เปาบุ้นจิ้น ภาคออกล้างมลทินทั่วหล้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เปาบุ้นจิ้น ภาคออกล้างมลทินทั่วหล้า
Return of Judge Bao
สร้างโดยเหา เซียวสือ
กำกับโดยหวัง เหม่ย
จิน เอ๋าซุ่น
แสดงนำ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Seeing the Blue Sky" (一肩挑起千古情) ขับร้องโดย โจว เซียงเกิง
ประเทศแหล่งกำเนิดไต้หวัน
ภาษาต้นฉบับจีนแมนดาริน
จำนวนตอน40
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตเผิง เยว่เผิง
ความยาวตอน46 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ทีทีวี
ออกอากาศ10 มีนาคม ค.ศ. 2000 (2000-03-10)

เปาบุ้นจิ้น ภาคออกล้างมลทินทั่วหล้า (อังกฤษ: Return of Judge Bao จีน: 包公出巡) เป็นละครโทรทัศน์ของฮ่องกงที่ออกอากาศในปี 2000 ผลิตโดย Asia Television ของฮ่องกง นำแสดงโดย จิน เฉาฉวิน รับบท เปา เจิ่ง ขุนนางคนสำคัญในสมัย ราชวงศ์ซ่ง แม้ว่าการผลิตในฮ่องกงจะถ่ายทำอย่างสมบูรณ์ใน ชิงเต่าประเทศจีน และส่วนใหญ่เป็นนักแสดงจากไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ ซีรีส์นี้ฉายครั้งแรกทาง Taiwan Television ในไต้หวันเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2543[1] และไม่ได้ออกอากาศในฮ่องกงจนกระทั่งเมื่อการพากย์เสียงภาษากวางตุ้งเสร็จสิ้น จึงได้ออกอากาศในฮ่องกงที่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2543 [2]

ชื่อละครโทรทัศน์ในภาษาอังกฤษอ้างอิงถึงละครโทรทัศน์เรื่องใหญ่ของไต้หวันในปี 1993 ที่รู้จักกันในชื่อ Judge Bao ซึ่งในละครโทรทัศน์เรื่องนี้ มีนักแสดงสี่คน ได้แก่ จิน เฉาฉวิน, ฟ่าน หงซวน, หลิว เย่ห์ติ และ ตู้ เหมินเฉิง กลับมารับบทเดิมที่เคยแสดงในปี 1993 อีกครั้ง ละครเรื่องนี้มีภาคต่อคือ เปาบุ้นจิ้น คดีพิสดาร

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ตอนที่ 1: แผนลวงครองอำนาจ[แก้]

ในคืนจันทรุปราคาเต็มดวง เปา เจิ่ง ได้ออกตรวจท้องที่ นึกไม่ถึงว่าเปาเจิ่งได้ถูกคนลึกลับจับตัวไปคนร้ายที่จับตัวเปาเจิ่งไปมีชื่อว่าเกา เทียนอี๋ เกาเทียนอี๋อ้างตนเป็นรัชทายาท และการที่เกาเทียนอี๋จับตัวเปาเจิ่งมานั้น เพราะต้องการร้องทุกข์ต่อเปาเจิ่งว่าฮ่องเต้องค์ได้ทอดทิ้งแม่ของตนไป เกาเทียนอี๋นำผ้าอ้อมลายมังกรและหงส์ที่ฮ่องเต้เหยินจง ได้พระราชทานให้หวัง ชิวหยง แม่ของตนมาเป็นหลักฐาน เรื่องที่เปาเจิ่งได้รับร้องทุกข์เป็นเรื่องใหญ่ เปาเจิ่งจึงมีคำสั่งให้กงซุน เช่อ ,จั่น เจา และพวกออกสืบชาติกำเนิดที่แท้จริงของเทียนอี๋และเทียนโย่ว สองพี่น้อง หลังจากที่ได้ออกสืบความจริงแล้วพบว่า เทียนโย่วเป็นคนไม่มีความรู้เรื่องค้าขายเลย และมักจะถูกเกาซี่พ่อเลี้ยงคอยให้ร้ายอยู่เป็นประจำ จากเบาะแสที่มีทำให้เปาเจิ่งเชื่อว่า ทายาทมังกรต้องเป็นคนอื่นอย่างแน่นอน

ตอนที่ 2: จั่นเจาพบรัก[แก้]

เมืองหลูโจวเกิดคดีที่เศร้าสลดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ตายต่างเป็นคู่บ่าวสาวที่ต้องจบชีวิตลงด้วยพิษแมงมุม ฆาตกรเป็นผู้ที่เลี้ยงแมงมุมพิษ การจะเลี้ยงแมงมุมพิษจะต้องใช้เลือดของตนให้แมงมุมดื่มกินเป็นอาหาร จั่น เจา ติดตามเปา เจิ่ง ไปสืบคดีที่เมืองหลูโจว จั่นเจามีใจให้ไห่ ถัง หญิงคณิกาในหอวั่นฮัวโหลว แต่นางกลับมีใจให้สองพี่น้องสกุลปา แววตาที่เศร้าโศกของไห่ถังซึ่งเต็มไปด้วยความแค้นที่สั่งสมมาเป็นเวลานานกว่าสิบสองปี ความแค้นนี้จะต้องได้รับการสะสาง

ตอนที่ 3: ศาลอยุติธรรม[แก้]

จั่นเจาดื่มเหล้าจนเมามายและถูกป้ายสีว่าเป็นฆาตกรฆ่าคนสำนักประกัน หลักฐานผูกมัดจั่นเจาแน่นหนา เปาเจิ่งต้องการล้างมลทินให้จั่นเจา เมื่อสิบสองปีก่อน สถานที่แห่งเดียวกันนี้ หลิว เสี้ยวหยุน เจ้าสำนักประกันหลงหู่ได้คุ้มกันเสบียงทางการผ่านมาและถูกปล้น คนสำนักประกันถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก ทรัพย์สินที่คุ้มกันมาถูกปล้นไปจนหมดสิ้น ต่อมาเหวิน ต้าเหยินน้องชาย,อี้เหนียง ฮูหยิน ฟ่งสี่หญิงหอคณิกา, ฟู่ลี่ซัน สำนักประกันต่างให้การเป็นพยาน เปาเจิ่งตัดสินประหารชีวิตหลิวเสี้ยวหยุน ยี่สิบปีต่อมา อีอี หญิงสาวลึกลับนางหนึ่งได้มาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมเอาผิดเปาเจิ่ง

ตอนที่ 4: ฟ้าเปลี่ยนสี[แก้]

เปาเจิ่งออกตรวจท้องที่เมืองจินหลิงพบว่าขุนนางท้องที่เก็บภาษีสูงสร้างความเดือดร้อนให้ชาวเมืองเป็นอันมาก ชาวเมืองไม่กล้าร้องเรียนเพราะกลัวอิทธิพลขุนนางท้องที่ ที่แท้เฉา หง อ๋องเมือง จินหลิงไม่ได้เห็นราชสำนักอยู่ในสายตาเลยแม้แต่น้อย หลายปีที่ผ่านมาเฉาหงซ่องสุมกำลังตั้งตัวเป็นใหญ่ เฉาหงยกอี้หลัน(หวังปิน)ลูกสาวของตนให้แต่งงานกับซู เยี่ยน นอกจากนี้ยังเสนอผลประโยชน์มหาศาลเพื่อให้เปาเจิ่งเป็นพวกตน แม่ทัพใหญ่เฉิง กังพบว่าเฉาหงปล้นเงินกองทัพ ความผิดนี้ใหญ่หลวงนัก จิน เก่อ เคราะห์ร้ายต้องเข้ามาพัวพันคดีนี้ด้วยเพราะมีใจให้กับอึ้ หลันลูกสาวเฉาหง

นักแสดง[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 《老包不死 觀眾最愛》,2000-03-10/聯合報/28版/影視資訊
  2. 《老包不死 觀眾最愛》,2000-03-10/聯合報/28版/影視資訊