วัดเครือวัลย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเครือวัลย์
แผนที่
ที่ตั้งตำบลมะขามหย่ง อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาเสฐียรพงษ์ สถิรวํโส ป.ธ.8
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเครือวัลย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลมะขามหย่ง อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

วัดเครือวัลย์ตั้งวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2364 ต่อมามีสภาพเป็นวัดร้าง จนเมื่อหลวงพ่อแก้วได้ธุดงค์ผ่านมาทางภาคตะวันออกและได้มาพักแรมอยู่ ณ สถานที่แห่งหนึ่งในตัวเมืองจังหวัดชลบุรี ท่านได้ทำการบูรณะซากปลักหักพังนี้ โดยได้ร่วมมือกับชาวบ้านจนพอใช้การได้แล้วท่านได้ตั้งชื่อว่า "วัดเครือวัลย์" โดยถือเอานิมิตรที่มีเถาวัลย์ปกคลุมอยู่มากมาย[1] อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของกรมการศาสนาระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2405 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2482[2]

ในสมัยเมื่อเริ่มสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ชาวบ้านต้องไปขนไม้จากในป่า นอกเมืองชลบุรีที่อยู่ไม่ไกลนัก แต่มีสภาพเป็นป่าดงดิบ หลวงพ่อแก้วได้ ขอแรงชาวบ้านให้ไปช่วยกันตัดไม้ ขนมาสร้างเสนาสนะ ชาวบ้านก็ไปช่วยกันแบบกองคาราวาน ใช้วัวควายเทียมเกวียน ต้องไปนอนค้างคืนกันในป่า ด้วยเหตุนี้ หลวงพ่อแก้ว จึงได้สร้างพระปิดตาเนื้อตะกั่วผสมปรอท แจกแก่ชาวบ้านที่มาช่วยเหลือ เอาไว้ป้องกันตัว ป้องกันคุณไสย และภูตผีปีศาจ รุ่นนี้เรียกว่า พระปิดตาลากซุง ท่านยังได้สร้างพระปิดตาอื่น พระปิดตาที่ท่านสร้างถือเป็นสุดยอดของพระปิดตาที่นักสะสมพระเครื่องใฝ่หา[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระเทพชลธารมุนี (วิเชียร จิตฺตวิริโย ป.ธ.6)
  • พระมหาเสฐียรพงษ์ สถิรวํโส ป.ธ.8

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเครือวัลย์". เทศบาลเมืองชลบุรี.
  2. "วัดเครือวัลย์". พระสังฆาธิการ.
  3. "เส้นทางนักพระเครื่อง -'พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว' มีเงินแต่ไร้วาสนาก็หาไม่ได้ศักดิ์ พนัสนิคม สายตรงพระปิดตาเมืองชล". คมชัดลึก.