สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ
สุณัฐชา ใน พ.ศ. 2562
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง
เริ่มดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562
(5 ปี 30 วัน)
รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
เริ่มดำรงตำแหน่ง
9 ธันวาคม พ.ศ. 2566
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด21 มีนาคม พ.ศ. 2534 (33 ปี)
อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ประเทศไทย
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2555–ปัจจุบัน)
คู่สมรสจักรดุลย์ แซ่ลิ่ม

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ (ชื่อเล่น : ท่ามเฮง) (เกิด 21 มีนาคม พ.ศ. 2534) รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง 2 สมัย

ประวัติ[แก้]

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ มีชื่อเล่นว่า ท่ามเฮง เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2534 เกิดที่อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เป็นบุตรสาวของนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส. ตรัง 4 สมัย และนางรัชดาพร โล่สถาพรพิพิธ สุณัฐชา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท 2 ใบ ได้แก่ นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประกันภัย (เกียรตินิยมดี) จาก วิทยาลัยควีนแมรี มหาวิทยาลัยลอนดอน และ นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายการค้าระหว่างประเทศ (เกียรตินิยมดีมาก) จาก มหาวิทยาลัยเคนต์[1] ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับ นาย จักรดุลย์ แซ่ลิ่ม นักธุรกิจชาว จ.สงขลา

งานการเมือง[แก้]

สุณัฐชา เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็น เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ในสมัยที่นายกิจ หลีกภัย ดำรงตำแหน่ง[2] ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อายุน้อยที่สุดในภาคใต้ และเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง

ในปี 2565 เธอได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์[3]

และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 เธอยังได้รับเลือกตั้งอีกเป็นสมัยที่ 2 นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดตรัง สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดตรัง สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ
  2. สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ เผยความในใจ “กว่าจะได้เป็น…ผู้แทน”
  3. ประชาธิปัตย์ ไฟเขียว สุณัฐชา-ฮูวัยดีย๊ะ นั่ง กก.บห. คนใหม่
  4. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๖[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๔ ข หน้า ๔, ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๓๙ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๔, ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕