สมชัย อัศวชัยโสภณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมชัย อัศวชัยโสภณ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด23 สิงหาคม พ.ศ. 2491 (75 ปี)
พรรคการเมืองเพื่อไทย
คู่สมรสกรชวัล อัศวชัยโสภณ

สมชัย อัศวชัยโสภณ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา 2 สมัย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24 สังกัดพรรคเพื่อไทย ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายเกรียง กัลป์ตินันท์)

ประวัติ[แก้]

สมชัย อัศวชัยโสภณ หรือ เฮียเน้า[1] เกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2491 ที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เขาสมรสกับ นาง กรชวัล อัศวชัยโสภณ มีบุตรได้แก่ พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

สมชัย อัศวชัยโสภณ จบการศึกษาศิลปศาสตรบัณฑิต รัฐศาสตร์ (การปกครอง) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และศิลปศาสตรบัณฑิต จากสถาบันราชภัฏราชนครินทร์ รวมทั้งปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (นโยบายสาธารณะ) จากสถาบันราชภัฎสวนดุสิต

การทำงาน[แก้]

สมชัย อัศวชัยโสภณ เข้าสู่งานการเมืองระดับชาติโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทราครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชาชน คู่กับ อิทธิ ศิริลัทธยากร แต่ได้รับคะแนนมาเป็นลำดับที่ 3 ได้ 49,940 คะแนน น้อยกว่าพิเชษฐ์ ตันเจริญ จากพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายอิทธิ จากพรรคเดียวกัน ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคเพื่อไทย และเอาชนะนายณัฐพล ตันเจริญ จากพรรคภูมิใจไทยไปได้ และเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24

ในปี 2562 นายสมชัย ลงสมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดฉะเชิงเทรา เขตเลือกตั้งที่ 2 ในระหว่างการเลือกตั้งเกิดกรณีการโจมตีทางสังคมออนไลน์ จนกระทั่งเจ้าตัวต้องออกมาแถลงข่าวยืนยัน[2] แต่ท้ายที่สุดผลการเลือกตั้งเขาแพ้ให้กับ ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ จากพรรคพลังประชารัฐ

นายสมชัย เป็นนักการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเมื่อปี 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของนายสมชัยที่บ้านพักในอำเภอพนมสารคาม[3]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ฉลองสังสรรค์ ‘72 ปี เฮียเน้า’ สมชัย อัศวชัยโสภณ อดีต ส.ส.และนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา
  2. ดิ้นสู้กระแส ผู้สมัครเพื่อไทยตั้งโต๊ะแถลงหลังถูกสงครามโซเชียลโจมตี
  3. นายกฯปู เยี่ยมบ้าน เฮียเน้า ส.ส.คนดังแห่งพนมสารคาม
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๘, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๒๗, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒
  6. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชรุจิ, เล่ม ๙๙ ตอนที่ ๑๖๖ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๓๙, ๕ พฤศจิกายน ๒๕๒๕