรือโพนี่เทลจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ポニーテールちゃん / ชื่ออังกฤษ : Barrette) เพศเมีย
เป็นแฮมสเตอร์ของอาจารย์สอนถักไหมพรม มีความสามารถในการถักไหมพรมมาก ปัจจุบันเหมือนจะเป็นแฟนกับคาเมะแฮมคุง (CV:จิเอมิ จิบะ)

มนุษย์[แก้]

  • จุน หรือจุนจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ジュンちゃん / ชื่ออังกฤษ : June)
เจ้าของแพชจัง เป็นเพื่อนร่วมชั้นของโรโกะจัง สนิทกับเคียวโกะจัง ถนัดด้านการถักไหมพรม ชื่อของจุน ที่แปลว่า มิถุนายน และมาจากชื่อของอำเภอจุน จังหวัดพะเยา (CV:คาโอริ มาโทอิ)
  • เคียวโกะ หรือเคียวโกะจัง (ชื่อญี่ปุ่น : キョウコちゃん / ชื่ออังกฤษ : Kylie)
เจ้าของจิบิมารุจัง เป็นเพื่อนร่วมชั้นของโรโกะจัง สนิทกับจุนจัง ถนัดด้านการทำอาหาร (CV:โทโมโกะ อิชิมูระ)
  • คิมูระ ไทจิ หรือคิมูระคุง (ชื่อญี่ปุ่น : 木村太一 / ชื่ออังกฤษ : Travis)
เพื่อนร่วมชั้นที่โรโกะจังแอบชอบอยู่ สังกัดชมรมฟุตบอล เป็นเด็กหนุ่มหน้าตาหล่อเหลา หัวดี นิสัยอ่อนโยน ตัวสูง เล่นฟุตบอลเก่ง ป๊อปปูลาร์ในหมู่สาว ๆ มาก ภายหลังได้ย้ายไปอยู่ลอนดอนตามงานของพ่อ (CV:ยู อาซาคาวะ)
  • มาเรีย หรือมาเรียจัง (ชื่อญี่ปุ่น : マリアちゃん)
เจ้าของริบบ้อนจัง เป็นคุณหนูในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย อาศัยอยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่ เล่นเปียโนเก่งมาก (CV:เมงุมิ โทโยงุจิ)
  • คุริฮาระ คุรุมิ หรือคุรุมิจัง (ชื่อญี่ปุ่น : 栗原くるみ, คุริฮะระ คุรุมิ / ชื่ออังกฤษ : Glitter)
เจ้าของคุรุรินจัง เรียนอยู่ชั้น ป.3 ห้อง 1 ราศรเมษ กรุ๊ปเลือด AB ความสามารถพิเศษ ร้องเพลงกับเต้น เป็นดาราไอดอลที่ถือตัวเล็กน้อย แอบชอบคิมูระคุงอยู่ เลยมองว่าโรโกะจังเป็นคู่แข่งที่จะมาแย่งคิมูระคุงกับตนเอง เมื่อตอนเต้นกับร้องเพลงมักจะนำแฮมสเตอร์ที่ชื่อคุรุรินจังออกไปร้องเพลงด้วยเสมอ (CV:จินามิ นิชิมูระ แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น โทโมเอะ ฮันบะ)
  • โรแบร์โต้ ทาคางิ (ชื่อญี่ปุ่น : ロベルト高城 / ชื่ออังกฤษ : Roberto)
เพื่อนร่วมชั้นของโรโกะจังที่กลับมาจากบราซิล สังกัดชมรมฟุตบอล เป็นคู่กัดกับโรโกะจัง เนื่องจากพออ้าปากพูดได้ไม่กี่คำ เป็นต้องทะเลาะกันทุกที ที่บ้านไม่มีแฮมสเตอร์ แต่เป็นเจ้าของสุนัขชื่อแซมบ้า (CV:ซาจิ มัตสึโมโตะ)
  • ฮิคาริ หรือคุณฮิคาริ (ชื่อญี่ปุ่น : ヒカリさん, ฮิคะริซัง / ชื่ออังกฤษ : Hillary)
นักศึกษามหาวิทยาลัยผู้เป็นเจ้าของโทระแฮมจัง เป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลาใหม่ที่มีความสามารถมาก (CV:ยูโกะ คาโต้)
  • โนริโอะ หรือคุณโนริโอะ (ชื่อญี่ปุ่น : ノリオさん, โนะริโอะซัง / ชื่ออังกฤษ : Noel)
เจ้าของโทระแฮมคุง เป็นผู้ฝึกสอนในฟิตเนสที่คุณฮิคาริไปออกกำลังกายเป็นประจำ แอบชอบคุณฮิคาริอยู่ แต่เป็นคนขี้อาย เลยไม่กล้าบอกรักสักที (CV:โนบุยูกิ ฮิยามะ)
  • นานิวะ มิยาโกะ (ชื่อญี่ปุ่น : 浪花 都)
เจ้าของร้านสะดวกซื้อ "นานิวะโชเต็น" แม่ของซาดาคิจิ เป็นแฟนตัวยงของทีมเบสบอลดัง ฮันชินไทเกอร์ส เวลาที่ทีมชนะเลิศการแข่งขันประจำลีกในฤดูกาล จะลดราคาสินค้าในร้านแบบสะบั้นหั่นแหลกเพื่อเป็นการฉลองชัย เป็นเพื่อนกับคุณโจจิมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน (CV:คาโอรุ โมโรตะ)
  • นานิวะ ซาดาคิจิ หรือซาดาคิจิคุง (ชื่อญี่ปุ่น : 浪花サダ吉)
ลูกชายของคุณมิยาโกะ เป็นเจ้าของไมโดะคุง เรียนอยู่ห้องเดียวกับยูเมะจัง เป็นแฟนตัวยงของทีมฮันชินไทเกอร์ส เหมือนกับแม่ ให้ความเคารพและนับถือคุณโจจิมาก (CV:จิยาโกะ ชิบาฮาระ)
  • โจจิ หรือคุณโจจิ (ชื่อญี่ปุ่น : 丈二さん, โจจิซัง)
เจ้าของร้านขายแว่นตา "มิลาโน" ผู้เป็นเจ้าของแว่นน้อย เป็นเพื่อนกับคุณมิยาโกะมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน (CV:คาซึฮิโระ ยามาจิ)
  • ยูเมะ หรือยูเมะจัง (ชื่อญี่ปุ่น : ユメちゃん)
เจ้าของพี่โย่ง เป็นลูกสาวเจ้าของร้านหนังสือ เรียนอยู่ห้องเดียวกับซาดาคิจิคุง ชอบแต่งนิทานมาก (CV:ทาเอโกะ คาวาตะ)
  • ซาเอะและยู หรือคุณซาเอะและคุณยู (ชื่อญี่ปุ่น : サエさん, ซะเอะซัง ; ユウさん, ยูซัง)
เจ้าของร้านขายของชำ ผู้เป็นเจ้าของแคปปี้คุง ทั้งคู่ให้ความเอ็นดูแคปปี้คุงเป็นอย่างดีเหมือนกับลูกแท้ๆ (CV:เฮียวเซ (คุณซาเอะ), โทคุโยชิ คาวาชิมะ (คุณยู))
  • คุณหมอไลอ้อน (ชื่อญี่ปุ่น : ライオン先生, ไรองเซ็นเซ)
เจ้าของเนิร์สจัง เป็นสัตวแพทย์ที่มีชื่อเสียง และเป็นเจ้าของโรงพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ไลอ้อนด้วย (CV:มาซาชิ เอบาระ)

สัตว์เลี้ยง[แก้]

  • แซมบ้า (ชื่อญี่ปุ่น : サンバ)
สุนัขของโรแบร์โต้ (CV:เร ซาคุมะ)
  • ลินลี่ (ชื่อญี่ปุ่น : リリィ)
สุนัขของมาเรียจัง (CV:ฟุยุกะ โออุระ)

รายชื่อตอนแฮมทาโร่[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
1 "ชิกะ ชิกะ! แฮมทาโร่มาแล้ว"
(とっとこ登場!ハム太郎) 
2 "ชิกะ ชิกะ! สร้างให้ได้! บ้านใต้ดิน"
(とっとこ作るよ!地下ハウス) 
3 "ชิกะ ชิกะ! ทุกคนรวมตัว"
(とっとこ集まれ!ハムちゃんず) 
4 "ชิกะ ชิกะ! ออกมาเลย! ริบบ้อนจัง"
(とっとこ飛び出せ!リボンちゃん) 
5 "ชิกะ ชิกะ! คอนเพโต้เต็มไปหมดเลย"
(とっとこいっぱい!コンペイトウ) 
6 "ชิกะ ชิกะ! ไปทะเลครั้งแรก!"
(とっとこ行くのだ!はじめての海!) 
7 "ชิกะ ชิกะ! การผจญภัยในเทศกาลฤดูร้อน!"
(とっとこ冒険!夏祭り!) 
8 "ชิกะ ชิกะ! มาเล่นที่ทุ่งทานดอกทานตะวันกันเถอะ!"
(とっとこ遊ぶよ!ひまわり畑) 
9 "ชิกะ ชิกะ! โรงเรียนที่แสนจะวุ่นวายครั้งใหญ่"
(とっとこ遊ぶよ!ひまわり畑) 
10 "ชิกะ ชิกะ! จิงเกิ้ลคุงมาแล้ว"
(とっとこ登場!トンガリくん) 
11 "ชิกะ ชิกะ! ผู้เฒ่าแฮมผู้น่าทึ่ง"
(とっとこすごいぞ!長老ハム) 
12 "ชิกะ ชิกะ! ช่วยริบบ้อนจังด้วย"
(とっとこ大変!リボンちゃん) 
13 "ชิกะ ชิกะ! มาเต้นกันเถอะ! โทระแฮมจัง"
(とっとこ踊るよ!トラハムちゃん) 
14 "ชิกะ ชิกะ! ไปหาโทระแฮมคุงกันเถอะ"
(とっとこさがすぞ!トラハムくん) 
15 (とっとこ大切!リボンでちゅ) 

แฮมทาโร่ในประเทศต่างๆ[แก้]

แฮมทาโร่ในประเทศต่าง ๆ เรียงลำดับตามวันออกฉาย

ประเทศ เริ่มออกอากาศ สถานีโทรทัศน์
พ.ศ. 2543
ญี่ปุ่น 7 กรกฎาคม ทีวีโตเกียว
พ.ศ. 2544
เกาหลีใต้ 22 สิงหาคม ทาง SBS ต่อมาได้ย้ายมาออกอากาศ ทาง ANIONE TV ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2545 และ Tooniverse ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ปีเดียวกัน
พ.ศ. 2545
ไต้หวัน 19 มกราคม YOYO Channel
ไทย 21 เมษายน ทรูสปาร์ค (A28) (D43) ของสถานีเคเบิลทีวี ทรูวิชั่นส์ หลังจากนั้น บริษัท TIGA ได้นำมาผลิตต่อในรูปแบบวีซีดี
สหรัฐอเมริกา 3 มิถุนายน การ์ตูนเน็ตเวิร์ค
สิงคโปร์ 23 มิถุนายน CH.I
ฮ่องกง 28 มิถุนายน TVB
มาเลเซีย 18 กรกฎาคม NTV7
แคนาดา 5 สิงหาคม YTV
ไอร์แลนด์ 2 กันยายน Fox Kids Europe
อังกฤษ 2 กันยายน Fox Kids Europe
อิตาลี 2 กันยายน Mediaset - Italia 1
เยอรมนี 23 กันยายน RTL2
อินโดนีเซีย 29 กันยายน RCTI
ชิลี ตั้งแต่เดือนกันยายน Megavision Channel 9
ฮอนดูรัส 2 ตุลาคม Channel 11
ปานามา 1 ตุลาคม TVN
ฝรั่งเศส 6 พฤศจิกายน Fox Kids Europe
เอกวาดอร์ 23 พฤศจิกายน Gamavision
เอลซัลวาดอร์ 23 พฤศจิกายน Fox Kids Europe
คอสตาริกา 25 พฤศจิกายน Channel 7
เปรู 25 พฤศจิกายน Channel 9
กัวเตมาลา 25 พฤศจิกายน Channel 13
ปารากวัย 2 ธันวาคม Channel 9
นิคารากัว 4 ธันวาคม Channel 10
พ.ศ. 2546
โปแลนด์ 1 มกราคม Fox Kids Europe
บราซิล 3 มกราคม TV Globo
สเปน 18 มกราคม Fox Kids Europe
เนเธอร์แลนด์ 1 กุมภาพันธ์ (เสียงพากย์ภาษาดัตช์)
1 กันยายน (เสียงพากย์ภาษาฝรั่งเศส)
Fox Kids Europe (เสียงพากย์ภาษาดัตช์)
CLUB RTL (เสียงพากย์ภาษาฝรั่งเศส)
โดมินิกัน 1 มีนาคม Channel 11
เบลเยียม 1 มีนาคม VTM
เม็กซิโก 24 มีนาคม Televisa
จีน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน
อิสราเอล 1 กรกฎาคม Fox Kids Europe
พ.ศ. 2548
ไทย ประมาณเดือนมีนาคม สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]