แคว้นมากาดัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แคว้นมากาดัน (รัสเซีย: Магаданская область, อักษรโรมัน: Magadanskaya oblast, สัทอักษรสากล: [məgɐˈdanskəjə ˈobləsʲtʲ]) เป็นหน่วยองค์ประกอบของสหพันธรัฐรัสเซีย (แคว้น) ตั้งอยู่ในภูมิภาครัสเซียตะวันออกไกลของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารเขตสหพันธ์ตะวันออกไกล แคว้นมากาดันมีประชากร 156,996 คนจากการสำรวจสำมะโนประชากร พ.ศ. 2553[1] ทำให้เป็นแคว้นที่มีประชากรน้อยที่สุดและหน่วยองค์ประกอบที่มีประชากรน้อยที่สุดเป็นอันดับสามในรัสเซีย

มากาดันเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเมืองหลวงของแคว้นมากาดัน ชาวแคว้นส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองแนวชายฝั่งมีสภาพอากาศที่รุนแรงน้อยกว่าพื้นที่ภายใน แม้ว่าทั้งคู่จะหนาวมากสำหรับละติจูดนี้

มีพรมแดนติดกับเขตปกครองตนเองชูคอตคาทางทิศเหนือ ดินแดนคัมชัตคาทางตะวันออก ดินแดนฮาบารอฟสค์ทางทิศใต้และสาธารณรัฐซาคาทางทิศตะวันตก เศรษฐกิจมีพื้นฐานมาจากการขุดเหมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทอง, เงิน และโลหะนอกกลุ่มเหล็ก

อ้างอิง[แก้]

  1. Russian Federal State Statistics Service (2011). "Всероссийская перепись населения 2010 года. Том 1" [2010 All-Russian Population Census, vol. 1]. Всероссийская перепись населения 2010 года (2010 All-Russia Population Census) (ภาษารัสเซีย). Federal State Statistics Service. สืบค้นเมื่อ June 29, 2012.