คัตสึ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คัตสึ
ประเภทของทอด
แหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
คิดค้นยุคเมจิ
ส่วนผสมหลักเนื้อสัตว์, เกล็ดขนมปัง
โทริกัตสึ

คัตสึ (ญี่ปุ่น: カツ) หรือ เนื้อชุบเกล็ดขนมปังทอด เป็นอาหารญี่ปุ่นประเภททอดแบบหนึ่งที่ทำโดยการชุบเกล็ดขนมปังเข้ากับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือหอยนางรม แล้วทอดด้วยน้ำมัน

ที่เป็นที่รู้จักดีที่สุดคือทงกัตสึซึ่งใช้เนื้อหมู โดยทั่วไปถ้าพูดเพียงว่า คัตสึ คนก็มักจะนึกถึงทงกัตสึเป็นอย่างแรก อย่างไรก็ตาม ชื่อเรียกจะต่างออกไปขึ้นอยู่กับส่วนผสม ถ้าใช้เนื้อไก่ก็จะเป็นโทริกัตสึ ถ้าใช้เนื้อวัวก็จะเป็นกีวกัตสึ แต่เมื่อใช้อาหารทะเลเป็นวัตถุดิบอาจเรียกว่า ฟราย (フライ) เช่น เอบิฟรายซึ่งใช้กุ้ง หรืออาจิฟรายซึ่งใช้ปลาอาจิ นอกจากนี้ กรณีที่ส่วนผสมถูกนำไปนวดก่อนนำไปทำชุบเกล็ดขนมปังทอด ถ้าใช้เนื้อก็จะเป็นเม็นจิกัตสึ ถ้าใช้มันฝรั่งก็จะเป็นโครกเกะ และถ้าเป็นปลาจะเป็นเกียวกัตสึ

การปรุง[แก้]

คัตสึแบบญี่ปุ่นนั้นอาจเทียบเท่ากับคำว่า deep-fry ในภาษาอังกฤษ แม้ว่าวิธีการปรุงจะเหมือนกัน แต่โดยทั่วไปในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า ฟราย เมื่อส่วนผสมเป็นผักหรืออาหารทะเล และเรียก คัตสึ เมื่อเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัว อย่างไรก็ตาม อาหารประเภทเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น ไข่สกอตช์ ก็เรียกว่า ฟราย

เครื่องทอดในน้ำมันท่วม

เมื่อปรุงอาหารประเภททอดหรือทอด แป้งที่อุ่นประมาณ 180 °ซ จะกลายเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากเกิดปฏิกิริยามายาร์ทำให้ส่งกลิ่นหอมออกมา นอกจากนี้ยังมีกลิ่นเฉพาะของน้ำมันที่เรียกว่ารส "ดีปฟรายเฟลเวอร์" (ディープフライ・フレーバー) นอกจากกลิ่นเหล่านี้แล้ว การระเหยของความชื้นจากส่วนผสมของทอดจะทำให้อูมามิเข้มข้นขึ้นและสร้างเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของอาหารประเภทคัตสึ[1]

อ้างอิง[แก้]