วันฉัตร ผดุงรัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วันฉัตร ผดุงรัตน์ (5 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 - ) ผู้ก่อตั้ง พันทิป.คอม (Pantip.com หรือนิยมเรียกย่อว่า พันทิป) เว็บบอร์ดชื่อดังของประเทศไทย เกิดที่กรุงเทพมหานคร แต่ไปโตที่แปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา

ประวัติ[แก้]

วันฉัตร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท[1]และระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง[2]

เข้าสู่การงาน[แก้]

หลังเรียนจบวันฉัตรเริ่มทำงานที่บริษัท วิทยาคม โดยเป็น sale engineer ขายเครื่องมือแพทย์ รวมถึงติดตั้งและซ่อมบำรุง ต่อมาเจ้านายได้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ และตั้งเครื่องทิ้งไว้แล้วชักชวนให้วันฉัตรลองเล่น ซึ่งเขาลองเขียนโปรแกรมคำนวณค่าคอมมิชชั่นของพนักงานขาย วันฉัตรเริ่มใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์งานต่างๆ ออกมา ทำให้เขาตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง

เขาตัดสินใจหางานที่จะได้คลุกคลีกับซอฟต์แวร์แทนที่จะเป็นฮาร์ดแวร์เครื่องจักร จนได้งานที่การบินไทย ได้ทำงานกับระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย ที่นั่นเขาเริ่มจากการเป็น “ผู้ใช้” โปรแกรมจัดการเนื้อที่ในเครื่องบิน (space control) จนได้เลื่อนขึ้นไปเป็น “ผู้สร้าง” ซอฟต์แวร์ต่างๆ ในตำแหน่ง system programmer ถึงจุดนั้นวันฉัตรสรุปว่า เขาได้ผ่านงานแทบทุกด้านเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาแล้วทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ทั้งในฐานะผู้ใช้และผู้สร้าง เกิดความรู้สึกอิ่มตัวหมดแรงจูงใจที่จะไล่ตามเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว

วันฉัตรเริ่มเข้าสู่โลกธุรกิจโดยได้รับการชักชวนจากเพื่อนผู้ก่อตั้งบริษัท Macrocare ให้มาลงหุ้นแทนหุ้นส่วนเดิมที่ลาออกไป และ เมื่อบริษัทได้เปิดสาขาแรกที่พันธุ์พลาซ่า จึงเกิดความคิดก่อตั้ง Pantip.com เพื่อขายโฆษณาให้กับร้านในพันธ์ทิพย์ อยู่มาวันหนึ่งวันฉัตรได้ตัดสินใจขอออกจากความเป็นหุ้นส่วน Macrocare โดยขอ pantip.com พร้อมเงินทุน 1 ล้านบาท ไปดำเนินการต่อตามลำพัง โดยบริษัทสนับสนุน ให้ใช้ร้านสาขาเป็นจุดติดต่อของเวบ และให้ร่วมออกบู้ทงานแสดงคอมพิวเตอร์ เพื่อโปรโมทเวบให้เป็นที่รู้จัก

หลังจากที่วันฉัตรซื้อรถยนต์คันแรกในชีวิตช่วงนั้นเขาซื้อรถยนต์ส่วนตัวคันแรกในชีวิต ด้วยความหลงไหลวันฉัตรจึงศึกษารถยนต์ครั้งนี้มาภายในเว็ปไซต์ต่างๆมาเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันเขาก็ส่งเมลไปหาผู้คนจำนวนมากเพื่อโปรโมตเว็บตัวเอง ซึ่งวันฉัตรยอมรับว่าก็คือการสแปม (เพียงแต่ยุคนั้นยังไม่ถูกสังคมต่อต้านเพราะยังมีน้อย) ซึ่งก็มีนายแพทย์คนหนึ่งตอบเมลกลับมา แนะนำให้เขาใส่เสียงเพลงประกอบลงใน pantip.com พร้อมกับตั้งข้อกังขาสงสัยกับวิธีคิดของวันฉัตร และทำให้วันฉัตรแปลกใจกับนายแพทย์ที่รู้เรื่องไอทีเก่งกว่าเขา วันฉัตรจึงได้คิดสร้างเว็ปไซต์แลกเปลี่ยนความรู้ความเห็น โดยตอนแรกวันฉัตรจะทำเป็นเว็ปไซต์ไอทีเท่านั้น

เงินทุนส่วนตัว 2 แสนสำหรับค่าโดเมน pantip.com นั้นเกือบจะหมดลงอยู่แล้ว ซึ่งวันฉัตรตั้งใจว่าหากหมดจะทำการปิดอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้กระทบฐานะการเงินส่วนตัวและครอบครัว แต่เมื่อเขาค่อยๆปรับเปลี่ยนรูปแบบเว็ป สถานการณ์ก็กลับดีขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้าโฆษณารายใหญ่รายแรกเข้ามาคือ Intel ซึ่งกำหนดผ่านทางเอเยนซี่รายใหญ่ว่าต้องเป็นเว็บไซต์ด้านไอทีเท่านั้น จากนั้นใน่ช่วงเว็ปไซต์ดอตคอมเริ่มเข้ามา มีกลุ่มทุนมากมายทั้งไทยและเทศเข้ามาติดต่อขอร่วมทุน แต่วันฉัตรปฏิเสธหมดเพราะเขารู้สึกว่า pantip.com ไม่ใช่ของเขา เป็นของทุกคนที่เข้ามาร่วมกันแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร เขาเองจึงไม่น่าจะมีสิทธิขายสิ่งนี้ไปแลกกับเงิน ในที่สุดจึงได้ลงตัวกับกลุ่ม Nation โดยให้ Nation เป็นพันธมิตรช่วยขายโฆษณาให้แล้วแบ่งรายได้กันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในดีลครั้งนั้นวันฉัตรเผยว่า สุทธิชัย หยุ่น ถึงกับกำชับผ่านลูกน้องลงมาว่าอย่าไปบังคับกำหนดกรอบกับวันฉัตร ให้วันฉัตรและทีมงานได้ทำในแนวทางเดิมต่อไปอย่างอิสระเต็มที่

ประวัติการงาน[แก้]

  • 2529- 2530 sales engineer บริษัทวิทยาคม
  • 2530 - 2539 space control, system programmer บริษัทการบินไทย
  • 2538 - 2539 หุ้นส่วนบริษัท Macrocare
  • 2539 - ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการบริษัท pantip.com [3]

อื่นๆ[แก้]

  • ในระยะแรกๆที่ก่อตั้งพันทิปวันฉัตรบอกว่ามองพันทิปเป็น E-Magazine ที่ให้ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองถนัด แต่ต่อมาถึงรู้ว่าตัวเอง “ใช้อินเทอร์เน็ตผิดวิธี” อินเทอร์เน็ตไม่ใช่ช่องทางในการสื่อสารทางเดียวแบบนิตยสาร แต่มันเป็นช่องทางการสื่อสารสองทาง จนเขาสังเกตพบว่าสิ่งที่คนใน Pantip ยุคนั้นชอบมากที่สุด ไม่ใช่บทความอย่างที่เขาสนใจ แต่คนกลับสนใจส่วนของกระดานสนทนาหรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “เว็บบอร์ด” ที่ทำให้ Pantip.com กลายเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ยั้งยืนยงในไทยมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 15 ปี [4]
  • อยากทำงานที่ไม่มีคนอยากทำ” คือทัศนคติในวัยเด็กของ วันฉัตร ผดุงรัตน์ [5]
  • วันฉัตรเคยให้สัมภาษณ์แก่นิตยสารว่าอยากผลักดันให้ Pantip.com อยู่ในรูปแบบของสหกรณ์ ให้คนไทยร่วมกันเป็นเจ้าของ

อ้างอิง[แก้]

  1. "วันฉัตร ผดุงรัตน์ - gotomanager.com - นิตยสารผู้จัดการ 360°". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-11. สืบค้นเมื่อ 2021-08-11.
  2. วันฉัตร ผดุงรัตน์ Web Gardener
  3. พันทิปดอตคอม ยืนหนึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์กไทย ท่ามกลางแพลตฟอร์มต่างชาติ
  4. ฉลอง 15 ปี pantip.com (ตอนที่ 1) วันฉัตร ผดุงรัตน์ 15 ฝน 15 หนาวกับก้าวต่อไปของ pantip
  5. วันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้ง pantip.com ..ทีวีรายการต้นฉบับ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]