แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์
ผู้พัฒนาร็อกสตาร์นอร์ท
ผู้จัดจำหน่ายร็อกสตาร์เกมส์
กำกับเลสลี เบนซีส์
อำนวยการผลิตแอนดี ดูธี
ออกแบบเลสลี เบนซีส์
โปรแกรมเมอร์
  • อดัม ฟาวเลอร์
  • แดเนียล เยลแลนด์
  • โรเบิร์ต ทริกกี
ศิลปินแอรอน การ์บัต
ชุดแกรนด์เธฟต์ออโต
เอนจินเรจ
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
1 ตุลาคม ค.ศ. 2013
  • เพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360
  • 1 ตุลาคม ค.ศ. 2013
  • เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน
  • 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2014
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
  • 14 เมษายน ค.ศ. 2015
  • เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์/เอส
  • ไตรมาส 3/ไตรมาส 4 ค.ศ. 2021
แนวแอ็กชันผจญภัย
รูปแบบหลายผู้เล่น

แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ (อังกฤษ: Grand Theft Auto Online) เป็นวิดีโอเกมแอ็กชันผจญภัยออนไลน์หลายผู้เล่นที่พัฒนาโดยร็อกสตาร์นอร์ทและเผยแพร่โดยร็อกสตาร์เกมส์ ซึ่งวางจำหน่ายในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2013 สำหรับเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360, 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2014 สำหรับเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน รวมถึงวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 2015 สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ส่วนเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 5 และเอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์/เอส มีกำหนดวางจำหน่ายปลาย ค.ศ. 2021 เกมดังกล่าวเป็นส่วนเสริมออนไลน์ของแกรนด์เธฟต์ออโต V โดยมีฉากอยู่ในรัฐสมมติของซานอันเดรอัส (อิงจากเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย) ซึ่งแกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์อนุญาตให้มีผู้เล่นได้มากถึง 30 คน[a] ในการสำรวจสภาพแวดล้อมแบบโอเพนเวิลด์ และมีส่วนร่วมในแบบร่วมมือหรือเกมการแข่ง

การออกแบบแบบโอเพนเวิลด์ช่วยให้ผู้เล่นท่องไปในซานอันเดรอัสได้อย่างอิสระ ซึ่งรวมถึงเมืองที่เปิดกว้างและเมืองลอสซานโตสที่สมมติขึ้น (อิงจากลอสแอนเจลิส) ผู้เล่นควบคุมตัวเอกที่ไม่มีบทพูดในการเดินทางของพวกเขาเพื่อกลายเป็นผู้ก่ออาชญากรรมที่โดดเด่น และสร้างกลุ่มของตัวเองเมื่อพวกเขาบรรลุผลงานที่ใจกล้ามากขึ้น โดยกำหนดทั้งสองสัปดาห์ก่อนและสองสามปีหลังจากแคมเปญผู้เล่นคนเดียว[b] แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ประกอบด้วยภารกิจร่วมมือที่ผู้เล่นหลายคนทำภารกิจให้เสร็จสิ้นเพื่อให้การเล่าเรื่องก้าวไกล เกมนี้ยังมีภารกิจและกิจกรรมข้างเคียงจำนวนมากรวมถึง "ไฮส์" (Heists) ขั้นสูง และธุรกิจต่าง ๆ ที่ผู้เล่นสามารถซื้อด้วยเงินในเกมเพื่อสร้างรายได้

แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับโหมดผู้เล่นเดี่ยว จึงได้รับการออกแบบให้เป็นประสบการณ์ที่แยกจากกันสำหรับการเล่นในโลกที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปิดตัว เกมได้ประสบปัญหาทางเทคนิคอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้ไม่สามารถเล่นภารกิจได้ และข้อมูลตัวละครสูญหาย ในตอนแรกผู้วิจารณ์แบบแบ่งฝ่ายได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีทิศทางและภารกิจซ้ำซาก พร้อมด้วยคำชมที่มุ่งเน้นไปที่ขอบเขตและรูปแบบการเล่นปลายเปิดโดยเฉพาะ เกมนี้ได้รับรางวัลส่งท้ายปี ตั้งแต่ความผิดหวังครั้งใหญ่ไปจนถึงเกมหลายผู้เล่นยอดเยี่ยมจากสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับเกมหลายฉบับ เกมดังกล่าวได้รับการอัปเดตฟรีเป็นประจำ โดยจะขยายไปสู่โหมดเกมและเนื้อหา ซึ่งช่วยปรับปรุงการรับสัญญาณที่สำคัญ ทั้งนี้ การอัปเดตไฮส์ใน ค.ศ. 2015 ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักวิจารณ์

รูปแบบการเล่น[แก้]

แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับแกรนด์เธฟต์ออโต V โดยได้รับการออกแบบให้เป็นประสบการณ์ที่แยกจากกันสำหรับการเล่นในโลกที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง[2] ซึ่งผู้เล่นสูงสุด 30 คน[a] ได้ท่องไปในโลกของผู้เล่นเดี่ยวอย่างอิสระ และเข้าสู่ล็อบบีเพื่อทำจ็อบให้เสร็จ (โหมดการแข่งและความร่วมมือที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราว)[3] ส่วนชุดเครื่องมือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ช่วยให้ผู้เล่นสร้างพารามิเตอร์ของตนเองสำหรับงานที่กำหนดเอง เช่น สนามแข่ง และจุดเกิดใหม่ของอาวุธเดธแมตช์[5] ผู้เล่นอาจรวมกลุ่มกันในทีมผู้เล่นที่จัดไว้ซึ่งเรียกว่าพวกลูกมือ (crew) เพื่อทำจ็อบให้เสร็จร่วมกัน ทั้งนี้ บริการร็อกสตาร์เกมส์โซเชียลคลับได้ขยายทีมที่สร้างขึ้นในโหมดหลายผู้เล่นของแมกซ์เพย์น 3 มายังแกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ผู้เล่นสามารถสร้างทีมของตนเองและเข้าร่วมได้สูงสุดห้าคน ครูว์ต้องชนะการแข่งแบบหลายผู้เล่นเพื่อรับค่าประสบการณ์และไต่กระดานผู้นำออนไลน์[6]

ในแกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ผู้เล่นจะสร้างตัวละครใหม่เฉพาะสำหรับโลกออนไลน์ซึ่งจะแสดงบนสวิตช์วีลของหน้าจอควบคู่ไปกับตัวละครผู้เล่นเดี่ยวอย่างแฟรงกลิน, ไมเคิล และเทรเวอร์[7] ตัวละครของผู้เล่นได้รับการออกแบบโดยกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม[8] ควบคุมเสื้อผ้าและทรงผมของตัวละครได้มากขึ้น ตัวเอกเดินทางมาถึงลอสซานโตสโดยเครื่องบินและลามาร์ เดวิส ได้มารับ ซึ่งมอบปืนและรถให้ตัวละครเอก บทแนะนำยาวหนึ่งชั่วโมงจะแนะนำผู้เล่นให้รู้จักกับโหมดเกมต่าง ๆ, การขับขี่การต่อสู้ และกลไกความก้าวหน้าของเกม[8] เรื่องราวไม่ได้เป็นศูนย์กลางของหลายผู้เล่น แม้ว่าจะทำหน้าที่เป็นภาคก่อนของเรื่องราวสำหรับผู้เล่นเดี่ยว ที่ซึ่งตัวละครจากโหมดผู้เล่นเดี่ยวได้รับการถักทอเข้ามา[8]

เช่นเดียวกับโหมดผู้เล่นเดี่ยว ผู้เล่นสามารถเพิ่มระดับคุณสมบัติของตัวละคร เช่น การขับรถ และความแข็งแกร่ง พิเศษเฉพาะสำหรับแกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์คือระบบการหารายได้ โดยปกติจะเกิดจากการทำกิจกรรมให้สำเร็จ การสะสมประสบการณ์ให้เพียงพอเพื่อเพิ่มเลเวลปลดล็อกอาวุธ, เสื้อผ้า, การปรับแต่งรถ และกิจกรรมขั้นสูงอื่น ๆ (เช่น กระโดดร่ม และอากาศยาน) เมื่อปลดล็อกแล้ว จะต้องซื้อไอเทมด้วยสกุลเงินในเกม ซึ่งสามารถรับหรือซื้อได้ด้วยเงินจริง ผู้เล่นสามารถหลีกเลี่ยงข้อกำหนดเลเวลของกิจกรรมได้โดยเข้าร่วมเกมกับผู้อื่นที่มีอันดับเพียงพอ มีตัวเลือกในการเล่นคนเดียวหรือกับเพื่อนและตัวเลือกสำหรับ "โหมดแพสซีฟ" ซึ่งทำให้ผู้เล่นคงทนต่อผู้เล่นคนอื่น ๆ[8]

นอกเหนือจากโอเพนเวิลด์แล้ว ยังมีกิจกรรมชุดหลักสามประเภท ได้แก่ การแข่งความเร็ว (โดยรถ, จักรยาน, อากาศยาน หรือเรือ), เดธแมตช์ (ทีม หรือการแข่งที่เปิดรับคนทั่วไป) และภารกิจการติดต่อตามวัตถุประสงค์ (จ็อบโครงเรื่องแบบผู้เล่นเดี่ยวที่ทำให้เข้าใจง่าย ซึ่งมักจะร่วมมือกัน) ภาคออนไลน์ใช้จุดมุ่งหมายในการหาเป้าโจมตี และเน้นการลอบเร้นในการยิงกัน "โหมดปฏิปักษ์" เพิ่มรูปแบบที่ไม่สมมาตรหลายอย่างในกิจกรรมเหล่านี้ รวมถึง "ซีจเมนแทลลิตี" ที่ทีมหนึ่งถูกอีกทีมหนึ่งปิดล้อม และ "อัสตาลาบิสตา" ที่นักขับรถบรรทุกไล่ตามนักปั่นจักรยาน (ซึ่งชวนให้นึกถึงการไล่ล่าของรถบรรทุก/มอเตอร์ไซค์ในฅนเหล็ก 2029 ภาค 2) ส่วน "เซอร์ไวเวิล" จัดทีมที่มีผู้เล่นสูงสุดสี่คนเพื่อต่อสู้กับศัตรูสิบระลอก ซึ่งคล้ายกับโหมดซอมบีส์ในคอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออปส์ การอัปเดตไฮตส์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 2015 ได้เพิ่มภารกิจหลายส่วนแบบร่วมมือกันห้าภารกิจ โดยแต่ละภารกิจจะมีจ็อบโครงการหลายอย่างที่นำไปสู่การก่ออาชญากรรมขั้นสุดท้ายซึ่งเป็นจ็อบที่ทำกำไรสูง ผู้เล่นที่เป็นหัวหน้าการปล้นจะต้องปลดล็อกการปล้นแต่ละครั้งและชำระค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ในขณะที่ได้รับผลตอบแทนที่มากที่สุด (ในตอนท้ายหากทำสำเร็จ) และได้รับการบันทึกความคืบหน้า ในขณะที่ผู้เล่นคนอื่น ๆ (สมาชิกพวกลูกมือ) สามารถเข้าร่วมโครงการ/ขั้นสุดท้ายใด ๆ โดยไม่ต้องมีข้อกำหนดเบื้องต้นและได้รับค่าตอบแทนสำหรับแต่ละภารกิจที่ผ่าน การปล้นทั้งหมดต้องการผู้เล่นสี่คนยกเว้นครั้งแรกซึ่งเป็นผู้เล่นสองคน มักจะกำหนดบทบาทเฉพาะให้กับผู้เล่น เช่น คนขับ, มือปืน ฯลฯ และ/หรืออาจแยกออกจากกัน และแนะนำให้ใช้ชุดหูฟังสำหรับการสื่อสารกับผู้เล่นคนอื่น ๆ[9][10]

เกมดังกล่าวมีเครื่องมือสร้างเนื้อหาที่ช่วยให้ผู้เล่นทำการแข่งความเร็วรถและเดธแมตช์[7] ผู้เล่นสามารถเลือกสถานที่, จุดเริ่มต้นและจุดเกิด, อาวุธและยานพาหนะที่ดรอปในเดธแมตช์ และสถานที่, เส้นทาง, ประเภทการแข่ง และจำนวนผู้เล่นในการแข่งทางอากาศ, ทางบก หรือทางทะเล การสร้างต้องผ่านการทดสอบปะทะกับผู้เล่นที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ก่อนจึงจะสามารถใช้งานโหมดออนไลน์ได้ ซึ่งการสร้างสามารถเผยแพร่ให้ผู้อื่นนำไปใช้ได้ โดยบริษัทร็อกสตาร์ได้ติดแท็กสิ่งที่พวกเขาคิดว่าดีที่สุดในฐานะ "ร็อกสตาร์ตรวจสอบแล้ว" (Rockstar Verified)[11]

โครงเรื่อง[แก้]

การเล่าเรื่องของเกมเริ่มต้นใน ค.ศ. 2013 ซึ่งเป็ยหลายเดือนก่อนแกรนด์เธฟต์ออโต V ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวเอกที่เงียบที่ย้ายไปลอสซานโตสเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ เมื่อมาถึง พวกเขาได้พบกับลามาร์ เดวิส (รับบทโดยสลิงก์ จอห์นสัน) ซึ่งพวกเขาเป็นเพื่อนกับไลฟ์อินเวเดอร์ หลังจากการแข่งขันบนท้องถนนกับผู้เล่น ลามาร์แนะนำให้พวกเขารู้จักกับพ่อค้ายาที่ชื่อเจอรัลด์ (รับบทโดยดักลาส เพาเวล วอร์ด) และไซเมียน เยทาเรียน (รับบทโดยดีมอสเตเนส ไครซาน) ผู้เป็นพนักงานขายรถชาวอาร์มีเนียที่กินสินบนสำหรับการทำงาน ในขณะที่ผู้เล่นค่อย ๆ สร้างชื่อเสียงขึ้นมา พวกเขาดึงดูดความสนใจของบุคคล เช่น เทรเวอร์ ฟิลิปส์ (รับบทโดยสตีเวน อ็อก), แฮกเกอร์ที่ชื่อเลสเตอร์ เครสต์ (รับบทโดยเจ ไคลตซ์) และพ่อค้ายาชาวเม็กซิโกที่ชื่อมาร์ติน มาดราโซ (รับบทโดยอัลเฟรโด อูเอเรกา) ซึ่งจ้างพวกเขาด้วย

ในที่สุด ผู้เล่นได้รับโอกาสในการทำงานที่ใหญ่ขึ้นจากเลสเตอร์ ซึ่งจ้างพวกเขาให้ไปปล้นธนาคารหลายครั้ง โดยตัวแทนรัฐบาลที่เป็นเงามืดซึ่งรู้จักกันเพียงสายลับ 14 (รับบทโดยไรอัน ฟาร์เรล) ที่ทำให้พวกเขาฝ่าฝืนให้สายลับที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดออกจากคุก และบุกเข้าไปในห้องทดลองของรัฐบาล และเทรเวอร์ ซึ่งขอความช่วยเหลือจากข้อตกลงด้านยาเสพติดที่ทำกำไรได้สูง[c] ต่อมา ลามาร์ยังจ้างผู้เล่นรายนี้มาทำงานสองสามงาน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยการก่อวินาศกรรมแก๊งคู่แข่ง เพื่อสร้างเวทีสำหรับการขึ้นสู่อำนาจในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้นำไปสู่การที่ลามาร์ต้องมีเรื่องมีราวกับแก๊งของเขา ดังนั้น เขาจึงพยายามเอาชนะความไว้วางใจจากพวกเขาอีกครั้งด้วยความช่วยเหลือจากผู้เล่น[d] ในช่วงเวลานี้ ผู้เล่นค่อย ๆ สร้างอาณาจักรอาชญากรของตนเองขึ้น โดยเริ่มจากองค์การเล็ก ๆ ในขั้นต้น[e] ซึ่งต่อมาได้ขยายโดยการซื้อสำนักงานและโกดังหลายแห่ง เพื่อช่วยผู้เล่นในการโจรกรรมและขายสินค้าต่าง ๆ[f] หลังจากนั้นไม่นาน ผู้เล่นก็ตั้งต้นชมรมมอเตอร์ไซค์ และเริ่มทำธุรกิจที่ผิดกฎหมายเพิ่มเติม[g]

ใน ค.ศ. 2017[12] ผู้เล่นยังคงขยายอาณาจักรของพวกเขาต่อไปโดยการจัดซื้อหลุมหลบภัย จากจุดที่พวกเขาใช้ปฏิบัติการยิงปืนร่วมกับสายลับ 14[h] และโรงเก็บเครื่องบิน เพื่อช่วยพวกเขาดำเนินการปฏิบัติการลักลอบขนของร่วมกับรอน จาคอฟสกี (รับบทโดยเดวิด โมเฆนตาเล) อดีตเพื่อนร่วมงานของเทรเวอร์[i] ในเดือนธันวาคม เลสเตอร์ได้ให้ผู้เล่นซื้อสถานที่ใต้ดินของรัฐบาลเก่า และแนะนำพวกเขาให้รู้จักกับมหาเศรษฐีที่ชื่อเอวอน เฮิรตซ์ (รับบทโดยฌอน แมกกราธ) และเครือข่ายเอไอคลิฟฟอร์ดของเขา ซึ่งจ้างพวกเขาเพื่อช่วยป้องกันเหตุการณ์หายนะที่ไม่เปิดเผยในอนาคต ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ กลุ่มนี้ได้มีสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ (IAA) รวมถึงสายลับ 14 และปะทะกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่แยกตัวออกจากกลุ่มของรัสเซียที่นำโดยชายชื่อบ็อกดาน (รับบทโดยไวโท รูกินิส) อย่างไรก็ตาม หลังจากกำจัดหน่วยส่วนใหญ่แล้ว เอวอนและคลิฟฟอร์ดก็เริ่มด่าว่ากลุ่ม โดยเปิดเผยความตั้งใจจริงที่จะจุดชนวนวันโลกาวินาศนิวเคลียร์ และพวกเขาใช้ทุกคนเพื่อเข้าถึงระบบป้องกันของรัฐ ตอนนี้บ็อกดานได้เข้าร่วมกลุ่ม เพื่อขัดขวางแผนการของเอวอนกับคลิฟฟอร์ด ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ผู้เล่นบุกเข้าไปในสถานที่ลับของพวกเขาและกำจัดพวกเขาทั้งคู่[j]

ใน ค.ศ. 2018 ผู้เล่นเปิดไนต์คลับแห่งใหม่ด้วยความช่วยเหลือจากอดีตผู้ประกอบการไนต์คลับลิเบอร์ตีซิตี "เกย์" โทนี พรินซ์ (รับบทโดยเดวิด เคนเนอร์) และเริ่มใช้เป็นแนวหน้าสำหรับธุรกิจที่ผิดกฎหมายของพวกเขา[k] พวกเขายังกลายเป็นผู้เข้าแข่งขันอันดับต้น ๆ ในอะรีนาวอร์ ซึ่งเป็นรายการโทรทัศน์ที่มีลักษณะคล้ายเดโมลิชันเดอร์บี ซึ่งจัดขึ้นที่เมซแบงก์อะรีนาในเมืองดังกล่าว[l] ในปีต่อมา ผู้เล่นจะกลายเป็นสมาชิกวีไอพีของไดมอนด์กาสิโนแอนด์รีสอร์ตที่เพิ่งเปิดใหม่ และช่วยเหลือพนักงานในปัญหาต่าง ๆ ที่พวกเขาเผชิญอยู่ โดยส่วนใหญ่มาจากนักธุรกิจชาวเท็กซัสที่ชื่อเอเวอรี ดักแกน ซึ่งกำลังวางแผนการครอบงำกิจการอย่างไม่เป็นมิตร หลังจากขัดขวางการดำเนินงานของเขาและปกป้องกาสิโนจากการโจมตีหลายครั้ง ผู้เล่นก็สังหารดักแกน โดยปล่อยให้ธอร์นตัน หลานชายของเขาซื้อกาสิโนหลังจากสัญญาว่าจะไม่ทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใด ๆ[m] ต่อมา ผู้เล่นและเลสเตอร์ที่เกษียณแล้ววางแผนปล้นกาสิโนร่วมกับจอร์จีนา เจิ้ง (รับบทโดยคริสตินา เหลียง) ซึ่งเป็นน้องสาวอดีตเจ้าของกาสิโนที่ชื่อเถา (รับบทโดยริชาร์ด สวี) โดยพยายามแก้แค้นธอร์นตันที่หลอกพี่ชายของเธอให้ขายกาสิโนแก่เขา การปล้นดังกล่าวดำเนินไปได้สำเร็จ ทำให้ธอร์นตันต้องอับอาย ขณะที่เลสเตอร์เข้าสู่ความสัมพันธ์กับจอร์จีนา[n]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์เวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 อนุญาตให้มีผู้เล่นพร้อมกันได้สูงสุด 16 คน[3] ในขณะที่เวอร์ชันเพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน และพีซี อนุญาตให้มีผู้เล่นพร้อมกันได้ถึง 30 คน[4]
  2. ในขณะที่เกมได้รับการกำหนดในตอนแรกก่อนเหตุการณ์แกรนด์เธฟต์ออโต V การเล่าเรื่องของการอัปเดตล่าสุดเริ่มจากกันรันนิงใน ค.ศ. 2017[1] โดยเกิดขึ้นในปีที่เปิดดัวตามลำดับ
  3. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนมีนาคม ค.ศ. 2015 คือการปล้น (Heists)
  4. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนตุลาคม ค.ศ. 2015 คือรถโหลดเตี้ย (Lowriders)
  5. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนธันวาคม ค.ศ. 2015 คือผู้บริหารและอาชญากรอื่น ๆ (Executives and Other Criminals)
  6. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2016 คือการผจญภัยนอกจากนี้ในด้านการเงินและความผิดทางอาญา (Further Adventures in Finance and Felony)
  7. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนตุลาคม ค.ศ. 2016 คือนักขี่มอเตอร์ไซค์ (Bikers)
  8. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2017 คือการลักลอบปินและกระสุนเข้าไปในประเทศ (Gunrunning)
  9. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2017 คือเที่ยวบินของผู้ลักลอบนำเข้า (Smuggler's Run)
  10. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตการปล้นวันโลกาวินาศ (The Doomsday Heist)
  11. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตหลังจากเวลาปกติ (After Hours)
  12. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตสงครามอะรีนา (Arena War)
  13. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตไดมอนด์กาสิโนแอนด์รีสอร์ต (Diamond Casino & Resort)
  14. ตามที่ปรากฏในการอัปเดตการปล้นไดมอนด์กาสิโน (The Diamond Casino Heist)

อ้างอิง[แก้]

  1. Rockstar North (June 13, 2017). Grand Theft Auto Online: Gunrunning (PlayStation 4, Xbox One, Microsoft Windows). Rockstar Games. Mission: "Mole Hunt"
    Agent 14: "Yeah, it's 2017. I can't believe it either."
  2. Weaver, Tim (16 August 2013). "Interview: Rockstar North president Leslie Benzies on GTA Online and GTA V". Computer and Video Games. Future plc. สืบค้นเมื่อ 17 August 2013.
  3. 3.0 3.1 Dawkins, Daniel (15 August 2013). "GTA Online first look: Rockstar's persistent online world is its most ambitious project in years". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 August 2013. สืบค้นเมื่อ 16 August 2013.
  4. R* Q (12 September 2014). "Grand Theft Auto V Release Dates and Exclusive Content Details for PlayStation 4, Xbox One and PC". Rockstar Newswire. Rockstar Games. สืบค้นเมื่อ 12 September 2014.
  5. McInnis, Shaun (16 August 2013). "Why Grand Theft Auto Online is Crazy Enough to Work". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 October 2013. สืบค้นเมื่อ 16 August 2013.
  6. Krupa, Daniel (22 March 2012). "Max Payne 3: Rockstar's Multiplayer Reinvention". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 August 2012. สืบค้นเมื่อ 28 March 2012.
  7. 7.0 7.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Shacknews: weeks after
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ IGN review
  9. Martin, Liam (30 April 2015). "GTA Online re-review: 18 months on, open-world multiplayer lives up to its potential". Digital Spy. Hearst Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 March 2016. สืบค้นเมื่อ 29 March 2016.
  10. McCaffrey, Ryan (5 March 2015). "GTA 5 Online Heists Hand-On: They're Real and They're Spectacular". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 March 2015. สืบค้นเมื่อ 29 March 2016.
  11. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ IGN: deathmatch
  12. Rockstar North (June 13, 2017). Grand Theft Auto Online: Gunrunning (PlayStation 4, Xbox One, Windows). Rockstar Games. Mission: "Mole Hunt"
    Agent 14: "Yeah, it's 2017. I can't believe it either."

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]