วัดเขาพระอังคาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาพระอังคาร
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาพระอังคาร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ตั้งวัดตั้งอยู่บนยอดเขาพระอังคารซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 320 เมตร

ก่อนที่จะมีการสร้างวัดเขาพระอังคาร มีหลักฐานว่าที่นี่เคยเป็นพุทธสถานมาแต่โบราณ โดยได้พบโบราณวัตถุคือใบเสมาหินบะซอลต์เนื้อละเอียดสมัยทวารวดี ใบเสมาเหล่านี้มีภาพสลักรูปบุคคล สถูป ดอกบัว และธรรมจักร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ส่วนในประวัติลายแทงธาตุพนมกล่าวว่าเมื่อ พ.ศ. 8 มีการนำพระอังคารธาตุ (เถ้ากระดูก) ของพระพุทธเจ้ามาประดิษฐานที่เขาลูกนี้ จนเมื่อ พ.ศ. 2520 พระอาจารย์ปัญญา วุฒิโธ จึงได้มาสร้างวัดบนยอดเขา และนำพระอังคารธาตุขึ้นบรรจุในสถูปบนยอดของอุโบสถที่สร้างขึ้นโดยนำศิลปะสมัยต่าง ๆ มาผสมผสานกันภายในบริเวณวัด ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2529[1]

พระปรางค์มียอดเจดีย์ 3 องค์บนฐานเดียวกัน มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตามมุมและซุ้มทิศต่าง ๆ ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวพุทธชาดกที่มีตัวอักษรบรรยายเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษ[2] บริเวณรอบอุโบสถมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยจำนวน 108 องค์ ตั้งเรียงรายล้อมรอบอุโบสถไว้ มีใบเสมาหินทรายและธรรมจักรสมัยทวารวดี 8 คู่ ตั้งไว้รอบโบสถ์ ในวิหารหลังหนึ่งด้านข้างอุโบสถประดิษฐานพระคันธารราษฎร์และรอยพระพุทธบาทจำลอง ลานสนามกลางแจ้งหน้าวัดมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (พระพุทธรูปนอน) ขนาดใหญ่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาพระอังคาร". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดเขาอังคาร". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. ""วัดเขาพระอังคาร" ไหว้พระชมวัดโบราณพันปีที่บุรีรัมย์". ผู้จัดการออนไลน์.