เฉียน หลิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เฉียนหลิน)
เฉียน หลิน
銭琳
เฉียน หลินในปี 2553
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดเฉียน หลิน
เกิด11 มีนาคม พ.ศ. 2534 (33 ปี)
หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน
แนวเพลงเจป็อป, แมนโดป็อป
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, นางแบบ, นักแต่งเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2550-ปัจจุบัน

เฉียน หลิน (จีน: 銭琳; พินอิน: Qián Lín, เกิดวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2534) หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า รินริน (ญี่ปุ่น: リンリンโรมาจิRinrin) เป็นนักร้อง, นักแสดง, นางแบบและนักแต่งเพลงหญิงชาวจีน เธอเป็นอดีตสมาชิกรุ่นที่ 8 ของมอร์นิงมูซูเมะ

ประวัติการทำงาน[แก้]

เฉียน หลิน เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกผ่านทางการชักนำของแมวมองจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นสถานีหนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นเธอกำลังศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่านั้น (ปี พ.ศ. 2542) หลังจากนั้น เธอได้ฝากผลงานการแสดงและพิธีกรเอาไว้ในละครโทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ของประเทศจีนหลาย ๆ รายการ

ต่อมา ในช่วงปี พ.ศ. 2549 เธอก็ได้เข้าทำงานใน "เฮลโล! โปรเค็งชูเซย์" ซึ่งเป็นวงไอดอลฝึกหัดในค่ายเฮลโล! โปรเจกต์ ของประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางการแนะนำของเพื่อนของสึงกุ โปรดิวเซอร์ชาวญี่ปุ่น

วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2550 เธอ และหลี่ ฉินเหยา ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นสมาชิกรุ่นที่ 8 ของมอร์นิงมูซูเมะ [1][2] โดยเธอทั้งสองได้เข้ามาร่วมงานในฐานะของ "นักเรียนต่างชาติ" รวมถึงก่อนหน้านั้นมอร์นิงมูซูเมะได้รับสมาชิกรุ่นที่ 8 เข้ามาร่วมแล้ว 1 คน นั่นคือไอกะ มิตสึอิ โดยสึงกุได้กล่าวถึงเธอและหลี่ ฉินเหยาไว้ว่า สมาชิกใหม่ที่เป็นชาวจีนทั้งสองนี้จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับแผนการของเขาที่จะขยายมอร์นิงมูซูเมะให้กลายเป็นวงไอดอลของทวีปเอเชีย[3][4][5]

วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เฉียน หลิน,หลี่ ฉินเหยา และเอริ คาเมสมาชิกรุ่นที่ 6 ได้สำเร็จการศึกษาจากมอร์นิงมูซูเมะและเฮลโล! โปรเจกต์ โดยคาเมได้ออกจากวงการบันเทิง ส่วนเธอและเฉียน หลิน จะกลับที่ประเทศจีนหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เฉียน หลินได้แต่งงานแล้วในปี พ.ศ. 2557 และมีลูกด้วยกัน 2 คน[6] [7][8]

ผลงาน[แก้]

ผลงานที่เฉียน หลินมีส่วนร่วมกับมอร์นิงมูซูเมะในฐานะสมาชิก โปรดดูที่บทความรายชื่อผลงานของมอร์นิงมูซูเมะ

อ้างอิง[แก้]