อุดม ตันติประสงค์ชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อุดม ตันติประสงค์ชัย (พ.ศ. 2498-16 มกราคม 2564) เป็นนักธุรกิจชาวไทย ซีอีโอของอดีตสายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ และ วัน-ทู-โก

ประวัติ[แก้]

อุดม ตันติประสงค์ชัย เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2498 ที่คลองเตย กรุงเทพมหานคร ในธุรกิจครอบครัวที่มีกิจการโรงฟอกหนังเล็กๆ ที่ปากน้ำ ไปเรียนที่ไต้หวันตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยมีชื่อจีนว่า "เฉิน สวย จิ่น" ต่อมาได้ไปเรียนที่โรงเรียนช่างกลเครื่องบินที่ฮ่องกง อายุ 17 ปี อุดม กลับเมืองไทยและดำเนินธุรกิจส่งออกหนังฟอกไปฮ่องกง เนื่องจากมีหัวการค้าขายเก่ง ได้แปรรูปเศษหนังที่ไม่มีค่า ไขมันไขวัวขายไปทำสบู่ และส่งออกน้ำมันปาล์ม ทำสบู่ให้กับไต้หวัน และทำถุงมือส่งออกด้วย

เขาตั้งบริษัทเทรดดิ้งส่งออกชื่อ Fuldaa (ตามชื่อเมือง Fuldaa ในประเทศเยอรมนี) เริ่มแรกส่งออกหนังฟอกไปต่างประเทศ พอวัตถุดิบหนังเริ่มขาดแคลนในไทย เขาจึงเสาะแสวงหาไปซื้อจากพม่า และขยายกิจการไปที่เวียดนาม ระหว่างปี พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2528 และในปี พ.ศ. 2531 เขาก็เริ่มธุรกิจค้าหนังและสิ่งทอในประเทศกัมพูชา

วันที่ 17 มกราคม 2564 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว​โปรดเกล้า​โปรดกระหม่อมฯพระราชทานหีบเชิงชาย ณ วัดเท​พศ​ิรินทร์

ต่อมาวันที่ 24 มกราคม 2564 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว​โปรดเกล้า​โปรดกระหม่อมฯให้จัดพิธีพระราชทาน​เพลิงศพ ณ วัดสระเกศ​ เวลา 17.00 นาฬิกา

ธุรกิจสายการบิน[แก้]

ตุลาคม พ.ศ. 2533 อุดม เริ่ม สายการบิน แคมโบเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (CIA) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของกัมพูชา ในนามของบริษัท Fuldaa ที่ได้รับสัมปทานจากคณะรัฐมนตรีกัมพูชา เริ่มเปิดบินเที่ยวแรก เมื่อ พฤษภาคม พ.ศ. 2535 บินระหว่างกรุงเทพฯ-พนมเปญ และปิดลงเมื่อปี พ.ศ. 2537 และนำเครื่องบิน 3 ลำที่ต้องกลับมาตั้งหลักที่ประเทศไทย แต่ไม่มีใบอนุญาต ระหว่างที่รอใบอนุญาตในปี พ.ศ. 2537 นั้น อุดม ก็ได้รับการติดต่อจาก William Gatchalian ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานพลาสติกของฟิลิปปินส์ ให้ร่วมหุ้น 60-40% ทำสายการบิน แอร์ ฟิลิปปินส์ หลังจากรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเสรีการบินในปี พ.ศ. 2537 และในปี พ.ศ. 2538 อุดม เริ่ม สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ เดิมใช้ชื่อว่า สายการบิน โอเรียนท์ เอ็กซ์เพรส แอร์ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศระหว่างภูมิภาค บินจากเชียงใหม่ ไปยัง อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น ฯลฯ จนกระทั่ง วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2546 เริ่ม วัน ทู โก โดย สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดสายการบินแรกของประเทศไทย ภายหลังวันที่ 16 กันยายน 2550 เครื่องบินสายการบิน วันทู โก ของนายอุดม เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินภูเก็ต ส่งผลให้ผู้โดยสารและนักบิน 90 คนเสียชีวิต และล่าสุด ศาลฝรั่งเศสมีคำตัดสินว่า นายอุดม มีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี และ ปรับเป็นเงิน 2,517,000 บาท แต่แม้มีการออกหมายจับสากล แต่ที่ผ่านมา นายอุดม ไม่เคยถูกจับกุม และไม่ไปปรากฏตัวตามหมายเรียกของศาลฝรั่งเศส

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการ ประจำปีการศึกษา 2554 จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

อ้างอิง[แก้]