สโมสรกีฬาอัสซัดด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัสซัดด์
ชื่อเต็มสโมสรกีฬาอัสซัดด์
ฉายาAl Zaeem (เดอะบอส)
Al Dheeb (เดอะวูล์ฟ)
Malik Al Qulub (คิงออฟฮาตส์)
ชื่อย่อSAD
ก่อตั้ง21 ตุลาคม 1969 (54 ปีก่อน) (1969-10-21)
สนามสนามกีฬาญาซีม บิน ฮะมัด
12,946
ประธานมุฮัมมัด บิน เคาะลีฟะฮ์ อัษษานี
ผู้จัดการฆวนมา ลิโย
ลีกกาตาร์สตาส์ลีก
2021–22กาตาร์สตาส์ลีก อันดับที่ 1 (ชนะเลิศ)
เว็บไซต์เว็บไซต์สโมสร
สีชุดทีมเยือน
สีชุดที่สาม

สโมสรกีฬาอัสซัดด์ (อาหรับ: نادي السد الرياضي,) เป็นสโมสรกีฬาของประเทศกาตาร์ ตั้งอยู่ที่เขตอัสซัดด์ เมืองโดฮา โดยกีฬาที่โดดเด่นที่สุดของสโมสรคือฟุตบอล แข่งขันในกาตาร์สตาส์ลีก ลีกฟุตบอลระดับสูงสุดในกาตาร์ ในท้องถิ่นเป็นที่รู้จักกันในชื่อเล่น "Al Zaeem" ซึ่งแปลว่า "เดอะบอส" เป็นที่รู้จักในฐานะทีมที่ดีที่สุดในกาตาร์และเป็นทีมเดียวจากกาตาร์ที่คว้าแชมป์เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกในเอเชีย นอกจากฟุตบอลแล้ว สโมสรยังมีทีมกีฬาแฮนด์บอล บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล เทเบิลเทนนิส และกรีฑาอีกด้วย[1] อัสซัดด์เป็นสโมสรกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศ และมีสถิติการแข่งขันฟุตบอลระดับประเทศถึง 57 รายการ[2]

จุดเริ่มต้นของแนวคิดในการก่อตั้งสโมสรมาจากนักเรียนของอัลอัตติยาห์ที่เก่งด้านฟุตบอล แต่ไม่ต้องการเข้าร่วมสโมสรฟุตบอลใด ๆ ที่มีอยู่ หลังจากปรึกษาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาแล้ว ครอบครัวอัลอัตติยาห์ตัดสินใจสร้างทีมกาตาร์ที่ชื่อว่าอัสซัดด์ อาลี บิน ฮะมัด อัลอัตติยาห์ ก่อตั้งสโมสรเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 1969 ในเมืองหลวงของกาตาร์ เขาตั้งชื่อสโมสรนี้ว่าอัสซัดด์ เพราะเขาเกิดและเติบโตที่นั่น

ในฤดูกาล 1989 พวกเขาเป็นสโมสรจากอาหรับสโมสรแรกที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย โดยเอาชนะ Al Rasheed สโมสรจากอิรักด้วยกฎประตูทีมเยือน ยี่สิบสองปีต่อมา พวกเขาคว้าแชมป์เอเชียนแชมเปียนส์ลีก 2011 และได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2011 ซึ่งจบอันดับสาม และยังได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2019โดยอัตโนมัติในฐานะสโมสรเจ้าภาพ ซึ่งจบอันดับที่หก

อ้างอิง[แก้]

  1. "Official website Al Sadd Sports Club – Qatar". al-saddclub.com.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 June 2012. สืบค้นเมื่อ 19 June 2012.
  2. "Football Championships". al-saddclub.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 July 2015. สืบค้นเมื่อ 14 August 2015.