วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เสนอให้มีหน้าใหม่สำหรับชุมชนสัมพันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

เนื่องจากการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโครงการพี่น้องของวิกิมีเดียภาคภาษาไทยมีความสำคัญมากขึ้น และที่ผ่านมาวิกิพีเดียภาษาไทยเป็นเสมือนศูนย์รวมผู้ใช้ภาคภาษาไทยที่ใหญ่ที่สุด ทำให้มักมีการลงประกาศต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการพี่น้องโดยใช้พื้นที่ที่ตั้งใจให้เป็นของวิกิพีเดีย ผมจึงเห็นว่าควรมีการสร้างหน้าใหม่สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างวิกิพีเดียภาษาไทยกับ Wikimedia Thailand และโครงการพี่น้องอื่น ๆ ให้เป็นกิจจะลักษณะครับ

โดยลักษณะของหน้านี้จะคล้ายกับ วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม สำหรับใช้ลงประกาศและขอความร่วมมือจากโครงการอื่น ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาผมคาดว่าหน้าดังกล่าวคงได้ใช้สำหรับ

  • ประกาศการเสนอชื่อผู้ดูแลระบบในโครงการพี่น้อง
  • การอภิปรายเพื่อขอความเห็นจาก Wikimedia Thailand ในเรื่องการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
  • การแจ้งความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ Wikimedia Thailand ล่วงหน้า (ซึ่งสามารถลงล่วงหน้าเป็นปี ๆ ได้)

และผมตั้งใจจะให้หน้าดังกล่าวมี notification สำหรับผู้ใช้บางคนที่สนใจ อาจกดเป็นรายการเฝ้าดูไว้หรือมีรายชื่อให้ผู้อื่นรับทราบว่าต้องการให้แจ้งข่าวที่เกี่ยวกับหน้านี้ครับ --Horus (พูดคุย) 00:37, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

อภิปราย[แก้]

ความเห็น[แก้]

  1. เห็นด้วยครับ Azoma | พูดคุย 14:28, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  2. เห็นด้วยครับ --Lookruk 💬 (พูดคุย) 15:08, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  3. เห็นด้วยและสนับสนุนอย่างยิ่งยวดครับ --Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 17:27, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  4. เห็นด้วยเช่นกันครับ --Minarin❄️[talk] 10:16, 16 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  5. เห็นด้วยครับ -- Kaoavi はる (คุย) 21:07, 16 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  6. เห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ -- Athikhun.suw (คุย) 07:55, 31 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  7. เห็นด้วยครับ --Siam2019 (คุย) 19:45, 1 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]

เรื่องการแสดงผลข้ามโครงการ[แก้]

Idea: ถ้าโครงการอื่นสนใจจะใช้วิธี transclude ไปยังหน้าหนึ่งในโครงการอื่นด้วยก็ได้ เวลาแก้ไขในวิกิพีเดียทีหนึ่งจะได้แสดงผลไปทุกโครงการครับ --Horus (พูดคุย) 00:40, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

อันนี้ดี เห็นด้วยครับ Azoma | พูดคุย 17:39, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
0. วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทยและวิกิมีเดียประเทศไทย ‎ความเติมยังไม่จบนะครับ พอมาเปิดใหม่ตรงนี้ก็อาจมีคำถามว่า อะไรเป็นประกาศจาก WMTH หรืออะไรเป็นประกาศของวิกิพีเดียภาษาไทย (เช่น เรื่องวิกิมาเนีย ที่เข้าใจว่าคุณ @Azoma: หวังดีนำมาแจ้งเพราะว่าเปิดรับสมัครทุนการเดินทางแล้วก็จะมีกำหนดปิดในเร็ววัน หรือ เรื่องเสนอชื่อผู้ดูแลโครงการอื่นโดยคุณ @B20180: ผมเข้าใจว่ามันค่อนข้างรก แล้วมารกเอาในเวลาที่กำลังอภิปรายเรื่องสำคัญอยู่ก็อาจจะดูขัดใจอยู่บ้าง ผมมาเห็นเข้าก็ช่วยพยายามลดทอนลงให้นะครับ) ถ้าตอบได้ในจากหน้าก่อนว่าแต่ละสิ่งมีขอบเขตเป็นอย่างไรก็จะกำหนดนิยามตัดสินใจแบ่งแยกเนื้อหาออกจากกันได้
1. ถามเชิงเทคนิคนะครับว่าทำไว้ที่ meta ที่เดียวแล้วสามารถ transclude จาก meta ไปทุกโครงการพี่น้องรวมถึง ภาษาอังกฤษตรงหน้าพูดคุยของโครงการประเทศไทยได้หรือไม่ นั่นคือสื่งที่ควรทำแต่ต้น แต่เขียนเฉพาะที่ meta คนไม่เห็นจึงต้องตามมาแจ้งในแต่ละโครงการอีกครั้งก็เสียเวลาไปขั้นหนึ่งแล้ว รวมถึงอาจจะต้องแจ้งใน social media หรือช่องทางที่แต่ละท่านสะดวกอีกก็จะเป็นภาระกันหลายทอด
2. หน้าใหม่จะสร้างหรือไม่ จะสร้างชื่ออย่างไรผมไม่ติดขัด ผมแค่อยากให้ไม่ร้างแบบ WP:EMBASSY หากจะลงคะแนนให้ประกาศที่ไม่เข้าเกณฑ์ความสนใจของชุมชนย้ายไปที่นั่นเสียทั้งหมด (รวมถึงประกาศที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับ WMTH ด้วย) ผมก็ไม่ติดขัด อันนี้เป็นโครงสร้างที่มีอยู่แล้วในวิกิพีเดียทุกภาษาตามปกติ
3. ในกรณีสร้างหน้าใหม่ที่ไม่ใช่ WP:EMBASSY และไม่ใช่การทำ transclude เพราะติดขัดทางเทคนิค การดูตัวอย่างในวิกิพีเดียภาษาอื่นเป็นแนวทางก็ดีนะครับ เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น/ใช้โครงสร้างที่มีอยู่แล้วก็จะมีอนาคตในระยะยาวได้ดีกว่า (มิได้หมายความว่าหากเราเป็นผู้นำการสร้างขึ้นมาแล้วจะประสบความสำเร็จเป็นเหตุให้คนอื่นในโลกทำตามไม่ได้นะครับ)
--Taweethaも (คุย) 21:50, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ตอบข้อ 0. ผมเองก็คิดว่าการประกาศหลาย ๆ เรื่องมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ของวิกิพีเดียครับ ดังนั้นข้อเสนอนี้จะช่วยตัดปัญหาต้องเกรงใจกัน เพราะเป็นการจัดพื้นที่โดยมีจุดประสงค์เฉพาะครับ (ส่วนอภิปราย "ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทยและวิกิมีเดียประเทศไทย" ก็ไม่ต้องลบออกครับ เพราะเกิดขึ้นก่อนการอภิปรายนี้) --Horus (พูดคุย) 21:53, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
(เพิ่มเติม: ข้อความนี้เป็นความเห็นส่วนตัว) สำหรับ "ประกาศจาก WMTH" หมายความรวมถึงทุกเรื่องของโครงการพี่น้องที่นำมาแจ้งในวิกิพีเดีย ไม่ว่าจะเป็นประกาศที่เกี่ยวข้องกับวิกิพีเดียโดยตรง และเกี่ยวข้องกับทุกโครงการ แต่อยากนำเสนอให้ผู้ชมในวิกิพีเดียซึ่งเป็นชุมชนกลุ่มใหญ่สุดครับ --Horus (พูดคุย) 21:55, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมไม่แน่ใจว่าการให้นิยามอย่างนี้ ("ประกาศจาก WMTH" หมายความรวมถึงทุกเรื่องของโครงการพี่น้องที่นำมาแจ้งในวิกิพีเดีย) จะเหมาะหรือเปล่านะครับ ถ้ารอให้เกิด consensus ในการอภิปรายก่อนหน้าแล้วค่อยไปต่อจะสายเกินไปไหม ป.ล. 1 มีการแก้ไขชนกันอยู่ ถ้าทำให้ขัดข้องต้องขออภัยด้วย ป.ล. 2 ผมพยายามจะไม่แสดงความคิดเห็นชี้นำอะไรไปให้มากมายเกินไป อยากให้คนที่จะอยู่กันต่อไปอีกนานในชุมชนคิดอ่านกันไปเองอย่างอิสระและเขียนกันออกมาด้วยถ้อยคำของตนเอง ป.ล. 3 แม่แบบ:ประกาศ/หัวข้ออภิปราย พยายามเอาอันที่เกิน 14 วันออกให้นะครับ / เว้นแต่อันที่มันขึ้น central notice ไปเองแล้วก็ถือว่าซ้ำซ้อนกัน ผมไม่ติดขัดถ้าจะอยากนำใส่กลับเข้าไปใหม่ --Taweethaも (คุย) 22:05, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมใช้คำผิดไป ข้างต้นเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของผมครับ แต่ถ้าใครจะเสนอคำนิยามเป็นอย่างอื่นก็เสนอเพื่อนำมาพิจารณากันได้ครับ --Horus (พูดคุย) 22:17, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แถมนิดนะครับ ไม่ได้ตั้งใจชวนนอกประเด็น เราอันนี้ยังไม่ได้พูดถึง central notice ซึ่งความจริงแล้วส่วนนี้อาจเป็นส่วนกลางส่งมา หรือคนไทย (คนในชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทย โครงการพี่น้อง หรืออื่นๆ) และเข้าใจว่าถ้าจะพูดถึง central notice ก็จะโยงไป site notice ด้วย และกลับไปยังการอภิปรายเรื่องก่อนที่พูดถึงการคุกคามในวิกิพีเดีย --Taweethaも (คุย) 22:47, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
พวก central notice คงไปยุ่งอะไรมากไม่ได้ และปกติผมก็กดปิดทันทีอยู่แล้วครับ ผมอยากให้การอภิปรายนี้คุยเรื่องที่ส่งมาจาก WMTH หรือโครงการอื่นให้มีที่ทางมากขึ้นมากกว่า และมีข้อดีเพิ่มเติมคือจะไม่ต้องถูกจำกัดด้วยกฎ 14 วันของป้ายประกาศเดิมด้วย จะติดไว้จนลืมลบออกเลยก็ยังได้ (ผมก็คิดว่าจะลงปฏิทินกิจกรรมรายปีของ WMTH ไปด้วย) --Horus (พูดคุย) 22:53, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แลกเปลี่ยนว่าผมไม่ค่อยกล้าปิด central notice เพราะกลัวว่าหาใหม่ไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะหาจากที่ไหน --Taweethaも (คุย) 22:57, 15 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
กรณีข้อ 1 ถ้าใช้ MassMessage จากเมทาอาจจะเป็นไปได้นะครับ — Patsagorn 🍝 11:11, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมกำลังคิดว่าจะให้ดึงมาเหมือนแม่แบบ หรือ {{วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เสนอให้มีหน้าใหม่สำหรับชุมชนสัมพันธ์}} ได้ไหมครับ --Horus (พูดคุย) 14:11, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
@Patsagorn: MassMessage เข้าใจว่ายังไม่เคยมีใครจากประเทศไทยได้รับสิทธินี้ครับ ถ้าจำไม่ผิด เคยให้ @Karto1: ไปขอแล้ว เพื่อส่งข้อความเกี่ยวกับการประกวดในคอมมอนส์ แต่ไม่ได้รับอนุมัติครับ / อยากได้แบบที่คุณ @Horus: บอกนะครับ แต่ผมเข้าใจว่าน่าจะไม่มีฟีเจอร์นี้ในปัจจุบันโดยตรง อาจจะต้องเลี่ยงบาลีเอาด้วยวิธีการอันเป็นท่วงท่าที่ประหลาด (ซึ่งมีข้อเสียหรือข้อจำกัดอยู่บ้าง) เช่น ใช้รูปจากคอมมอนส์ แล้วอัปเดตรูปใหม่ทับลงไปเมื่อมีประกาศใหม่ (มีข้อดีว่างบังคับทำ info graphics และจำกัดพื้นที่ในตัวว่าหนึ่งรูปหรือสองรูปก็ว่าไป) หรือ แทรก html code เพื่อบังคับสอดแทรกเฟรมจาก meta ประหนึ่งว่าเป็นเว็บภายนอก หรืออ่านอะไรบางอย่างจาก wikidata ซึ่งต้องระมัดระวังว่าได้ใช้ wikidata อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของเขาแล้ว? --Taweethaも (คุย) 18:13, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  • การใช้ {{wiki:ชื่อหน้า}} ในวิกิอื่นเพื่อดึงข้อความไปตอนนี้แทบเป็นไปไม่ได้ครับ (จริง ๆ มีตัวแปรนึงในมีเดียวิกิชื่อ $wgEnableScaryTranscluding แน่นอนว่าดูจากชื่อตัวแปรแล้วไม่ได้แน่)
  • รูปจากคอมมอนส์พอเป็นไปได้ครับ ประมาณว่าเป็น Ads แต่อาจจะพิลึกนิดนึงเพราะไม่เคยเห็นการประกาศแบบนี้เลย + ต้องทำกราฟิกทุกรอบ
  • ใช้ iframe บนวิกิมีเดียสำหรับผู้ใช้ทุกคนมีปัญหาด้านความปลอดภัยเกินไปครับ ถ้าจำไม่ผิดวิกิมีเดียปิดการใช้งานไว้ด้วยหรือเปล่า
  • ท่า wikidata ค่อนข้างเป็นไปได้เช่นกัน แต่แน่นอนอาจจะผิดวัตถุประสงค์แน่ + จะใช้ property ไหนเก็บดี
  • ขอเสนออีกทางนึงคือบอตครับ อาจจะเป็นบอตที่คอยอัปเดตหัวข้ออภิปราย ประมาณว่ากระจายหัวข้อจากหน้าส่วนกลางไปครับ — Patsagorn 🍝 19:30, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ถ้าทำบอตคงต้องสามารถดึงข้อมูลข้ามโครงการได้ครับ เช่น ก๊อปหน้า "วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เสนอให้มีหน้าใหม่สำหรับชุมชนสัมพันธ์" ไปลงในวิกิซอร์ซ วิกิคำคม ฯลฯ แล้วชื่อที่หน้าปลายทางคิดอีกที --Horus (พูดคุย) 19:35, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
เลี่ยงบาลีกระบวนท่าสุดท้ายครับ สร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่ที่ meta และปล่อยให้ transclude user page นั้นไปได้ทุกโครงการ / เหมือนจะกดเข้า watch list ได้ด้วยนะครับ แต่ไม่รู้ว่าทำงานอย่างไร @Patsagorn: โปรดพิจารณาให้ความเห็นทางเทคนิคถึงข้อดีข้อเสียอีกที ภาระมีเพียงต้องจดจำ username + password ขึ้นอึก 1 ชุด (หรือไม่ต้องจำก็ได้ สร้างบัญชีแล้วทำลาย password ทิ้งไปเลยก็ไม่น่าจะมีใครว่า ทุกคนก็ไขหน้าใน meta ได้อยู่แล้ว ?) ป.ล. บอตนั้นโอเคเลย [1] ถ้าไม่มีคนทำก็กลายเป็นเอากระดิ่งไปแขวนคอแมว หรือ [2] ต่อให้มีคนทำผมคิดว่าไม่ค่อยเสถียร (ยั่งยืน) ในระยะยาว ถ้าไม่ได้ดำเนินการโดยขาประจำที่ดูแลบอตให้นิ่งได้ครับ --Taweethaも (คุย) 20:11, 18 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

┌──────────────────────────┘
@Taweetham: (1) มีอีกวิธีครับ ดึง data มาจาก Tabular Data โดยใช้สคริปต์ lua วิธีนี้ข้อดีคือได้ทุกโครงการแน่นอน + เขียนลูอาร์ครั้งเดียวก็อบวางได้ทุกที่เลยเป็นรูปแบบ "ข้อความ" จริง ๆ ข้อเสียคือต้องไปแก้ json ที่ค่อนข้างอ่านยากบนคอมมอนส์ + ไม่มีแจ้งเตือนเหมือนเดิมครับ แต่ก็น่าจะพอวางลิงก์เชิญชวนอภิปรายได้ (2) สำหรับ Global userpage จริง ๆ ทำได้ครับ แต่ก็ได้แค่ไว้ดูอย่างเดียว ถ้าจะติดตามก็ต้องหมั่นเข้าไปดูเอง การกดเฝ้าดูก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะ transclude จากส่วนกลางก็ต่อเมื่อหน้าไม่มีอยู่ครับ ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ต้องแชร์ชื่อรหัสผ่านด้วย เพราะเราก็สามารถแก้ไขหน้าผู้ใช้บนเมทาได้ปกติครับ — Patsagorn 🍝 02:01, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

พวกเราไม่ใช่คนทำแต่เป็นคนเชียร์/คนเสนอนะครับ ตามไปดู Tabular Data ของคุณ Patsagorn 🍝 แล้วนะครับ พบว่าทำที่ commons (ไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไมไม่ใช่ meta หรือ wikidata) และมีข้อจำกัด "a text string no longer than 400 characters long." ดังนั้นการใช้ user page อาจจะเป็นอะไรที่ดูง่ายที่สุดและทำได้เป็นจริงที่สุดนะครับ --Taweethaも (คุย) 21:38, 29 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

New look/new skin[แก้]

ผมเพิ่งตั้งค่ากลับเป็น default เพื่อจะได้รู้ว่าคนส่วนใหญ่เห็นหน้าเว็บวิกิพีเดียเป็นอย่างไรและจะได้ง่ายกับการสื่อสารกับผู้ใช้อื่นว่าจะให้กดปุ่มตรงไหน ไม่แน่ใจว่าได้พิจารณา new look/new skin เทียบกับในภาษาอังกฤษกันไปแล้วขนาดไหนนะครับ ตั้งแต่หน้าประกาศเข้าถึงไม่ได้จากพิเศษ:เปลี่ยนแปลงปรับปรุงล่าสุด โดยตรง (ต้องเพิ่ม 1 คลิก) เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ก็มีคนดูหรือตอบความเห็นลดลงไปมากอยู่แล้ว และพบว่า

  1. แม่แบบ:ประกาศ ไม่มีลิงก์ข้ามภาษาไปวิกิพีเดียภาษาอื่นนะครับ
  2. en:Wikipedia:Community_portal ตรงกับ วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม ประกอบไปด้วยหน้าย่อยที่ดึงมา เช่น en:Wikipedia:Community_bulletin_board ตรงกับ วิกิพีเดีย:กระดานประกาศประชาคม

ประเด็นที่เสนอคือ การออกแบบหน้าใหม่สำหรับการสื่อสารตรงนี้

  1. ควรเตรียมการรับการเปลี่ยนแปลง new look หรือ new skin ไว้ด้วย ซึ่งถ้าทำตามข้อ 2-3 ด้านล่างได้ก็น่าจะปลอดภัย
  2. ถ้าเป็นไปได้ให้มีโครงสร้างคล้ายกับวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ
  3. ถ้าเป็นไปได้ให้มีจำนวนคลิกไปถึงได้น้อยที่สุดจากเดิมที่กดครั้งเดียวไปที่เปลี่ยนแปลง (ปรับปรุง) ล่าสุดจะเห็นทุกอย่างทันที ตอนนี้ไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว (หรือจะเปลี่ยนแป็นวิธี subscribe - ที่หน้า Community bulletin board มีปุ่ม subscribe อยู่) การคลิกสองครั้งไม่เพียงไม่สะดวกแต่ลดโอกาสคนเห็นไปได้มากทีเดียว ถ้าแก้ไขตรงการคลิกไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงเป็น watch/subscribe

ป.ล. โดยส่วนตัวตอนนี้รู้สึกไม่ค่อยชอบ new look/new skin (เหมือนกับที่ไม่ค่อยชอบ visual editor) แต่ประเด็นตรงนี้ก้าวข้ามความชอบส่วนตัวไป คำถามคือว่าว่าเราจะอยู่กับโลกทางเทคนิคใบใหม่ (ที่อัปเดตเป็นระยะ) ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไร และทำอย่างไรให้ก้าวหน้าไปต่อกันได้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทิ้งคนกลุ่มเดิมไว้ข้างหลังมากเกินไป - หนึ่งในทางเลือกที่เป็นไปได้ คือ เลิกใช้ แม่แบบ:ประกาศ ในแบบเดิม ย้ายไปรวมที่ วิกิพีเดีย:กระดานประกาศประชาคม และส่วนชุมชนสัมพันธ์ที่ไม่เกี่ยวกับวิกิพีเดียภาษาไทยโดยตรงก็ย้ายไป WP:EMBASSY หรือหน้าพูดคุยของโครงการเฉพาะ ซึ่งผมเข้าใจว่าจะเป็นไปตามตัวอย่างที่เห็นในภาษาอื่น/ประเทศอื่น ณ ขณะนี้ --Taweethaも (คุย) 15:30, 31 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

แม่แบบประกาศเคยย้ายไปรวมที่ศาลาประชาคมแล้วไม่ได้ผลครับ ส่วนเรื่องหน้าชุมชนสัมพันธ์คิดว่าจะใช้วิธี subscribe/watchlist ตั้งแต่ต้นเพื่อต้อนรับคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือให้ความสนใจจริง ๆ อยู่แล้วครับ ถึงเอาขึ้น Recent Changes แต่ถ้าคนเห็นไม่ทำอะไรก็เปล่าประโยชน์อยู่ดี --Horus (พูดคุย) 16:39, 31 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
@Horus: ช่วยขยายความคำว่าไม่ได้ผลหน่อยได้ไหมครับ ในทางเทคนิคติดขัดหรือในทางสังคมคนไม่ให้ความสนใจหรือไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย - ผมคิดว่าสำคัญมาที่ควรจะเข้าถึงได้เร็วเมื่ออยากจะเข้าไปดูเอง / กระบวนการ subscribe/watchlist เป็นทางเลือกสำหรับทั้งประกาศหลักและประกาศอื่น แต่อาจจะไม่การันตีว่าจะเด้งเตือนทุกครั้งและได้รับความใส่ใจเหมือนกับการที่กดเห็นได้ด้วยตัวเองจากหน้าที่คนกดเข้าไปดูบ่อย (สมัยนี้ยังดู Recent Changes กันอยู่ใช่ไหม?) --Taweethaも (คุย) 17:43, 31 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
1. ตอนนั้นเหมือนจะใช้ page view ของศาลาประชาคมเป็นตัววัด ซึ่งพบว่าได้น้อยครับ ก็เลยคงไว้ที่หน้า Recent Changes
2. เรื่องการเผยแพร่หน้าศาลาชุมชน สิ่งที่ผมคิดไว้คืออาจจะไปลงเพิ่มในส่วนบนของรายการเฝ้าดู บวกกับหน้าติดต่อ น่าจะช่วยให้คนเห็นมากขึ้นระดับหนึ่ง
3. เอาจริง ๆ กระบวนการทำให้คนรู้จัก WMTH จำเป็นต้องใช้มากกว่าการเสนอในวิกิพีเดียอยู่แล้ว ทุกวันนี้คนยังไม่ทราบว่าวิกิพีเดียมีโครงการพี่น้องก็ยังมีเยอะ เพราะฉะนั้นผมเลยคิดว่าถึงขึ้นใน Recent Changes คนก็คงเฉย ๆ ไม่ทำอะไรอยู่ดีครับ --Horus (พูดคุย) 18:17, 31 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]