อาร์ชี (ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อาร์ชี)

อาร์ชี (ญี่ปุ่น: アーシー, อังกฤษ: Arcee) เป็นตัวละครจากเรื่อง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส

ประวัติ[แก้]

อนิเมะ[แก้]

ยุค G1[แก้]

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เดอะมูฟวี่[แก้]

ในภาพยนตร์เรื่องนี้อาร์ซีมีบทบาทในการช่วยสปริงเกอร์ เปลี่ยนระบบการป้องกันป้อมปราการเพื่อขับไล่เหล่าหุ่นยนต์ฝ่ายดีเซปติคอนส์ที่มาโจมตี ออโต้บ็อตส์ซิตี้ และเธอยังมีหน้าที่คอยดูแลและปกป้อง แดเนียล วิทวิคกี้ เพื่อนมนุษย์ของฮอทรอด ที่ได้ร่วมผจญภัยกับออโต้บ็อตส์มาหลายครั้ง อาวุธของเธอคือ ปืนสั้นขนาดใหญ่

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เดอะรีเบิรธ์[แก้]
ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เดอะ☆เฮดมาสเตอร์[แก้]

โลกคู่ขนาน[แก้]

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ซูเปอร์ลิงก์[แก้]
ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อะนิเมเต็ด[แก้]

ในภาคอะนิเมเต็ด อาร์ชี ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 5 ตอน ความทรงจำของแร็ตเชต

เมื่อครั้งเกิดศึกใหญ่บนดาวบ้านเกิด อาร์ชีบาดเจ็บสาหัสจนขาซ้ายขาดและตกลงไปในซากปรักหักพัง ในระหว่างนั้นแร็ตเชตได้พบและทำการปฐมพยาบาลให้ แต่เนื่องด้วยล็อกดาวน์มาพบเจอเสียก่อนทำให้การรักษาของแร็ตเชตต้องหยุดชะงักงันและพาอาร์ชีหลบหนี แต่จนแล้วจนรอดแร็ตเชตและอาร์ชีไม่สามารถหลบหนีจากการตามล่าของล็อกดาวน์ได้

อาร์ชีถูกล็อกดาวน์จับตัวไปพร้อมกับแร็ตเชตด้วยลำแสงยาสลบและพาตัวมายังยานอวกาศของล็อกดาวน์เพื่อทำการดัดแปลงพร้อมกับแยกชิ้นส่วน ในระหว่างที่ล็อกดาวน์เผลอ อาร์ชีเห็นปืนของล็อกดาวน์วางอยู่จนคิดแผนหลบหนีได้และขอให้แร็ตเชตร่วมมือกับเธอ แร็ตเชตใช้ปืนลำแสงยิงใส่ล็อกดาวน์และสามารถพาอาร์ชีออกมาจากยานอวกาศได้แต่ลำแสงที่แร็ตเชตปล่อยออกไปคือลำแสงแม่เหล็ก ทำให้เกิดผลข้างเคียงอันร้ายแรงของเมมโมรี่คอร์ ความทรงจำของอาร์ชีได้รับความเสียหายทั้งหมด แม้จะสภาพร่างกายจะเหมือนปกติแต่ความทรงจำที่ไม่สามารถกู้คืนมาได้ทำให้เป็นแผลในใจอย่างหนึ่งของแร็ตเชตในเวลาต่อมา อาวุธประจำของอาร์ซีคือ ดาบคู่

เมื่ออาร์ชี มายังโลกมนุษย์ เธอได้สแกนรถอนาคต มาเป็นร่างพาหนะของเธอ ซึ่งรูปแบบพาหนะของอาร์ชีนั้น มีลักษณะคล้ายกับรถแข่งและร่างพาหนะของ ไนโตรคอนวอย จาก กาแล็คซี่ ฟอร์ซ เสียมากกว่า

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ไพรม์[แก้]

อาร์ชี หุ่นยนต์สาวห้าวหนึ่งเดียวในกลุ่มออโต้บ็อตส์ เธอแปลงร่างเป็นรถมอเตอร์ไซด์สีน้ำเงิน บทบาทของเธอในภาคนี้ทำหน้าที่คุ้มกัน แจ็ค ดาร์บี้ ให้รอดพ้นจากภัยอันตรายที่เกิดจากสงครามหุ่นยนต์ อาร์ชีมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากการที่คู่หูของเธอ ชื่อว่า เทลเกท ถูกไอรัชนิด ฝ่ายดีเซปติคอนส์ สังหารจนเสียชีวิต คลิฟฟ์จัมเปอร์ ฝ่ายออโต้บ็อตส์อีกตัวหนึ่ง จึงต้องคอยดูแลอาร์ชีแทนเทลเกท แต่ภายหลังคลิฟฟ์จัมเปอร์ ถูก สตาร์สครีม ใช้กรงเล็บแทงเสียชีวิตไปอีกคน อาร์ซีจึงไร้คู่หูมาโดยตลอด แจ็คจึงคอยให้กำลังใจและคอยรักษาสภาพจิตใจของอาร์ชี นั่นจึงทำให้อาร์ชีกับแจ็คมีความผูกพันกันเป็นอย่างมาก ส่วนด้านการรบและการปฏิบัติงานนั้น เธอมักจะได้รับภารกิจสำคัญให้ทำการร่วมกับ บัมเบิ้ลบี นอกจากนี้อาร์ชียังคอยให้คำแนะนำบัมเบิลบีและออโต้บ็อตส์ตัวอื่น ๆ แต่คำพูดของเธอในบางครั้งก็ทำให้หุ่นยนต์บางตัวหมดกำลังใจและได้รับอันตรายเช่นเดียวกัน เห็นได้ชัดจากเหตุการณ์ที่อาร์ชีต่อว่าสโมคสกรีน ในเรื่องที่สโมคสกรีนมักจะเห็นการออกรบเป็นเรื่องสนุกและน่าตื่นเต้น ทำให้สโมคสกรีนน้อยใจที่ถูกอาร์ซีต่อว่าจนหนีออกจากฐานทัพออโต้บ็อตส์และถูกเลเซอร์บีคจับตัวไป อาวุธของอาร์ซีคือ ปืนเลเซอร์คู่และมีดสั้นคู่ เสียงพากย์อาร์ซีในภาคนี้ให้เสียงภาษาไทยโดยศันสนีย์ วัฒนานุกูล (ฉบับช่องเอ็มคอตแฟมมิลี่) นิรมล กิจภิญโญชัย (ฉบับการ์ตูนเน็ตเวิร์ค) และ ชนิดาภา มัฐผา (ฉบับทีมพากย์เสียงไทย)

ฉบับคนแสดง[แก้]

ภาพยนตร์คนแสดงเรื่องแรกที่อาร์ซีได้ปรากฏตัว ในฉบับภาพยนตร์คนแสดง คือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น อาร์ซีได้ถูกประกอบจากหุ่นยนต์เพศหญิงที่แยกต่างหากกัน 3 ตัว ซึ่งสามารถแปลงร่างไปเป็นมอเตอร์ไซค์ได้ ในภาค 6 อาร์ซีทำภารกิจกับพวกแร็ตเชตที่ไซเบอร์ทรอน และในภาค 7 อาร์ซีมีคู่หูอีก2ตัวก็คือ วีลแจ็ค และ บัมเบิ้ลบี เธอสูง 15 ฟุต อาวุธของเธอคือ ปืนอาร์ม,ล้อรถมอเตอร์ไซด์ และ ปืนกลกระสุนให้เสียงภาษาอังกฤษโดยเอริน นาส , เกรย์ กริฟฟิน และ ลิซ่า โคชี่

บทบาท[แก้]

อาร์ชี มีบทบาทสำคัญในการสู้รบคนหนึ่งแม้ว่าเธอจะเป็นผู้หญิงแต่ฝีมือในการสู้รบนั้นไม่แพ้ชายหนุ่มในไซเบอร์ทรอน หน้าที่สำคัญของเธอคือการเผชิญหน้ากับดีเซปติคอนส์ด้วยความห้าวหาญพร้อมกับอาวุธประเภทปืนผาหน้าไม้ที่เธอเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เธอเป็นนักแม่นปืนสาวที่หาตัวจับได้ยากในไซเบอร์ทรอน

อ้างอิง[แก้]