วัดเวินไชยมงคล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเวินไชยมงคล
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเวินไชยมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงในตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร มีพื้นที่ประมาณ 45 ไร่ ลักษณะเป็นเนินลาดลอนลูกคลื่น ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี เทศบาลดอนตาลจะจัดให้มีประเพณีไหลเรือไฟโบราณ บริเวณริมฝั่งโขงหน้าหาด

วัดเวินชัยมงคลเป็นโบราณสถานที่แบ่งออกเป็นหลายสมัย แบ่งได้คือสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย โดยพบชิ้นส่วนภาชนะดินเผาเนื้อดินและตะกรันโลหะในพื้นที่ ส่วนสมัยประวัติศาสตร์ แบ่งออกได้เป็น 2 ช่วงเวลา คือสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ ได้แก่ หลักหินทราย จำนวน 2 หลัก ใบเสมาหินทราย พบจำนวน 12 ใบ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่พบได้ในช่วงสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ในอีสาน และสมัยประวัติศาสตร์สมัยล้านช้างปัจจุบัน ได้แก่ เจดีย์วัดเวินไชยมงคลมีรูปแบบเจดีย์เป็นทรงสี่เหลี่ยมซ้อนชั้น เจดีย์ราย และหอพระ ซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมแบบอีสานท้องถิ่น[1] สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2480[2]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ เจดีย์ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่กุฏิสงฆ์ สระน้ำ และศาลาท่าน้ำ พื้นที่ส่วนใหญ่มีต้นไม้ขึ้นรกครึ้ม หน้าดินค่อนข้างตื้น มีโขดหินโผล่เป็นลานหินในบางพื้นที่ หาดหินมีบริเวณกว้างโผล่ขึ้นมาในช่วงเวลาน้ำลดในหน้าแล้ง ประมาณเดือนมีนาคมถึงเมษายน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเวินไชยมงคล" (PDF). กระทรวงวัฒนธรรม.
  2. "วัดเวินไชยมงคล". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "หาดหินวัดเวินไชยมงคล". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).