เวก้า (สตรีทไฟเตอร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอ็ม. ไบซัน)
เวก้า
(Vega)
เวก้า หรือ เอ็ม.ไบสัน
ชื่อ เวก้า
(Vega)
รูปแบบการต่อสู้ มวยไทยเลิศฤทธิ์[1]
(ไซโคพาวเวอร์)
สัญชาติ ไทย ไทย (สตรีทไฟท์เตอร์ II, EX)
ส่วนสูง 182 เซนติเมตร
น้ำหนัก 80 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด A
สิ่งที่ชอบ ยึดครองโลก
สิ่งที่เกลียด คนอ่อนแอ

เวก้า (ญี่ปุ่น: ベガ; อังกฤษ: Vega) หรือที่รู้จักในเวอร์ชันยุโรปและอเมริกาในชื่อ เอ็ม.ไบสัน (M.Bison) เป็นตัวละครจากเกมสตรีทไฟท์เตอร์ มีท่าไม้ตายคือ ไซโคครัชเชอร์, ดับเบิลนีเพรส มีท่าไม้ตายซูเปอร์คอมโบคือ นีเพลสไนท์แมร์ และมีท่าไม้ตายอุลตราคอมโบคือ ไนท์แมร์บูสเตอร์ และไซโคพันนิชเชอร์ และชื่อของ "เวก้า" ได้มาจากชื่อดาว Vega ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ดวงที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มดาววัว ซึ่งเป็นกลุ่มดาวประจำราศีพฤษภ

ในซีรีส์สตรีทไฟท์เตอร์ เขาคือผู้มาจากประเทศไทย[2] และให้เสียงพากย์ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น โดยอดีตนายตำรวจชื่อโนะริโอะ วะกะโมะโตะ[3]

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

เวก้าเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้นำขององค์กรชาโดลู โดยมีสมาชิกสำคัญในองค์กร ได้แก่ เอ็ม.ไบสัน, บัลร็อก และสกัด ทั้งนี้ เวก้าเป็นนักสู้ผู้มีพลังไซโคคิเนติกแฝง และมีศัตรูคู่อาฆาตได้แก่ ชุนลี ที่ต้องการล้างแค้นให้พ่อ, ไกล์ ที่ต้องการล้างแค้นให้กับแนชผู้เป็นเพื่อนรัก และโรส ผู้มีพลังโซลพาวเวอร์เป็นคู่ปรับคนสำคัญ

แนวคิดและการออกแบบ[แก้]

ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป "เวก้า" ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "เอ็ม.ไบสัน" แทน เนื่องจากทางแคปคอมซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมสาขาตะวันตกไม่ต้องการให้ชื่อของ เอ็ม.ไบสัน (หนึ่งในวายร้ายของเกมที่เป็นนักมวยสากล) ไปพ้องกับชื่อของ "ไมค์ ไทสัน" เนื่องด้วยเหตุผลด้านลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ หน้าหมวกของเวก้าเดิมเป็นรูปดาว ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นรูปหัวกะโหลกมีปีก

ทางผู้ออกแบบเกมสตรีทไฟท์เตอร์ ได้เผยถึงการสร้างตัวละคร และฉากวัดพระแก้ว กรุงเทพมหานคร เนื่องด้วยทีมงานพัฒนาเกมสมัยนั้น มีความชื่นชอบและหลงใหลในประเทศไทย[4]

การตอบรับ[แก้]

นับตั้งแต่ตัวละครดังกล่าวปรากฏในเกมสตรีทไฟท์เตอร์ II เวก้าก็ได้รับการตอบรับในเชิงบวกโดยส่วนใหญ่ เว็บไซต์ไอจีเอ็นได้จัดอันดับให้อยู่ใน "25 สุดยอดตัวละครสตรีทไฟท์เตอร์" โดยยกย่องในบทดาวร้ายที่ไม่ได้พึ่งฝีมือสมุนของเขาเพียงอย่างเดียว[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Street Fighter: Megapost de personajes 2 (De la G a la P) เก็บถาวร 2013-07-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (สเปน)
  2. The world according to Street Fighter (PIC) : GamesRadar
  3. Doi, Hitoshi. "Wakamoto Norio roles". Hitoshi Doi's Seiyuu Database. สืบค้นเมื่อ July 14, 2015.
  4. "เผยโฉมตัวตนจริงๆ กับ ตัวละครไทย Sagat จากเกมส์ Street Fighter". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-20. สืบค้นเมื่อ 2016-03-17.
  5. Smith, D. F. (2009-02-17). "Top 25 Street Fighter Characters - The Final Five". IGN. สืบค้นเมื่อ 2008-08-15.
  • Studio Bent Stuff (Sep 2000). All About Capcom Head-to-Head Fighting Games 1987–2000. A.A. Game History Series (Vol. 1) (ภาษาญี่ปุ่น). Dempa Publications, Inc. ISBN 4-88554-676-1.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]