เย่ ลี่อี๋

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เย่ ลี่อี๋
ชื่อเกิดฟรานซิส ยิป
รู้จักในชื่อ葉麗儀 (จีนตัวเต็ม), 叶丽仪 (จีนตัวย่อ)
เกิด22 ตุลาคม พ.ศ. 2490 (76 ปี)
ที่เกิดFlag of the People's Republic of China.svg ฮ่องกง ประเทศจีน
แนวเพลงป๊อป
อาชีพนักร้อง, นักแสดง
ช่วงปีพ.ศ. 2512- ปัจจุบัน
ค่ายเพลงEMI

ฟรานซิส ยิป (อักษรโรมัน: Frances Yip; เกิด 22 ตุลาคม พ.ศ. 2490[1]) หรือ เย่ ลี่อี๋ (จีนตัวย่อ: 叶丽仪; จีนตัวเต็ม: 葉麗儀; พินอิน: Yè Lìyí) คือนักร้องชื่อดังชาวฮ่องกง รู้จักกันอย่างที่ในฐานะผู้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์จีน "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" เพลง "รักคุณเข้าแล้ว" และเพลง "บัวขาว" ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และหม่อมหลวงพวงร้อย อภัยวงศ์

ฟรานซิส ยิป เกิดเมื่อปี 1947 เป็นนักร้องฮิตของฮ่องกง เธอร้องเพลงนำในหนังซีรีส์ทางทีวีบีของฮ่องกงจำนวนมากในช่วงปี '80 และช่วงต้น '90 ชื่อเสียงของเธอโด่งดังไปหลายประเทศทั่วโลกหลังจากการร้องเพลงนำในหนัง ซีรีส์ยอดฮิตชุด "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" ก่อนที่เธอจะประสบความสำเร็จอย่างสูงนี้ เธอมีเพลงในหลายอัลบั้มที่นำเพลงฮิตจากนักร้องในอดีตเคยร้องไว้อาทิ เจิ้ง เซ่าชิว, หลัวเหวิน, เจนนี่ เซ็ง

ฟรานซิสมีผลงานเพลงมากกว่า 80 อัลบั้มในช่วง 37 ปีของการบันทึกเสียงทั้งภาษาอังกฤษ, กวางตุ้ง, แมนดาริน นอกจากนี้เธอยังร้องภาษาไทย, ญี่ปุ่นและโพลีนีเซี่ยนที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เธอแสดงเพลงในรายการโทรทัศน์, ภาพยนตร์, คอนเสิร์ต และคาบาเรต์มากกว่า 30 ประเทศในห้าภูมิภาคของโลก โดยที่เธอมีความสามารถพูดได้คล่องทั้งภาษากวางตุ้ง,จีนกลาง และ อังกฤษ

ฟรานซิสเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอีกครั้งเมื่อเธอได้รับเลือกจากรัฐบาลฮ่องกง เป็นฟรีเซนเตอร์ร่วมในพิธีส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษให้แก่จีนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 1997 มีผู้คนชมโทรทัศน์มากกว่า 120 ล้านคนมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

เธอได้ชื่อว่าเป็นสุภาพสตรีดีเด่นคนหนึ่งของฮ่องกง มีความเป็นผู้ดี สุภาพ พูดจาไพเราะ พูดได้ชัดเจน เป็นที่นับถือของวงการเพลงและวงการสังคมในฮ่องกง เพลงต่าง ๆ ของเธอด้วยเสียงอันก้องกังวาน ขับขานอย่างไพเราะยิ่ง

เธอได้ชื่อว่าเป็นนักสู้ เธอไม่ได้ร้องเพลงเกี่ยวกับฮีโร่ แต่เธอเป็นฮีโร่ในตัวเธอเอง เธอเป็นโรคมะเร็งทรวงอก เมื่อปี 1996 และได้ต่อสู้ผ่านพ้นจากจนหายและกลับมาแข็งแรงดีขึ้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "Hong Kong Cinemagic - Frances Yip". www.hkcinemagic.com.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]