เถื่อน เฉือนระห่ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เถื่อน เฉือนระห่ำ
โปสเตอร์ในแบบภาษาจีน
กำกับหลิน เชาเสียน
เขียนบทหลิน เชาเสียน
แจ๊ค อู๋
อำนวยการสร้างแคนดี้ เหลียง
นักแสดงนำเจย์ โชว
เซียะ ถิงฟง
อัน จื้อเจี๋ย
หลิน เผิง
ไป๋ ปิง
คาร์ล อู๋
บริษัทผู้สร้าง
เอมเพอร์เรอร์ โมชั่น พิคเจอรส์
ผู้จัดจำหน่ายเอมเพอร์เรอร์ โมชั่น พิคเจอรส์ (ฮ่องกง, จีน)
ดีเอ็นเอ 2002 (ไทย)
วันฉายจีน จีน:
17 มกราคม 2012
ฮ่องกง ฮ่องกง:
19 มกราคม 2012
ไทย ไทย:
17 พฤษภาคม 2012
(เฉพาะในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์)
ความยาว122 นาที
ประเทศจีน
ฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
จีนกลาง
อังกฤษ
มาเลเซีย
ทุนสร้าง200 ล้านหยวน
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

เถื่อน เฉือนระห่ำ (อังกฤษ: The Viral Factor; จีนตัวเต็ม: 逆戰; จีนตัวย่อ: 逆战; พินอิน: Nì Zhàn) ภาพยนตร์แอ๊คชั่นสัญชาติฮ่องกง ออกฉายในปี ค.ศ. 2012

เนื้อเรื่อง[แก้]

ที่จอร์แดน จอน หรือ หรือ หม่า เฟย ตำรวจในหน่วยพิเศษกำลังปฏิบัติภารกิจคุ้มครองนักวิทยาศาสตร์ชาวตะวันออกกลางผู้เพาะไวรัสต้านเชื้อฝีดาษสายพันธุ์ใหม่ไม่สำเร็จ เพราะ ฌอน สมาชิกในทีมหักหลัง และโชคร้ายที่ ไอซ์ คู่หมั้นของตัวเองโดนกระสุนยิงเข้าที่ศีรษะ เสียชีวิตทันที และอาเฟยก็ถูกกระสุนฝังเข้าไปติดในกลีบสมองอีกด้วย ซึ่งแพทย์ไม่สามารถผ่าตัดได้เพราะเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตอย่างสูง ซึ่งมีเวลาเหลือเพียง 2 สัปดาห์

อาเฟยจึงกลับไปยังกรุงปักกิ่ง บ้านเกิด ได้พบกับความลับที่แม่ตนเองปิดบังเอาไว้ นั่นคือมีพี่ชายชื่อ หม่า หยวน โดยที่แม่เป็นฝ่ายทิ้งอาหยวนไว้กับพ่อที่ติดการพนันงอมแงม ทำให้สองพี่น้องต้องพลัดพรากจากกัน เมื่อสองพี่น้องได้กลับมาพบกันอีกครั้งในรอบ 20 ปี ที่มาเลเซีย แต่เสมือนโชคชะตาเล่นตลกเมื่ออาเฟยคือตำรวจ ส่วนอาหยวนก็คือโจร ที่ทำงานให้กับตำรวจมาเลเซียที่สัมพันธ์กับองค์กรอาชญากรรมที่หวังจะปล่อยไวรัสในหลายประเทศแล้วทำยาต้านไวรัสขึ้นมาเพื่อหวังจะขายยาแก้ จึงจับตัว ดร.เรเชล เคน แพทย์สาวและนักวิทยาศาสตร์ผู้ชำนาญเรื่องไวรัสเอาไว้ เพราะเธอสามารถผลิตยาต้านไวรัสได้ อาเฟยเข้าช่วยเหลือเธอ จนได้พบกับอาหยวนพี่ชายตนเองที่กลายเป็นโจร แต่อาหยวนก็ถูกหักหลังจากพวกเดียวกันเรื่องผลประโยชน์ จนอาเซ็ง ลูกสาวถูกจับตัวไป ทำให้อาเฟยซึ่งเป็นตำรวจที่ยึดมั่นในกฎกติกาต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีการนอกกฎหมาย โดยที่ ฌอน ผู้ทรยศหักหลังเพื่อนก็รวมอยู่ในแก๊งค์นี้ด้วย

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลังและการออกฉาย[แก้]

The Viral Factor ถือเป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ในต้นปี ค.ศ. 2012 ของวงการภาพยนตร์ฮ่องกงและจีน ด้วยทุนสร้างกว่า 200 ล้านหยวน โดยมี 2 นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ของฮ่องกง คือ เซียะ ถิงฟง และไต้หวัน คือ เจย์ โชว มารับบทนำเป็น 2 พี่น้องที่อยู่กันคนละขั้ว จากพี่น้องกลายเป็นศัตรู แต่สายเลือดและความถูกต้องจึงไม่อาจไปด้วยกันได้

ภาพยนตร์ได้ถ่ายทำในหลายประเทศ อาทิ มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย รวมถึงจอร์แดน ซึ่งเป็นฉากเปิดเรื่อง โดยเริ่มถ่ายทำตั้งแต่เดือนมีนาคม ค.ศ. 2011[1] ซึ่งทางผู้สร้างถึงกับต้องพาทีมงานและนักแสดงไปทำประกันชีวิตที่ฮอลลีวูดเลยทีเดียว เนื่องจากบริษัทในฮ่องกงไม่กล้ารับทำให้ โดยที่ฉากแอ๊คชั่นนั้นเน้นความดิบ เถื่อน และสมจริง[2]

และเมื่อออกฉายแล้วในวันแรกที่เปิดตัวที่ฮ่องกง ทำรายได้ไปกว่า 2 ล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านบาท) และส่วนในมาเลเซีย, สิงคโปร์ และฮ่องกง ทำรายได้ยอดรวมทั้งหมด 130 ล้านหยวน (ประมาณ 660 ล้านบาท)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 林峰直面"床照门" 谢霆锋将与周杰伦合作(图)"
  2. "ปักหมุด! หนังจีนฟอร์มดีน่าดูแห่งปี 2012 (ตอน 1)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-02. สืบค้นเมื่อ 2012-05-23.
  3. "เกร็ดภาพยนตร์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-21. สืบค้นเมื่อ 2012-05-24.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]