ข้ามไปเนื้อหา

วัตถุทางกายภาพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟองก๊าซที่หายใจออกในน้ำ

ในการใช้งานทั่วไปและกลศาสตร์ดั้งเดิม วัตถุทางกายภาพ หรือ รูปร่างทางกายภาพ (หรือเพียงแค่ วัตถุ หรือ รูปกาย) เป็นกลุ่มของสสารภายในขอบเขตที่ต่อเนื่องกันที่กำหนดไว้ในปริภูมิสามมิติ[ต้องการอ้างอิง] พื้นผิวขอบเขตจะต้องถูกกำหนดและระบุโดยคุณสมบัติของวัสดุ แม้ว่ามันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้ตามกาลเวลาก็ตาม ขอบเขตมักจะเป็นพื้นผิวที่มองเห็นหรือจับต้องได้ของวัตถุ สสารในวัตถุถูกจำกัด (มากหรือน้อย) ให้เคลื่อนที่เป็นวัตถุเดียว ขอบเขตอาจเคลื่อนที่ไปในอวกาศโดยสัมพันธ์กับวัตถุอื่น ๆ ที่ไม่ได้ติดกันอยู่ (ผ่านการเลื่อนขนานและการหมุน) ขอบเขตของวัตถุอาจบิดเบี้ยวและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาด้วยวิธีอื่น ๆ

นอกจากนี้ ในการใช้งานทั่วไป วัตถุไม่ได้ถูกจำกัดให้ประกอบด้วยกลุ่มของสสารกลุ่มเดียวกัน อะตอมหรือส่วนของวัตถุอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา วัตถุมักจะถูกกำหนดโดยการแสดงขอบเขตที่ง่ายที่สุดซึ่งสอดคล้องกับการสังเกต อย่างไรก็ตาม กฎของฟิสิกส์มีผลโดยตรงกับวัตถุที่ประกอบด้วยสสารชนิดเดียวกันเท่านั้น

ในวิชาฟิสิกส์ วัตถุคือกลุ่มของสสารที่สามารถระบุเอกลักษณ์ได้ ซึ่งอาจถูกจำกัดโดยขอบเขตที่ระบุได้ และอาจเคลื่อนที่เป็นหน่วยโดยการเลื่อนขนาน หรือการหมุนในปริภูมิสามมิติ

แต่ละวัตถุมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นอิสระจากคุณสมบัติอื่น ๆ วัตถุ 2 ชิ้น อาจเหมือนกันในทุกคุณสมบัติ ยกเว้นตำแหน่ง แต่ยังคงแยกแยะได้ ส่วนใหญ่ ขอบเขตของวัตถุทั้ง 2 จะไม่ทับซ้อนกัน ณ จุดใดเวลาหนึ่ง คุณสมบัติของเอกลักษณ์ทำให้สามารถนับจำนวนวัตถุได้

ตัวอย่างของแบบจำลองของร่างกายรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงอนุภาค วัตถุขนาดเล็กหลายอันที่มีปฏิสัมพันธ์กัน (ฝุ่นละออง หรืออย่างอื่น) และสื่อส่งต่อเนื่อง

แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับวัตถุทางกายภาพรวมถึงการที่วัตถุเหล่านั้นมีการแผ่กว้างในโลกกายภาพ แม้ว่าจะมีทฤษฎีฟิสิกส์ควอนตัม และจักรวาลวิทยาที่มีอยู่ซึ่งอาจท้าทายสิ่งนี้[อย่างไร?] ในฟิสิกส์สมัยใหม่ คำว่า "การแผ่กว้าง" เป็นที่เข้าใจกันในแง่ปริภูมิ-เวลา กล่าวโดยคร่าว ๆ หมายความว่าในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ของร่างกายจะมีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งในอวกาศ (แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเท่ากับจำนวนนามธรรมของจุดในอวกาศและเวลาก็ตาม) ร่างกายโดยรวมถือว่ามีคุณสมบัติในเชิงปริมาณ เช่น มวล โมเมนตัม ประจุไฟฟ้า ปริมาณอนุรักษ์อย่างอื่น และอาจเป็นปริมาณอย่างอื่นก็ได้

วัตถุที่ทราบองค์ประกอบและอธิบายไว้ในทฤษฎีฟิสิกส์ที่เพียงพอเป็นตัวอย่างของระบบกายภาพ

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Physical objects