เครื่องหมายพิเศษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างของทุ่นเครื่องหมายพิเศษ
เครื่องหมายพิเศษที่บ่งบอกถึงท่อระบายน้ำในทะเลไอริช นอกอ่าวเฮเลนส์ ไอร์แลนด์เหนือ มันมีลำดับการกะพริบไฟแบบ Fl (2).Y หมายความว่าจะกะพริบเป็นสีเหลืองสองครั้ง ซึ่งเรียกว่าการกะพริบแบบกลุ่ม

เครื่องหมายพิเศษ (อังกฤษ: Special mark) ตามที่กำหนดโดยสมาคมประภาคารและเครื่องหมายทางเรือระหว่างประเทศ (International Association of Marine Aids to Navigation and Lighthouse Authorities: IALA) ถือว่าเป็นเครื่องหมายทางทะเลที่ใช้ในการนำร่องในการเดินเรือ โดยเป็นที่รู้จักกันในรูปลักษณ์สีเหลืองและเครื่องหมายกากบาท X (หรือรู้จักกันอีกอย่างว่ากางเขนไขว้) ประดับเป็นเครื่องหมายไว้ด้านบนสุด มีลำดับแสงวาบต่าง ๆ อย่างเด่นชัด โดยไม่ซ้ำกับเครื่องหมายเดินเรืออื่น ๆ บริเวณใกล้เคียง

วัตถุประสงค์[แก้]

เครื่องหมายพิเศษสามารถบ่งบอกถึง:

การใช้งานอื่น ๆ[แก้]

  • ในทุ่น เช่น ทุ่นวิเคราะห์สภาพอากาศ หรือ ทุ่นเทียบเรือจะมีสีเหลืองหรือมีแสงสีเหลือง[1]เพื่อแสดงว่าทุ่นนั้นไม่เกี่ยวกับการเดินเรือ

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. co, บริษัท ได อิ ชิ พลาสติค จำกัด Daiichiplastic; Ltd. (2019-05-05). "ทุ่นคืออะไร? และประโยช์ของทุ่นต่างๆกว่า 21 ชนิด". บริษัท ได อิ ชิ พลาสติค จำกัด ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และส่งออกสินค้าพลาสติก - ทุ่นจิ๊กซอว์ลอยน้ำ ทุ่นแสดงแนวเขต แผงกั้นแบ่งแนวจราจร ถังปูนพลาสติก ของเด็กเล่น สินค้าอุปโภค และแผ่นพื้นสนามเอนกประสงค์ (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]