อำพล พันธุ์ประสิทธิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำพล พันธุ์ประสิทธิ์
ไฟล์:อำพล พันธุ์ประสิทธิ์.jpg
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 ตุลาคม พ.ศ. 2477 (89 ปี)
พรรคการเมืองกิจสังคม

นายอำพล พันธุ์ประสิทธิ์ (26 ตุลาคม พ.ศ. 2477 - ) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชัยภูมิ 2 สมัย

ประวัติ[แก้]

อำพล พันธุ์ประสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2477[1] เป็นบุตรของนายพูน กับนางสุนันท์ พันธ์ประสิทธิ์ สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา จาก โรงเรียนภูมิวิทยา และ โรงเรียนอุดมวิทยา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ระดับมัธยมศึกษา จาก โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และ โรงเรียนอัสสัมชัญ ระดับปริญญาตรี ที่แผนกวารสารศาสตร์ (คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ในปัจจุบัน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้เข้าศึกษาต่อที่สถาบัน World Press Institute ที่ Macalester College ประเทศสหรัฐอเมริกา

การทำงาน[แก้]

อำพล เริ่มทำงานครั้งแรกในช่วงที่เป็นนักศึกษาที่ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ที่มี นายประจวบ ทองอุไร เป็น บรรณาธิการ โดยเริ่มจากการเป็นผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และ เป็นผู้เขียนคอลัมน์วิจารณ์การเมือง ก่อนที่จะได้สอบชิงทุนการศึกษาจาก นิตยสาร Reader's Digest ไปศึกษาต่อที่ สหรัฐอเมริกา

หลังจากที่สำเร็จการศึกษากลับมา อำพลก็ได้เข้าทำงานที่บริษัทเชลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตำแหน่ง Press Officer ระดับ Supervisor และได้ลาออกจากงานหลังจากได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นระดับ Executive โดยใน พ.ศ. 2513 ได้เข้าทำงานที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในตำแหน่งเลขานุการผู้อำนวยการ และยังได้เป็นผู้จัดรายการทีวีให้กับช่องอื่นอีกด้วย

งานการเมือง[แก้]

อำพล ได้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกใน พ.ศ. 2518 สังกัดพรรคกิจสังคม แต่ได้รับเลือกตั้งครั้งแรก ในพ.ศ. 2519 และได้รับเลือกติดต่อกันรวม 2 ครั้ง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

อำพล พันธุ์ประสิทธิ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2519 จังหวัดชัยภูมิ สังกัดพรรคกิจสังคม
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2522 จังหวัดชัยภูมิ สังกัดพรรคกิจสังคม

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ภาพและประวัติสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2519. สำนักงานเลขารัฐสภา. 2519
  2. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-07-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๙๘ ตอนที่ ๒๐๖ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๙๓๓, ๑๗ ธันวาคม ๒๕๒๔
  3. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-07-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๙๗ ตอนที่ ๖๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๔๑๔, ๒๑ เมษายน ๒๕๒๓