วัดเหมืองใหม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเหมืองใหม่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเหมืองใหม่, วัดเมืองใหม่
ที่ตั้งตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเหมืองใหม่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ประวัติ[แก้]

วัดเหมืองใหม่เป็นวัดโบราณเช่นเดียวกับวัดอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง กรมการศาสนาระบุว่าสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. 2300 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปีเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานสิ่งของต่าง ๆ แก่พระครูวิมลเกียรติมุนี (บ้าน) เจ้าอาวาสวัดเหมืองใหม่ และเป็นเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ในสมัยนั้น วัดนี้เคยได้รับพระราชทานพระกฐินหลวงด้วย

ที่มาของชื่อวัด มีเรื่องเล่าว่า มีกษัตริย์องค์หนึ่งจะสร้างเมืองใหม่ที่นี่ ในการทำพิธีฝังเสาหลักเมือง ไม่สามารถหาปลาตะเพียน ปลาเทโพจากแม่น้ำอ้อมได้ ถือว่าไม่เป็นมงคล จึงเลิกล้มความคิดที่จะสร้างเมืองที่แม่น้ำอ้อมนี้ จึงอพยพไปสร้างที่อื่น ภายหลังมีการสร้างวัดบริเวณนี้ จึงเรียกว่า วัดเมืองใหม่ ต่อมาเพี้ยนมาเป็น "วัดเหมืองใหม่"[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถอาคารก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาทรงทึบตัน หลังคามุงกระเบื้องลดชั้น 2 ชั้น ไม่มีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ เจดีย์ใหญ่มิได้บรรจุอัฐิ ก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งอยู่บนฐานขนาดใหญ่ มีกำแพงแก้วเตี้ย ๆ ล้อมรอบ ที่มุมกำแพงแก้วมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองขนาดเล็กอยู่ทั้งสี่มุม ศาลาการเปรียญอาคารไม้สองชั้น หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ปูนปั้น หน้าบันไม้แกะสลักลวดลายพันธุ์พฤกษา[2]

โบราณวัตถุที่สำคัญ คือ ธรรมาสน์ไม้ทรงมณฑป ฐานฉลุลายประดับกระจกหลังคาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ มีสภาพชำรุด พระประธานในอุโบสถ ของเก่าคู่มากับวัด เป็นพระปูนปั้นปางมารวิชัย พระพุทธรูปโบราณในวิหาร เป็นพระศิลาแดง และมีสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้แก่ พระไตรปิฎก พระบรมฉายาลักษณ์ ธรรมาสน์ 3 ธรรมาสน์

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเหมืองใหม่". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดเหมืองใหม่". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.