เปาบุ้นจิ้น หัวใจคุณธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เปาบุ้นจิ้น หัวใจคุณธรรม
Justice Bao: Arbiter of Loyalty Unto Death
包青天之碧血丹心
เป็นที่รู้จักกันในชื่อNew Justice Bao
ประเภทcrime fiction
historical fiction
wuxia
gong'an fiction
fantasy
เขียนโดยฉู ฟางติง
กำกับโดยเติ้ง ห่าว
เตา ตงซิน
แสดงนำจิน เชาฉฺวิน
เหอ เจียจิ้ง
ฟ่าน หงเซฺวียน
หวัง ซาซา
หวัง เห่า
หลง หลง
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Qi Xia Wu Yi" (七俠五義)
ประเทศแหล่งกำเนิดChina
ภาษาต้นฉบับMandarin
จำนวนฤดูกาล3
จำนวนตอน120
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตกง ซิ่วหลิง
ผู้อำนวยการสร้างจาง ซินฮุ่ย
หลี่ อู๋เฟย
หลี่ เสี่ยวหนิง
ความยาวตอน45 นาที/ตอน (จีน)
40 นาที/ตอน (ไทย)
บริษัทผู้ผลิตTiange Media Co., Ltd.
Anhui TV Station
Production License Number: A No. 182.[1]
ออกอากาศ
เครือข่ายShanghai News Channel
ออกอากาศ25 มกราคม ค.ศ. 2012 (2012-01-25)

เปาบุ้นจิ้น หัวใจคุณธรรม (อังกฤษ: Justice Bao: Arbiter of Loyalty Unto Death จีน: 包青天之碧血丹心) เป็นละครโทรทัศน์ไต้หวันภาคที่ 2 ของละครไตรภาคชุด เปาบุ้นจิ้น สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2011 กล่าวถึงคดีอันโด่งดังของเปาบุ้นจิ้น มีความยาว 40 ตอน มี จิน เชาฉฺวิน เป็นโปรดิวเซอร์และนำแสดง นำแสดงโดย จิน เชาฉฺวิน, เหอ เจียจิ้ง, ฟ่าน หงเซฺวียน ละครเรื่องนี้เป็นภาคต่อของ เปาบุ้นจิ้น 7 ผู้กล้า 5 ผู้ทรงธรรม และมีภาคต่อคือคือ เปาบุ้นจิ้น เปิดตำนานศาลไคฟง

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ในยุคราชวงศ์ซ่ง เปาบุ้นจิ้น ขุนนางที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ถึงแม้สอบเป็นขุนนางได้แล้ว แต่ด้วยความที่พ่อแม่อายุมากแล้ว จึงยังไม่ได้เข้ารับราชการ จนกระทั่งพ่อแม่ของเปาบุ้นจิ้นเสียชีวิตจึงได้เข้ารับราชการ เมื่อเข้ารับราชการก็ยกเลิกกฎเกณฑ์เก่าๆ ในที่ว่าการ โดยนำกลองมาวางไว้หน้าที่ว่าการเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องทุกข์

นักแสดง[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

คดีที่ 1: เสื้อไข่มุก[แก้]

เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก จนเขื่อนกักแม่น้ำไช่พังทลายและก่อให้เกิดภัยพิบัติต่อเรือนของประชาชนอย่างมากมาย เหรินจงฮ่องเต้สั่งให้ เปา เจิ่ง ตรวจสอบสาเหตุของน้ำท่วมอย่างละเอียด และตรวจสอบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์น้ำท่วมหรือไม่ สวี กู่และหัวหน้าผู้ทำบัญชี ตู้ ผิง บอกกับใต้เท้าเปาว่าน้ำท่วมเกิดจากการก่อสร้างหอคอยและศาลาริมน้ำส่วนตัวทั้งสองด้านของแม่น้ำไช่ของท่านอ๋องและขุนนางราชสำนักซึ่งปิดกั้นแม่น้ำอยู่ ต่อมา กงซุน เช่อ ยังค้นพบว่าเขื่อนที่พังทลายเกิดจากการการพังทลายของเขื่อนกักเก็บน้ำ และผู้ร้ายคือ หลัว เฉียง ลุงของตู้ผิง หลัวเฉียงกลัวและขอให้ ตู้ ปิน พ่อของตู้ผิงไปหาราชครูผัง และมอบเสื้อไข่มุกให้พระสนมผังเป็นของขวัญ เพื่อขอให้พระสนมผังหาทางช่วย แต่เสื้อมุกนั้น ฮ่องเต้เมื่อเห็นก็ได้มอบให้กับเปาบุ้นจิ้น ทำให้เปาบุ้นจิ้นทราบว่าสาเหตุหลักของการพังทลายของเขื่อน เกี่ยวพันกับส่วนหนึ่งของคดีที่ยังไม่คลี่คลายในอดีตอีกคดีหนึ่งด้วย

  • สวี เหวิน รับบท พ่อบ้านผังฝู
  • สวี หนานหนาน รับบท พระสนมผัง
  • หวัง เคอ รับบท ตู้ ปิน
  • เซี่ยง อวี่ รับบท ตู้ ผิง
  • จาง เหยิน รับบท หลัว เฉียง
  • จิน อู่ฉวน รับบท สวี กู่

คดีที่ 2: พระครรภ์ของพระสนมผัง[แก้]

จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นส่งเจ้าหญิงชิซูกะให้อภิเษกกับราชวงศ์ซ่งเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี และได้รับการแต่งตั้งจากเหรินจงฮ่องเต้ว่าเหอเฟย พระสนมผังมักติดต่อพูดคุยกับพระสนมเหอด้วยดีเสมอมา แต่นางกลับถูกนางสนมเหอวางยาพิษ จนทำให้นางแท้ง

ต่อมา เหรินจงฮ่องเต้ก็ทราบข่าวร้ายว่า ไม่นานหลังจากที่พระสนมผังแท้ง พระสนมเหอก็แท้งตามไปอีกนาง พระสนมผังจึงถูกสงสัยว่าเป็นฆาตกร เหรินจงฮ่องเต้ทรงสั่งให้เปา เจิ่งเข้ามาในวังเพื่อสืบคดี ใต้เท้าเปาพบว่าตระกูลฟูจิวาระ ชาวญี่ปุ่นต้องการแย่งชิงแผ่นดินราชวงศ์ซ่ง โดยวางแผนทำให้จักรพรรดิหลินเฉิงเป็นเพียงหุ่นเชิด แต่อำนาจที่แท้จริงอยู่ที่ผู้สำเร็จราชการฟูจิวาระ สุดท้ายเมื่อคดีของเจ้าหญิงชิซูกะถูกเปิดเผย นางจึงฆ่าตัวตายในที่สุด

คดีที่ 3: ว่าที่ลูกเขยของตี้ชิง[แก้]

เจ้ากรมตี้ ชิง ได้จัดการประลองยุทธเพื่อคัดเลือกผู้มีความสามารถมาเป็นแม่ทัพ เพื่อปกป้องชายแดน และเตรียมการรบกับผู้บุกรุกชาวชี่ตัน และให้เปาเจิ่งทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบประวัติผู้เข้าประลอง หลิง หวิน สามารถเอาชนะทุกคนในรอบคัดเลือกได้ แต่จั่น เจาเห็นว่าวรยุทธของหลิงหวิน มีลักษณะคล้ายกับวรยุทธของชาวชี่ตัน หลังจากการสอบสวนเชิงลึกของเปาเจิ่งจึงพบว่า หลิงหวิน และจี เล่ย เป็นสายลับชาวชี่ตัน อีกทั้งหลิงหวินยังมีตำแหน่งเป็นว่าที่ลูกเขยในอนาคตของตี้ชิงด้วย ตี้ชิงจึงอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

  • จาง เจิน รับบท เจ้ากรมตี้ชิง
  • ไค่ เถีย รับบท ตี้ ผิง
  • ไป๋ เอิน รับบท หลิง หวิน
  • นา เจียเหว่ย รับบท จี เล่ย
  • เซี่ย หยวนเจิน รับบท เยี่ยเซิน (เยว์ลู่ จงเจิน) อ๋องชาวชี่ตัน

คดีที่ 4: ความทุกข์ใจของมังกร[แก้]

เมื่อครั้งที่ เจ้า เจิน (เหรินจงฮ่องเต้) ยังทรงพระเยาว์ เขาได้รับการเลี้ยงดูจากอ๋องแปดในตำหนัก (อิงจากเนื้อเรื่อง เปาบุ้นจิ้น: สับเปลี่ยนองค์ชาย) เจ้า เสียง โอรสของอ๋องแปดได้ดูแลเจ้าเจินอย่างดีมาโดยตลอด แต่สุดท้ายเจ้าเสียงกลับคิดได้ว่าคิดว่าถ้าอ๋องแปดและอดีตฮ่องเต้ส่งตัวเองเข้าไปในวังแทนเจ้าเจิน ก็คงจะได้เป็นฮ่องเต้ของราชวงศ์ซ่งไปแล้ว ด้วยความอิจฉาริษยาและความเกลียดชัง เขาจึงได้คิดค้นแผนของแผนการร้ายเพื่อใส่ร้าย อ้าย หู่, กงซุน เช่อ และ จั่น เจา ทีละคน และทำให้เหรินจงฮ่องเต้ตัดสินผิดและสั่งให้ฆ่าเปาเจิ่งในที่สุด

  • เหอ จงหัว รับบท เจ้า เสียง

อ้างอิง[แก้]